CafeLand - Tập đoàn Tokyu của Nhật sẽ đầu tư vào dự án xây dựng “khu đô thị Nhật Bản” tại Bình Dương vào năm 2014, đánh dấu lần đầu tiên Tập đoàn này xuất khẩu công nghệ xây dựng khu đô thị sang Việt Nam.

Phối cảnh dự án khu đô thị của Tokyu tại Bình Dương

Nhận thấy nhu cầu phát triển ngày càng lớn tại thị trường mới nổi Việt Nam, tháng 3 vừa qua Tokyu đã thành lập liên doanh với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - TNHH Một thành viên (Becamex IDC) để triển khai dự án. Tiếp đó vào ngày 27/6, Tokyu và Becamex IDC ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển hệ thống giao thông tại Bình Dương sau khi được cấp phép đầu tư xây dựng khu đô thị tại tỉnh này.

Thông qua liên doanh, Tokyu sẽ xây dựng các chung cư cao tầng cho 1.500 hộ gia đình vào năm 2014 cũng như các loại hình nhà ở khác, văn phòng, trường học, khu phức hợp thương mại trên khu đất có tổng diện tích 110 ha vào năm 2020.

Mỗi căn hộ sẽ có giá từ 8 -12 triệu JPY (tương đương 2,12 – 3,19 tỷ đồng) với đối tượng hướng đến là các giám đốc điều hành doanh nghiệp và những người Nhật Bản đang làm việc tại khu công nghiệp lân cận – nơi hoạt động của khoảng 100 doanh nghiệp Nhật.

Tokyu cũng đang xem xét thành lập một mạng lưới xe buýt giữa Bình Dương và các tỉnh thành khác tại phía Nam như Thành phố Hồ Chí Minh. Người phát ngôn của Tokyu, Shiro Yazawa, cho biết: “Nói cách khác, chúng tôi đang đóng gói và xuất khẩu một khu đô thị mang phong cách Nhật Bản”.

Ý tưởng cho dự án trên manh nha từ tháng 3/2011 khi các quan chức hàng đầu của tỉnh Bình Dương tham quan dự án dọc tuyến Denentoshi (phía Tây Tokyo) và sau đó liên doanh với Tokyu để triển khai dự án này. Denentoshi là một tuyến đường sắt chạy dọc theo khu phố bắt đầu từ trung tâm mua sắm Shiba tại Tokyo đến Kanagawa Prefecture và là một hình ảnh rất quen thuộc trên nhiều kênh truyền hình Nhật Bản. Nhiều khu phố đã hình thành dọc theo tuyến đường này và trở thành mô hình mà Bình Dương muốn áp dụng.

Đây là dự án đầu tiên Tokyu áp dụng mô hình như tuyến Denentoshi trong lúc Tập đoàn này đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam cũng như các quốc gia khác tại Nam Á.

Các chuyên gia nhận định nhu cầu đối với các dự án phát triển đô thị theo mô hình mà Tokyu và Becamex đang thực hiện là rất cao tại các khu công nghiệp Việt Nam.

Được biết, Tokyu là nhà vận hành hệ thống xe điện và kinh doanh bất động sản cũng như phát triển các khu đô thị và khu phức hợp.

Gia Tuệ (The Japan Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.