Giá nhà đất cao tại Singapore khiến bộ phận kinh doanh địa ốc của F&N trở nên hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư. Một công ty còn tuyên bố sẽ trả 6,2 tỷ USD cho thương vụ này.

Kể cả nếu đồng ý để Heineken mua lại số cổ phần tại Tiger Beer với giá 4,3 tỷ USD, tập đoàn Singapore 129 tuổi Fraser & Neave (F&N) vẫn còn rất nhiều mảng kinh doanh hấp dẫn khác, từ nước ngọt đóng chai cho tới bất động sản. Mới đây, Ngân hàng đầu tư Ấn Độ Religare Capital Markets thông báo một công ty đã tuyên bố trả 7,7 tỷ SGD (6,2 tỷ USDD) cho mảng bất động sản Frasers Centrepoint, cao hơn 71% giá cổ phiếu hiện tại của F&N. Theo Bloomberg, đây sẽ là thương vụ bất động sản lớn nhất Đông Nam Á.

Frasers Centrepoint nằm trên khu phố mua sắm sầm uất Orchard Road. Ảnh: Bloomberg
Frasers Centrepoint nằm trên khu phố mua sắm sầm uất Orchard Road. Ảnh: Bloomberg

Giá thuê ở Singapore hiện được đánh giá là tương đối cao. Theo Bloomberg, đó là do dân số nước này đã tăng tới 18% trong 5 năm qua, đồng thời, quốc đảo này cũng thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi tháng. Khu mua sắm The Centrepoint rộng 30.868m2 của F&N trên phố Orchad Road và hơn 7.000 căn hộ rải rác từ châu Âu đến Australia sẽ thu hút rất nhiều người mua, trong đó có cả tỷ phú Hongkong Li Ka-Shing, công ty chứng khoán DMG & Partners cho biết. Henderson Global Investors nhận định với tài sản tương đương và tiền mặt lên tới 5,1 tỷ SGD, CapitaLand của Singapore là một người mua rất tiềm năng.

The Centrepoint cũng chính là bất động sản giá trị nhất của F&N. Nằm trên khu phố dài 2,2 km với hàng loạt khách sạn và đại lý của các nhãn hiệu nổi tiếng như Michael Kors hay Abercrombie & Fitch, khu mua sắm này được định giá 585 triệu SGD trong báo cáo tài chính của F&N.

Theo nhà phân tích Goh Han Peng của DMG, khu này có tiềm năng phát triển rất lớn với bất kỳ người mua nào. Được xây dựng từ năm 1983, The Centrepoint nằm giữa nhiều trung tâm mua sắm lớn như 313@Somerset của tập đoàn Australia Lend Lease và Ion Orchard, sản phẩm hợp tác của CapitaLand và Sun Hung Kai (Hongkong).

Mảng bất động sản của F&N còn có Frasers Hospitality với 12 nhà ở tại Singapore và 35 khu khác ở Australia, Trung Quốc, Indonesia, Anh, Philippines, Scotland và Singapore. Bộ phận này được CIMB Group Holdings định giá khoảng 1,2 tỷ SGD.

F&N cũng có cổ phần tại 5 trung tâm thương mại ngoại ô, 2 tòa nhà văn phòng cùng 4 bất động sản ở Trung Quốc và Việt Nam. Trong 2 năm tới, tập đoàn này cũng sẽ hoàn thành thêm 7 dự án nhà ở tại Singapore, cung cấp 3.000 chỗ ở cho người dân.

Tuy nhiên, Ngân hàng Julius Baer (Thụy Sĩ) nhận định F&N có thể sẽ không bán đứt mảng bất động sản này cho công ty khác. Thay vào đó, họ sẽ tách một số bộ phận và cho niêm yết như đã từng làm với Frasers Centrepoint Trust và Frasers Commercial Trust.

Theo Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.