Đoạn sông Hồng dài 40 km qua nội đô Hà Nội sẽ trở thành một đô thị xanh, trung tâm của TP kết nối không gian đô thị hai bờ bắc và nam sông Hồng.

Mới đây, Thường trực Thành ủy đã nghe UBND TP Hà Nội báo cáo kết quả nghiên cứu về quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Đây là một trong tám quy hoạch phân khu đô thị còn lại của Hà Nội (gồm sáu quy hoạch phân khu nội đô lịch sử, quy hoạch phân khu sông Hồng, quy hoạch phân khu sông Đuống) phải nghiên cứu kéo dài 10 năm qua, đến nay mới cơ bản hoàn thiện.

Phối cảnh một trong những đề án cải tạo sông Hồng được đề xuất từ năm 2007. Ảnh: TP

Đô thị sông Hồng được quy hoạch thế nào?

Theo UBND TP Hà Nội, quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tỉ lệ 1/5000 nghiên cứu quy hoạch đoạn sông Hồng dài 40 km (từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở) với quy mô diện tích 11.000 ha, dân số khoảng 280.000 đến 320.000 người.

Quy hoạch này bao trùm phạm vi địa giới hành chính của 55 xã, phường thuộc 13 quận, huyện. Hiện Hà Nội đã hoàn tất lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư tại 13 địa phương này.

Theo đồ án quy hoạch thì khu vực này sẽ là trục không gian đặc trưng cây xanh mặt nước, văn hóa lịch sử, cảnh quan chủ đạo của đô thị trung tâm với các chức năng chính là công trình công cộng, các công viên cây xanh văn hóa dịch vụ du lịch, giải trí biểu tượng của thủ đô, phục vụ các hoạt động bố trí lễ hội du lịch.

Bên cạnh đó, quy hoạch cũng bố trí các dịch vụ giao thông đầu mối hạ tầng kỹ thuật đô thị, hình thành trục không gian văn hóa - cảnh quan sinh thái Hồ Tây - Cổ Loa. Trong đó sẽ phát triển hệ thống đường trục và hệ thống mạng lưới đường ven sông, đường dành cho người đi bộ và xe đạp. Có hệ thống cầu, hầm kết nối đô thị hai bên bờ sông, kết nối giao thông đô thị và đường thủy, tạo điều kiện và động lực phát triển cho khu vực…

Quy hoạch cũng sẽ cải tạo, chỉnh trang, tái thiết hệ thống dân cư hiện hữu, bảo tồn các công trình di tích, kiến trúc có giá trị lịch sử, kết hợp khai thác quỹ đất phát triển mới tạo lập diện mạo đô thị hai bên sông Hồng.

Về quan điểm giải quyết, quy hoạch phải đảm bảo phòng chống lũ, đảm bảo phù hợp với các quy hoạch Thủ tướng đã phê duyệt, phù hợp với các quy hoạch có tính chất liên quan…

Về tổng mặt bằng sử dụng đất, đồ án quy hoạch xác định nguyên tắc trong quản lý, sử dụng các bãi sông và khu vực dân cư; về quy hoạch sử dụng đất, khai thác quỹ đất bãi từ đê đến mặt nước; ứng xử các loại đất trong và ngoài không gian thoát lũ; về di dân, giãn dân, tái định cư… trên toàn tuyến.

Đặc biệt đồ án quy hoạch cũng xác định diện tích và các chức năng tại tám khu vực bãi sông Hồng gồm: Tàm Xá - Xuân Canh, Long Biên - Cự Khối, Thượng Cát - Liên Mạc, Hoàng Mai - Thanh Trì, Chu Phan - Tráng Việt, Đông Dư - Bát Tràng, Kim Lan - Văn Đức, Bắc Cầu - Bồ Đề.

Khai thông nguồn lực phát triển cho Hà Nội

Trao đổi với báo chí, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đặc biệt quan tâm, thường xuyên chỉ đạo sát sao việc triển khai xây dựng đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.

Ông Tuấn cho biết theo định hướng, quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng xác định đây là khu phát triển một hành lang xanh, mang tính chất không gian trung tâm của đô thị trung tâm. Khu vực này kết nối phía bắc và phía nam sông Hồng để tạo ra các đặc thù giá trị không gian riêng và đây cũng là nội dung cơ bản chính của quy hoạch chung thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Ngày 25-2, Thường trực Thành ủy đã góp ý, định hướng cơ bản về quy hoạch khu vực đặc biệt này. Trước đây quy hoạch sông Hồng là kỳ vọng lớn, thậm chí mong muốn triển khai thành một kỳ tích. Tuy nhiên, vướng phải một số vấn đề đến nay mới dần tháo gỡ được” - ông Tuấn nói.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay khu vực nghiên cứu quy hoạch là khu vực phức tạp, tồn tại quá trình lịch sử với những vấn đề đất đai, xây dựng, đặc biệt là an sinh cho người dân sống tại khu vực bờ bãi mất ổn định một thời gian dài. Bên cạnh đó phải đảm bảo mục tiêu số một là phải giải quyết tốt vấn đề phòng chống lũ và đê điều.

Theo đồ án quy hoạch, khu vực nghiên cứu có diện tích 11.000 ha, trong đó sông Hồng có diện tích 3.600 ha (chiếm 33% tổng diện tích), đất bãi sông có diện tích khoảng 5.480 ha (chiếm khoảng 50% tổng diện tích) và 1.190 ha còn lại là khu vực đã xây dựng, khu dân cư….

“Khó khăn chính từ những vấn đề này. Chúng ta phải đảm bảo một không gian thoát lũ tốt với cao trình khoảng 15 m đối với đê cấp đặc biệt tả, hữu ngạn sông Hồng. Đồng thời phải đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật liên quan đến khu vực này mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phòng chống lũ trong đó có sông Hồng, trong đó quy định chặt chẽ các khu vực an toàn phòng chống lũ” - ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, quá trình triển khai đến nay đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đã cơ bản hoàn thành, đồng bộ hóa triển khai nội dung quy hoạch chung thủ đô và quy hoạch phòng chống lũ sông Hồng, đồng thời khai thác một vùng phát triển đô thị để kiến tạo những giá trị không gian trung tâm.

“Trước đây chúng ta hay nói là chúng ta quay lưng với sông Hồng thì ngày nay sẽ quay mặt ra sông Hồng để kiến tạo các không gian giá trị của trục không gian hành lang xanh quan trọng” - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.•

Dự kiến quy hoạch sẽ được duyệt trong tháng 6-2021

Theo ông Dương Đức Tuấn, sau khi xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy để hoàn chỉnh đồ án, UBND TP Hà Nội sẽ báo cáo Bộ NN&PTNT xử lý các vấn đề quy trình phù hợp khi triển khai quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đối với quy hoạch phòng chống lũ. Bên cạnh đó báo cáo Bộ Xây dựng thông qua theo quy trình, quy định đối quy hoạch phân khu đô thị quan trọng để sớm nhất có thể phê duyệt. Dự kiến quy hoạch này sẽ được phê duyệt trong tháng 6-2021.

“Tháng 3-2021, Hà Nội sẽ cố gắng phê duyệt quy hoạch sáu phân khu nội đô lịch sử, tháng 6-2021 phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, sông Đuống. Như vậy Hà Nội sẽ hoàn chỉnh phê duyệt tám phân khu đô thị có thời gian nghiên cứu kéo dài 10 năm, gây nhiều khó khăn, làm ách tắc các điều kiện đầu tư, phát triển cho thủ đô” - ông Tuấn nói, đồng thời khẳng định các quy hoạch hoàn chỉnh này sẽ tiếp thêm động lực phát triển cho Hà Nội.

Trọng Phú (Pháp Luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.