Năm 2011 có thể là một năm lạc quan với sự suy xét thận trọng. Thị trường bất động sản sẽ ổn định trong 6 tháng đầu năm do vẫn chờ đợi tín hiệu tốt từ kết quả bầu cử Quốc hội.
Thị trường bất động sản Việt Nam sẽ khép lại năm 2010 với tình hình hoạt động mạnh mẽ trên hầu hết các phân khúc. Việt Nam tiếp tục vượt qua nhiều thị trường trên thế giới với mức tăng trưởng GDP cao. Cải thiện cán cân thương mại do tăng trưởng kinh tế thế giới được phục hồi sẽ tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản.

Theo tiến trình phát triển tại Việt Nam, nhiều loại hình mới được đưa ra thị trường với những thành công nhất định như loại hình bất động sản ven biển, loại hình bất động sản sân gôn và đặc biệt là nhiều hình thức bán lẻ khác nhau đã ra đời.

Thị trường nhà ở trung bình đã tăng trưởng nhanh chóng. Do áp lực cạnh tranh lớn nên chủ đầu tư buộc phải đa đạng hóa sản phẩm để cung cấp sản phẩm có chất lượng và tiện ích cao hơn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của người sử dụng cuối cùng.

Tăng trưởng vẫn diễn ra mạnh mẽ ở hai thành phố chính là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2010, thị trường bất động sản tại các thành phố hạng hai nhận được nhiều sự quan tâm do mức độ đô thị hóa cao. Các thành phố này sẽ trở thành trung tâm của các khu vực lân cận như Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Bà Rịa Vũng Tàu và Cần Thơ.

Thách thức đối với thị trường bất động sản năm 2010 tiếp tục là vấn đề chi phí vốn trong nước. Chủ đầu tư phải tìm các hình thức tài trợ vốn thay thế như chứng chỉ nợ công ty và phát hành cổ phiếu ra nước ngoài. Chi phí vốn cao cũng khiến cho người dân khó tiếp cận thị trường cho vay. Chính phủ phải thay đổi các mô hình tài trợ vốn để sớm triển khai các dự án hạ tầng công cộng lớn. Ngoài ra, lạm phát và vấn đề tiền tệ vẫn là mối quan tâm chính mà các chính sách công cần đề cập đến.

Những chính sách pháp lý được ban hành trong năm 2010 chưa có những tác động rõ ràng trong năm 2010 sẽ bắt đầu tạo ra ảnh hưởng tích cực trong năm 2011. Sau những thách thức diễn ra trong năm 2010, chủ đầu tư cần quan sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước.

Năm 2011, Savills Vietnam cho đây có thể là một năm lạc quan với sự suy xét thận trọng. Thị trường bất động sản sẽ ổn định trong 6 tháng đầu năm do vẫn chờ đợi tín hiệu tốt từ kết quả bầu cử Quốc hội.

Việt Nam sở hữu những điều kiện kinh tế vĩ mô thuận lợi có tác động tốt đến thị trường bất động sản. Những yếu tố này bao gồm tỷ lệ đô thị hóa cao, dân số trẻ, mức độ giàu có gia tăng, khả năng độc lập về nhà cửa cao hơn và tỷ lệ tiêu dùng cao. Những yếu tố này sẽ hỗ trợ tốt cho các sản phẩm bất động sản nào nhắm đến nhóm dân số chiếm đa số trên thị trường.

Phân khúc bán lẻ sẽ có nhiều cơ hội phát triển do tăng trưởng bán lẻ cao và lực lượng dân số tiêu dùng đông. Nhiều hình thức bán lẻ mới đã xuất hiện từ kênh phân phối và giao nhận cho đến các khái niệm mua sắm mới. Năm 2011 sẽ là một năm sôi động cho thị trường bán lẻ vì các nhà bán lẻ sẽ đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi và giải trí của người tiêu dùng bên trong các trung tâm mua sắm.

Do tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn tiếp tục nên viễn cảnh kinh tế ở các nước láng giềng đang diễn ra theo chiều hướng tốt đẹp. Việt Nam cần tiếp tục duy trì khả năng cạnh tranh so với các nước láng giềng do nhà đầu tư nước ngoài hiện nay có nhiều lựa chọn hơn về khu vực đầu tư. Bất ổn chính trị và khủng hoảng ở các nước láng giềng có thể dịu lại trong năm 2011 và do đó sẽ củng cố mức độ cạnh tranh của các quốc gia này đối với thu hút vốn đầu tư.

Áp lực cung trong nước và cạnh tranh từ khu vực chưa thể đưa ra một kết luận cụ thể nào. Nếu chỉ xem xét nền kinh tế trong nước đơn thuần thì nhà đầu tư có thể nhìn phiến diện về triển vọng thị trường, đặc biệt đối với thị trường văn phòng, khách sạn và du lịch.

Năm 2011, yêu cầu đối với các sản phẩm bất động sản sẽ ngày càng cao hơn do đó các nhà đầu tư sẽ phải đưa ra các sản phẩm mới và tạo sự khác biệt. Mô hình chứng khoán hóa, tái cấu trúc và thành lập quỹ đầu tư sẽ phát triển để phục vụ cho đầu tư nước ngoài, và tạo đòn bẩy cho nhu cầu trong nước.

Mặc dù vẫn còn một số thách thức lớn đối với thị trường bất động sản, nhưng thị trường bất động sản năm 2011 nhìn chung sẽ có một viễn cảnh tăng trưởng tốt đẹp.

(Troy Griffiths - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Định giá Công ty Savills Việt Nam)
Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland