28/12/2014 7:22 PM
Nguyên nhân được đánh giá ở mức sơ bộ ban đầu, qua kiểm tra đánh giá do thi công xà mũ số 7 khu vực nhà ga Hà Đông không đảm bảo

Sau khi vụ sập giàn giáo khu vực nhà ga thuộc dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh (ngay trước bến xe Hà Đông, thuộc phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội), Bộ Xây dựng đã cử đoàn công tác của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đến hiện trường, xem xét nguyên nhân của vụ tai nạn.

Phóng viên VOV phỏng vấn Tiến sỹ Nguyễn Chí Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng.

PV: Đoàn kiểm tra của Bộ Xây dựng đã đến xem xét hiện trường vụ tai nạn ở nhà ga Hà Đông dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông. Ông có thể cho biết những đánh giá ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn?

Tiến sỹ Nguyễn Chí Hiếu: Nguyên nhân được đánh giá ở mức sơ bộ ban đầu, qua kiểm tra đánh giá do thi công xà mũ số 7 khu vực nhà ga Hà Đông không đảm bảo dẫn tới sập trong quá trình thi công trong lúc đang đổ bê tông.

Hiện trường vụ sập giàn đỡ công trình đường sắt Cát Linh- Hà Đông (Ảnh: CTV Trần Thường)

PV: Qua những kết luận ban đầu về nguyên nhân xảy ra vụ việc, trách nhiệm sẽ thuộc về đơn vị nào, thưa ông?

Tiến sỹ Nguyễn Chí Hiếu: Cục giám định đã tổ chức kiểm tra thường xuyên định kỳ và đột xuất công tác quản lý chất lượng của dự án này và cũng đã thường xuyên có sự nhắc nhở đối với chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu và các bên liên quan tham gia dự án để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho dự án.

Để xảy ra việc này thì trước tiên trách nhiệm trong công tác tổ chức quản lý thuộc về chủ đầu tư và các chủ thể tham gia dự án cũng có trách nhiệm. Sai sót ở phần việc nào thì các chủ thể tham gia ở phần việc đó phải chịu trách nhiệm.

PV: Đây không phải là lần đầu tiên dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông xảy ra tai nạn, Bộ Xây dựng sẽ chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn trên các công trường như thế nào để những sự việc đáng tiếc không xảy ra trong thời gian tới?

Tiến sỹ Nguyễn Chí Hiếu: Để thực hiện bất kỳ dự án nào thì đều có các quy chuẩn để thực hiện. Bộ Xây dựng cũng đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia số 18-2014 về công tác an toàn thi công xây dựng.

Đối với dự án đặc thù trong nội đô thì có liên quan tới giao thông thì về phía chủ đầu tư và các chủ thể tham gia dự án và có biện pháp tổ chức an toàn lao động, tổ chức thi công cho phù hợp để đảm bảo điều kiện về an toàn theo các quy chuẩn đã được ban hành.

PV: Xin cảm ơn ông!.

Hoài Lam (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.