Từng “đình đám” với việc bán nhà 10 năm không có sổ đỏ, mới đây, CTCP Tu tạo và Phát triển nhà Hà Nội (Công ty Tu tạo) bị kiến nghị thu hồi hơn 9.000 m2 đất.

Lý do là vì đất được giao đã gần 10 năm, nhưng công ty này chỉ chú trọng xây dựng những hạng mục phục vụ kinh doanh, nên bỏ hoang nhiều diện tích đất.

Diện tích đất bỏ hoang quá lớn, lại kéo dài nhiều năm ngay giữa Khu đô thị Mễ Trì Hạ khiến dư luận bức xúc

Cách đây không lâu, Báo ĐTCK có bài phản ánh việc người dân mua nhà tại Khu đô thị Mễ Trì Hạ của Công ty Tu tạo rất bức xúc sau 10 năm mua nhà mà vẫn chưa có sổ đỏ. Nguyên nhân là do chủ dự án đã tự ý điều chỉnh quy hoạch so với quy hoạch được Thành phố phê duyệt trước đó.

Tại đợt kiểm tra, rà soát của Đoàn kiểm tra liên ngành mới đây, Thành phố tiếp tục phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan đến Dự án Khu đô thị Mễ Trì Hạ của Công ty Tu tạo. Theo đó, sau 10 năm triển khai dự án, phần biệt thự, liền kề và khu căn hộ, Công ty đã triển khai và bán hết từ lâu. Tuy nhiên, nhiều công trình khác liên quan đến giáo dục, dân sinh có trong quy hoạch, Công ty lại chưa triển khai, khiến một diện tích đất lớn tại khu đô thị bị bỏ trống từ nhiều năm nay.

Kết luận ban đầu của Đoàn kiểm tra liên ngành nêu rõ: Tại ô đất ký hiệu BĐS, CC1, TH, NT, CXTT - KĐT Mễ Trì Hạ do Công ty Tu tạo làm chủ đầu tư, với diện tích lên đến 16.896 m2, trong đó ô đất BĐX và CC1 vẫn chưa đưa vào sử dụng (đất trống); ô đất xây dựng trường tiểu học (TH) đến nay vẫn trong giai đoạn lập dự án đầu tư; diện tích cây xanh thể thao (CXTT) vẫn là khu đất trống và được quây tôn kín.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, Dự án Khu đô thị Mễ Trì Hạ, tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm rộng trên 136.000 m2 đã được UBND TP. Hà Nội giao cho Công ty Tu tạo làm chủ đầu tư từ năm 2002. Sau khi được giao làm chủ đầu tư, công ty này đã triển khai dự án và kinh doanh rất thành công. Thế nhưng, việc tự ý điều chỉnh quy hoạch xây dựng của chủ đầu tư đã khiến nhiều người mua nhà tại dự án không thể có sổ đỏ sau gần 10 năm mua nhà. Đặc biệt, do chú trọng xây dựng những hạng mục phục vụ kinh doanh, nên Công ty đã để một diện tích đất trống lớn trong khu đô thị, vốn được quy hoạch làm trường học và công viên cây xanh.

Thiếu trường học, thiếu công viên xanh, người dân mua nhà tại dự án Khu đô thị Mễ Trì Hạ của Công ty Tu tạo đã không được hưởng những tiện ích đáng được hưởng khi mua nhà. Đặc biệt, việc để hoang một diện tích đất lớn trong nhiều năm liền khiến Khu đô thị trở nên nhếch nhác. Có lẽ vì nhếch nhác và thiếu đồng bộ (do không có trường học, công viên) nên nhiều người mua nhà đã gần 10 năm mà vẫn chưa chuyển đến sinh sống, khiến nhiều biệt thự, nhà liền kề tại dự án bị bỏ hoang.

Diện tích đất bỏ hoang quá lớn, lại kéo dài nhiều năm ngay giữa Khu đô thị Mễ Trì Hạ khiến dư luận bức xúc. Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã kiến nghị với Thành phố giao cho Sở phối hợp với UBND huyện Từ Liêm lập hồ sơ thu hồi đối với ô đất BĐX (rộng 1.864 m2) và ô đất CXTT (rộng 7.213 m2) theo quy định của Luật Đất đai. Đồng thời, yêu cầu Công ty Tu tạo sớm triển khai và thực hiện dự án tại ô đất TH (rộng 7.819 m2) với chức năng làm trường tiểu học theo quy hoạch.

Kiến nghị thu hồi này đã được UBND Thành phố đồng ý về mặt chủ trương, khi mới đây cơ quan này chính thức có văn bản kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức rà soát kết quả kiểm tra và kết luận cụ thể với từng trường hợp vi phạm, để làm căn cứ thu hồi đất theo quy định.

Liên quan đến việc Hà Nội kiến nghị thu hồi trên 9.000 m2 đất tại Dự án Khu đô thị Mễ Trì Hạ, ĐTCK đã liên hệ với lãnh đạo Công ty Tu tạo. Tuy nhiên, đại diện công ty này từ chối trả lời những thông tin liên quan đến việc Công ty đang bị kiến nghị thu hồi hàng nghìn mét vuông đất bỏ hoang tại Khu đô thị Mễ Trì Hạ với lý do: Công ty đã gửi văn bản giải trình tới UBND Thành phố và đang chờ kết luận phản hồi.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.