Đồng USD trên thị trường thế giới lên mức cao nhất trong hơn 10 năm đã tác động tới tỷ giá trong nước, trong khi lãi suất biến động khó lường.
Tỷ giá dậy sóng
Tỷ giá những ngày qua đã hạ nhiệt sau những thông báo phát đi từ phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ sử dụng mọi biện pháp, kể cả bán ngoại tệ để ổn định thị trường. Sáng ngày 30/11, tỷ giá tại BIDV giao dịch ở mức 22.640 đồng/USD (mua vào) - 22.710 đồng/USD (bán ra), tương ứng giảm 30 - 40 đồng so với ngày 29/11.
Tỷ giá biến động sẽ gây áp lực lên lãi suất
Còn trước đó, đồng USD liên tục lên giá so với các ngoại tệ khác đã tác động không nhỏ tới thị trường tài chính tiền tệ quốc tế. Tỷ giá trong nước ngay lập tức có phản ứng. Trong ngày 23/11, trong khi tỷ giá trung tâm là 22.118 đồng/USD thì tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng đều tăng ở cả hai chiều mua và bán, dao động ở mức 22.580 đồng/USD (mua vào) - 22.670 đồng/USD (bán ra).
Trên thị trường tự do cùng thời điểm, tỷ giá giao dịch cũng tăng ở cả hai chiều mua và bán, dao động ở mức 22.680 đồng/USD (mua vào) - 22.730 đồng/USD (bán ra). Thậm chí, có thời điểm thị trường ghi nhận giá USD ở mức trên 22.900 đồng/USD. Trước sự biến động của đồng USD, NHNN đã phải điều chỉnh tỷ giá trung tâm lên 22.137 đồng/USD. Phản ứng của NHNN được xem là phù hợp với diễn biến của thị trường khi đồng USD được xem là đạt mức giá kỷ lục trong vòng 14 năm qua.
Dù diễn biến tỷ giá những ngày qua không còn “nóng” song vẫn dấy lên những nghi ngại về việc USD tăng giá tạo tâm lý đầu cơ và gây áp lực lên tiền đồng. Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) cho rằng, việc nâng tỷ giá trung tâm là sự điều chỉnh hợp lý của NHNN khi một số đồng tiền chủ chốt như CNY hay EUR tiếp đà suy giảm so với đồng USD. Trong đó, tỷ giá USD/CNY liên tục thiết lập các mức đỉnh mới trong năm nay.
Trao đổi với phóng viên VOV, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, kết quả bầu cử tổng thống tại Mỹ đã gây ra tác động mạnh mẽ đến thị trường tài chính toàn cầu. Các thị trường chứng khoán, thị trường ngoại hối, thị trường vàng đã dao động rất mạnh ngay sau khi kết quả bầu cử cho biết sự thắng cử của ông Trump ngày 9/11 vừa qua. Bên cạnh đó, có thể do dự báo vấn đề lạm phát mà vào tháng 12 tới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất cũng khiến cho kỳ vọng đồng USD tăng giá so với ngoại tệ khác. Trong khi đó, VND “neo” theo đồng USD, vì thế khi đồng bạc xanh biến động mạnh thì VND biến động là điều dễ hiểu.
Lãi suất sẽ biến động?
Cũng theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, phản ứng trước diễn biến của đồng USD, để tăng tính cạnh tranh của hàng xuất khẩu, một loạt các quốc gia đã tiến hành phá giá đồng nội tệ. Trong khi đó, nếu không có sự thay đổi lớn từ phía NHNN, tức là giữ nguyên tỷ giá, giữ vững ổn định trong nước thì hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ gặp bất lợi.
Ở một góc nhìn khác, trước sức ép lên giá của đồng USD so với các ngoại tệ khác, ảnh hưởng tới tỷ giá thì tới đây lãi suất VND cuối năm sẽ ra sao? Theo các chuyên gia kinh tế, dù lãi suất tiền gửi đang hấp dẫn, ở mức 6 - 7,5%/năm nhưng nếu đồng USD tiếp tục đà đi lên thì xu hướng dòng tiền có thể đổi chiều, chuyển từ tiết kiệm sang tích trữ USD.
Dòng tiền đảo chiều sẽ gây áp lực lên thanh khoản tiền đồng, buộc các ngân hàng phải xem xét điều chỉnh tăng lãi suất VND, bảo đảm hấp dẫn khách hàng. Trên thực tế, chưa cần tới động thái các ngân hàng phải tăng lãi suất huy động, lãi suất liên ngân hàng trong thời gian qua cũng có sự điều chỉnh tăng. Thời gian qua, lãi suất liên ngân hàng có xu hướng tăng khá mạnh với biên độ từ 0,74 - 0,81%. Theo đó, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm đạt 1,75%; lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần lần lượt đạt 1,84% và 2,07%/năm.
Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, thanh khoản hệ thống ngân hàng đã bớt dư thừa so với giai đoạn trước - điều này được thể hiện qua động thái bơm ròng qua kênh tín phiếu của NHNN và xu hướng tăng trở lại của lãi suất liên ngân hàng. Nhiều khả năng tín dụng đang tăng tốc mạnh khiến lượng vốn dư thừa trong hệ thống ngân hàng không còn nhiều như trước.
Nhận định về diễn biến thị trường cuối năm, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, rất có thể NHNN sẽ điều chỉnh tỷ giá ở mức vừa phải; để hấp dẫn người gửi tiền, các ngân hàng có thể sẽ tăng lãi suất huy động thêm 0,5%/năm.
Quang Trung (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.