Theo Giám đốc điều hành của Savills, John Lyons, thị trường nhà ở tại Mỹ sẽ chạm đáy nếu chính sách tiền tệ bị thắt chặt.

Trả lời phỏng vấn CNBC, Lyons chỉ ra 3 yếu tố có thể đẩy lãi suất lên cao: việc làm gia tăng, chi phí năng lượng lên cao, và nỗ lực của chính phủ để thúc đẩy thị trường bất động sản.


Lyons giải thích: "Rất có khả năng lãi suất sẽ tăng. Lãi suất tiêu biểu trong một nền kinh tế bền vững có thể phải tăng thêm 2-3% nữa. Tuy nhiên, chúng ta sẽ chỉ nói về 1-1,5%, mà dự báo sẽ được nới lỏng dần dần."


Ông cho rằng hiện nay lãi suất hiện tại đang ở mức quá thấp để có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường cổ phiếu.


Trong thực tế, Lyons tin rằng tăng lãi suất chính xác là những gì thị trường nhà ở cần để trở về đúng giá trị thực của nó. Ông nói: "Khi lãi suất tăng, bạn sẽ thấy giá trị nhà tăng lên, nâng chúng ta khỏi cuộc suy thoái này".


Các tín hiệu gần đây của thị trường nhà ở Mỹ khá là phức tạp. Doanh số nhà ở trong tháng 2/2012 đã giảm 1.1% trong khi được dự báo tăng. Số lượng nhà xây mới tăng gần 35% so với năm ngoái, nhưng vẫn không bằng 1/3 mức kỷ lục đầu năm 2006.


Trước suy thoái kinh tế, có khoảng 1,2 triệu ngôi nhà bị tịch thu mỗi năm và giá trung bình cho vào khoảng 222.000 USD/ căn hộ. Hiện nay, số lượng nhà bị tịch thu đã lên đến trên 3 triệu và giá cho mỗi căn đã giảm xuống trung bình còn khoảng 155.000 USD.


Với những số liệu trên, Lyons dự đoán thị trường nhà ở đã gần chạm đáy, và người dân có thể mua nhà với giá thấp.


Ông cũng cảnh báo rằng tuy nhiều người được hưởng lợi từ sự điều chỉnh của thị trường, nhưng đây không phải là tin tốt cho tất cả. Hiện thị trường Mỹ đang có khoảng 11 triệu hộ với các khoản vay thế chấp cao hơn cả giá trị nhà thế chấp. Nếu giá nhà tiếp tục sụt giảm, sẽ có khoảng 8-9 triệu hộ gia đình mất đi nhà ở trong vòng 4-5 năm tới.


Tuy nhiên, Lyons tin rằng 25 tỷ USD tranh chấp được giải quyết tại Sở Tư pháp sẽ giúp thị trường nhà đất trở nên ổn định.

Theo Cafef/TTVN/CNBC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.