Bỏ qua mọi sự mong chờ của thị trường bất động sản đang đóng băng, bỏ qua sự kỳ vọng chính đáng của nhiều người về giấc mơ có nhà ở, sau một tuần triển khai gói tín dụng 30 nghìn tỷ ưu đãi lãi suất cho người thu nhập thấp mua nhà, vẫn chưa có khoản vay nào được giải ngân, thậm chí, có ngân hàng (NH) còn chưa bắt đầu triển khai.

Thu nhập 6 triệu đồng: không được vay vì… thu nhập cao!?

Trong vai một khách hàng cần mua nhà, chiều 7/6, chúng tôi tìm đến một phòng giao dịch của NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trên phố Huế để hỏi thông tin, nhân viên ở đây cho biết chi nhánh mới chỉ nhận được thông báo về gói tín dụng nhưng chưa triển khai. “Đã có văn bản hướng dẫn nhưng chúng tôi chưa triển khai được, vì còn phải đợi có nguồn vốn. Về thời gian triển khai có lẽ cũng còn lâu nữa”, nhân viên ở đây giải thích.

Cùng với “chưa có vốn”, một trong những lý do mà các NH chưa thực sự sẵn sàng triển khai cho vay là cho đến thời điểm này, thông tin về các dự án nhà ở xã hội “đủ điều kiện” theo quy định vẫn chưa công bố công khai, rõ ràng, đầy đủ.

Thế nên mới có trường hợp như anh Nguyễn Công Đức, hộ khẩu tại Hoàng Mai, Hà Nội, khi đặt vấn đề vay mua nhà ở xã hội khu Hoàng Mai với giá hơn 800 triệu đồng, qua xác minh thu nhập, NH cho biết anh được vay khoảng 60% giá trị hợp đồng. Song, phía NH lưu ý đấy là hạn mức cho vay đối với khách hàng, nhưng NH chưa giải ngân được, vì chưa biết dự án này có thuộc danh sách các dự án được hỗ trợ không.

Việc triển khai vay vốn mua nhà ở thu nhập thấp còn nhiều vướng mắc.

Nhưng có lẽ việc triển khai chậm không hài hước bằng tình huống mà chị Phan Thị Chuyển, quê ở Nghệ An, đang thuê nhà tại phố Lê Trọng Tấn kể. Dù biết việc tiếp cận vốn là “muôn nẻo khó khăn” đối với một người có thu nhập 6 triệu đồng/tháng, nhưng chị vẫn gõ cửa NH để hỏi với hy vọng… biết đâu sẽ may mắn.

Khi chị trình bày mức thu nhập mỗi tháng của 2 vợ chồng tổng cộng hơn 12 triệu đồng/tháng, mới cưới nên chưa có con, và nguyện vọng vay 200 triệu đồng, thì thay vì từ chối vì sợ khách hàng không đủ khả năng trả nợ, nhân viên ở đây cho biết chị không thể vay tiền vì thuộc diện... thu nhập cao.

Lý do mà nhân viên này đưa ra là theo Bộ Xây dựng quy định thì người thu nhập thấp là người có thu nhập chưa phải chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Hiện nay, mọi người nghĩ mức đó là dưới 9 triệu đồng/tháng nhưng thực sự không phải vậy, vì Luật Thuế TNCN mới phải đến ngày 1/7 mới có hiệu lực, đồng nghĩa với thời điểm này, mức chịu thuế TNCN vẫn đang áp dụng mức 4 triệu đồng/tháng.

Như vậy, với thu nhập 6 triệu đồng/tháng, chị vẫn đang bị xếp vào diện thu nhập cao, không đủ tiêu chuẩn để được vay vốn. Nếu muốn vay, phải quay lại sau thời điểm 1/7.

Sau mỗi tháng, không triển khai hiệu quả sẽ thu hồi vốn

Giải thích về sự chậm trễ của việc triển khai cho vay ưu đãi, NHNN cho biết do chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở thực hiện được 1 tuần (thời gian giải ngân của chương trình là 3 năm) nên các khách hàng là cá nhân mua nhà mới chủ yếu tìm hiểu hồ sơ, thủ tục tại các NH cho vay mà chưa có các hồ sơ hoàn chỉnh để NH thẩm định cho vay. Trong tuần tới, sau khi đã hoàn thiện hồ sơ theo Thông tư 07/2013/TT - BXD của Bộ Xây dựng, thì NH sẽ cho vay và giải ngân cho khách hàng cá nhân có đủ điều kiện.

Cơ quan này cũng cho biết hiện nay NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã tiếp cận với các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn 2 thành phố lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và đã thỏa thuận cho vay về nguyên tắc và chỉ đợi khi Bộ Xây dựng công bố danh sách các dự án được vay thì sẽ ký kết hợp đồng tín dụng.

Liên quan đến tiến độ thực hiện cho vay vốn, NHNN cho biết cơ quan này đã tổ chức ký kết hợp đồng nguyên tắc về việc cho vay hỗ trợ nhà ở giữa NHNN với các NH.

Việc triển khai cho vay vốn ưu đãi mua nhà còn nhiều vướng mắc.

Theo đó, hằng tháng, căn cứ vào kết quả cho vay hỗ trợ nhà ở của NH, NHNN thực hiện giải ngân hoặc thu hồi nợ tái cấp vốn đối với NH, bảo đảm dư nợ tái cấp vốn của NH tại NHNN không vượt quá dư nợ cho vay của NH đối với khách hàng tại thời điểm giải ngân hoặc thu hồi nợ tái cấp vốn.

Việc giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở của NH đối với khách hàng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN kết thúc khi NHNN giải ngân hết số tiền tái cấp vốn nhưng tối đa là 36 tháng, kể từ ngày 1/6/2013.

Theo quy định, thời gian áp dụng mức lãi suất ưu đãi tối đa là 10 năm đối với khách hàng vay mua nhà ở, nhưng không vượt quá thời điểm 1/6/2023. Sau thời gian nói trên, khách hàng sẽ phải chịu mức lãi suất mới do các ngân hàng thương mại quy định.

Điều này sẽ đồng nghĩa với việc nếu tiến độ cứ tiếp tục ở vạch xuất phát như thế này, nếu các NH triển khai càng chậm, cơ hội tiếp cận vốn ưu đãi của khách hàng sẽ càng ngắn đi.

Vietcombank: Miễn tất cả các loại phí liên quan đến khoản vay

Theo thông tin từ Vietcombank, ngân hàng này cho biết khi triển khai cho vay cá nhân, để hỗ trợ khách hàng tối đa khi sử dụng sản phẩm, Vietcombank sẽ miễn tất cả các loại phí liên quan đến khoản vay của khách hàng bao gồm cả phí trả nợ trước hạn và áp dụng chính sách ân hạn nợ gốc 3 tháng tính từ thời điểm giải ngân khoản vay đầu tiên.

Ngoài ra, các khách hàng cá nhân cũng có thể dùng tài sản hình thành từ vốn vay để vay vốn mua nhà ở trong chương trình này, mức vốn vay lên tới 80% giá trị nhà. Trường hợp khoản vay được đảm bảo bằng các tài sản khác, mức vay vốn có thể lên tới 90% giá trị nhà.

PV

Ngân hàng Nhà nước: Vẫn chưa thống nhất khái niệm “thu nhập thấp”

Trước sự sốt ruột của mọi người, NHNN vừa có một vài giải đáp xung quanh việc triển khai gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng. Song điều đáng thất vọng nhất đó là trước câu hỏi thế nào thì được gọi là người thu nhập thấp, cơ quan này cũng không xác định được!

“NHNN sẽ sớm có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng giải thích cụ thể về vấn đề này để có cách hiểu thống nhất về đối tượng thu nhập thấp làm cơ sở cho các ngân hàng thực hiện cho vay”, NHNN hứa.

H.A.

BIDV cam kết cho vay 1.068 căn hộ nhà ở xã hội

Đến thời điểm hiện tại, BIDV đã thẩm định, cam kết cho vay 3 dự án nhà ở xã hội với tổng số 1.068 căn hộ (tổng diện tích 118 nghìn m2), gồm dự án chung cư cho người thu nhập thấp (Công ty CP Bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai là chủ đầu tư), dự án chung cư khu dân cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông (Đà Nẵng) và dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại Huế (Công ty CP Tập đoàn XD&PT nhà Vicoland là chủ đầu tư).

Các dự án này sẽ hoàn thành và bàn giao căn hộ trong năm 2013-2014. Tổng số tiền BIDV đã phê duyệt cho vay là 231 tỷ đồng, tổng số tiền đã giải ngân là 101 tỷ đồng. BIDV cũng đang tiến hành thẩm định cho vay một số dự án nhà ở xã hội tại TP Hồ Chí Minh.

Được biết UBND TP Hồ Chí Minh đang xem xét chuyển đổi 4 dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với tổng số 3.300 căn hộ để ngay đầu tháng 6/2013 sẽ công bố và triển khai.

L.T

Hà An (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.