CafeLand - Sau giai đoạn bùng nổ năm 2018-2019, giá đất tại một số khu vực ở tỉnh Khánh Hòa đang chững lại. Riêng tại Nha Trang, giao dịch ảm đạm, giá đất giảm sâu từ 20-30%.

Ảnh minh hoạ

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, điểm chung của thị trường bất động sản trong 9 tháng đầu năm 2020 tại các khu vực đều rất hiếm các dự án mới được phê duyệt, thị trường giao dịch ảm đạm.

Tại Đà Nẵng và Quảng Nam không ghi nhận nhiều dự án mới chào bán. Nguồn cung các dự án đã xong hạ tầng và pháp lý (có sổ đỏ) hiện khan hiếm.

Trong quý 3/2020, tại Đà Nẵng có dự án Hòa Xuân, KĐT FPT tiếp tục hút khách đầu tư. Còn tại Quảng Nam, đất nền tại dự án Epic Town, KĐT 7B Quảng Nam dành được nhiều sự quan tâm của khách hàng có nhu cầu ở thực. Tỉ lệ hấp thụ đạt hơn 60% mỗi đợt chào bán.

Một số dự án có vị trí tốt, được quy hoạch bài bản, mang lại giá trị gia tăng trong tương lai cộng với chính sách bán hàng hợp lý như Casamia, Nam Hội An ghi nhận sự quan tâm lớn của khách hàng và giao dịch vẫn được duy trì.

“Nhìn chung, tại Đà Nẵng và Quảng Nam, những dự án cơ bản hoàn thành đầu tư hạ tầng, pháp lý rõ ràng, đặc biệt là những dự án có sổ đỏ được khách hàng và nhà đầu tư quan tâm mạnh”, lãnh đạo Hội môi giới nhận định.

Về giá bất động sản của khu vực, sau một thời gian các nhà đầu tư tìm đến các thị trường khác bởi khu vực này bị thanh tra, kiểm tra, nhiều dự án thiếu pháp lý, giá bị đẩy quá cao. Tuy nhiên, sau giai đoạn nóng và bùng nổ năm 2018-2019, giá đất đã được điều chỉnh về mức phù hợp với thị trường.

Đơn cử như tại Đà Nẵng, dự án KĐT FPT hiện có giá 22-25 triệu đồng/m2 (nhà phố), KĐT Hòa Xuân có giá 20-27triệu đồng/m2, Nam Hòa Xuân có giá từ 27-30 triệu đồng/m2.

Tại Quảng Nam, các dự án khu vực thành phố có mức giá dao động 40-60 triệu đồng/m2, còn tại các huyện đang phát triển giá dao động 17-20 triệu đồng/m2.

Tại Nha Trang-Khánh Hòa, cũng giống như các đô thị lớn (Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng) suốt từ 2019 đến nay, thành phố Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung có ít dự án bất động sản mới được phê duyệt. Thị trường giao dịch ảm đạm, giá đất giảm sâu từ 20-30%.

Giá căn hộ ở Nha Trang cho phân khúc bình dân và trung cấp đang ở ngưỡng 22-30 triệu đồng/m2. Căn hộ cao cấp trước đây có giá bán từ 40-60 triệu đồng/m2, nay đã được điều chỉnh giảm 20-30% để bán được hàng.

Tuy nhiên, ở đây vẫn có những điểm sáng là những dự án nằm tại những khu vực có quy hoạch phát triển, tiềm năng cao, đã được đầu tư hạ tầng cơ bản, có giá khởi điểm ở mức thấp… Các dự án này được khách hàng và các nhà đầu tư quan tâm nhiều.

Có thể kể đến các dự án đất nền khu vực phía tây và phía bắc thành phố Nha Trang, khu vực Bắc Vân Phong, Cam Lâm…. Dự kiến những khu vực này sẽ có biến động mạnh về giao dịch ở giao đoạn cuối năm và đầu năm 2021.

Tại Nha Trang, nhà ở thuộc loại hình căn hộ chung cư và nhà ở xã hội tuy không nhiều nhưng là sản phẩm đang được người dân ở đây lựa chọn, đặc biệt là nhà ở xã hội.

Tháng 9 vừa qua, Khánh Hòa ghi nhận hiện tượng tăng đột biến các nhà đầu tư trên cả nước quan tâm đến thông tin đầu tư tại các dự án bất động sản ở tỉnh này. Điều này cho cho thấy dấu hiệu hồi phục và khởi sắc của thị trường bất động sản Khánh Hòa.

Thị trường bất động sản Nghệ An và Thanh Hóa cũng ghi nhận sự sụt giảm do ảnh hưởng bởi Covid 19, ngoại trừ phân khúc đất nền.

Ở Nghệ An, trong 9 tháng đầu năm 2020 có khoảng 30 dự án đấu giá đất được thực hiện, mỗi dự án có từ 30-50 sản phẩm. Phần lớn các dự án đều bán hết ngay phiên đấu giá lần đầu. Tỷ lệ hấp thụ đạt trên 90%.

Sôi động nhất là các huyện quanh TP. Vinh và Cửa Lò. Giá đất thông qua đấu giá tại các huyện xa TP.Vinh dao động từ 5-6 triệu đồng/m2; tại các địa phương gần thành phố Vinh dao động từ 12 - 15 triệu đồng/m2; tại Cửa Lò và TP. Vinh có giá 18-20 triệu đồng/m2

Tương tự với Nghệ An, thị trường Thanh Hóa cũng sôi động không kém, đặc biệt tại các khu vực gần thành phố, gần biển, gần khu công nghiệp như Hoằng Hóa, Đông Sơn, Sầm Sơn, Tĩnh Gia.

Có những dự án đấu giá chỉ có 50 lô nhưng hồ sơ nộp lên đến 1.500 bộ. Đây là minh chứng cho sự sôi động của thị trường này. Giá đất thông qua đấu giá khá sát với giá thị trường, dao động từ 4-5 triệu đồng/m2 tại các xã; từ 15-17 triệu đồng/m2 tại các khu vực ven thành phố, ven biển; từ 20-40 triệu đồng/m2 tại các thị xã, thành phố.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.