Sáng 12/1, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến lần 2 về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Dự thảo Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi) sau khi tiếp thu giải trình gồm 15 chương và 210 điều, tăng 10 điều so với dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ 6.

Tại cuộc họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tập tập trung cho ý kiến về một số nội dung bao gồm: Điều 159, Về các biện pháp hỗ trợ tổ chức tín dụng được can thiệp sớm; Về hiệu lực thi hành, khoản 1 Điều 209; Về quy định chuyển tiếp đối với một số nội dung của Nghị quyết số 42/2017/QH14 thể hiện tại khoản 6 và khoản 7 Điều 210; Về đánh giá tác động.

Qua thảo luận kỹ lưỡng, trên tinh thần trách nhiệm, cầu thị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, về cơ bản các điều khoản đã đạt được sự thống nhất, còn một vài điểm cần phải bàn thêm, tiếp tục phải rà soát; sau khi tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại buổi họp ngày 12/1 thì Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét quyết định tại Kỳ họp bất thường vào ngày 15/1 tới đây.

Quy định chuyển tiếp đối với một số nội dung của Nghị quyết số 42/2017/QH14 về xử lý nợ xấu là nội dung được các ngân hàng thương mại hết sức quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh rủi ro nợ xấu gia tăng như hiện nay, theo một báo cáo gần như từ các bộ phận phân tích thì tỷ lệ này ước 5%/tổng dư nợ toàn hệ thống. Lý do nợ xấu dềnh cao là tình hình sản xuất đình trệ, tổng cầu trong nước sụt giảm, dòng tiền doanh nghiệp bị đứt gãy.

Trước đó, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024, lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại đã đề xuất Chính phủ tạo hành lang pháp lý và cơ chế thuận lợi cho các ngân hàng xử lý nợ xấu, nhằm đảo bảo an toàn hoạt động và an toàn hệ thống.

Trong bối cảnh nợ xấu ngày càng tăng, thị trường mua bán nợ chưa hình thành, các tổ chức tín dụng cần sự hỗ trợ của rất nhiều cơ quan, ban ngành trong xử lý nợ xấu.

  • Cho vay mua nhà sẽ dẫn dắt tăng trưởng tín dụng bán lẻ của khối ngân hàng

    Cho vay mua nhà sẽ dẫn dắt tăng trưởng tín dụng bán lẻ của khối ngân hàng

    Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) kỳ vọng cho vay mua nhà sẽ dẫn dắt tăng trưởng tín dụng bán lẻ của khối ngân hàng trong thời gian tới khi lãi suất hạ nhiệt và thị trường bất động sản dần hồi phục từ quý 2/2024 nhờ nhu cầu mua nhà để ở thực vẫn ở mức cao và một phần nhu cầu đầu tư tài sản tăng trở lại.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.