Ông Lê Xuân Nghĩa cho biết Chính phủ đã đưa ra quy chế xây dựng thị trường ngoại hối, sắp có lộ trình chống đô la hóa từ 2011 đến cuối 2013.
alt

Tại hội thảo “Chính sách tài khóa-tiền tệ và phát triển thị trường tài chính Việt Nam” ngày 23-4, ông Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia cho biết, trong lộ trình chống đô la hóa, có đề xuất cho phép ngân hàng thương mại được mua bán ngoại tệ theo giá thỏa thuận trên cơ sở tỷ giá bình quân liên ngân hàng.
Ngoài ra, sẽ có khung phí mua bán ngoại tệ, nhằm tiến tới ngừng hẳn việc cho vay và huy động USD, chỉ còn hình thức mua bán.
Ông Nghĩa cũng nhận xét tỷ giá sẽ biến động không đáng kể. Nguyên nhân là lạm phát của Việt Nam mặc dù cao hơn Mỹ, nhưng USD lại đang mất giá so với các ngoại tệ khác, cho nên tính trên rổ tiền tệ gồm 19 đồng tiền của các quốc gia có quan hệ thương mại với Việt Nam thì tỷ giá thực tăng không đáng kể.
Trước đó, ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cũng cho biết nhiều tổ chức nước ngoài dự báo từ nay đến cuối năm nếu tiền đồng có mất giá sẽ không quá 3% so với hiện nay.
Ủy ban giám sát cũng dự báo cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam năm nay sẽ thặng dư khoảng 1 tỉ USD, trước đó Ngân hàng Nhà nước dự báo thặng dư là 2,5 tỉ USD. Đây sẽ là năm đầu tiên Việt Nam có thặng dư kể từ năm 2008.
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Phạm Đỗ Chí cho rằng, thâm hụt cán cân thanh toán năm nay sẽ lên đến 3 tỉ USD với lý do là khi Ngân hàng Nhà nước áp lãi suất trần cho tiền gửi tiết kiệm bằng USD, thì lượng kiều hối gửi về nước để hưởng chênh lệch lãi suất sẽ giảm.
Trả lời vấn đề này, ông Nghĩa cho biết lượng kiều hối gửi về nhằm hưởng chênh lệch lãi suất cao chỉ trên dưới 1 tỉ USD. “Thế nhưng, chưa chắc là người ta sẽ rút tiền về khi lãi suất đô la giảm vì lãi suất USD của các nước khác vẫn thấp hơn so với Việt Nam”, ông Nghĩa nói.
Với việc hơn 10.000 lao động Việt Nam từ Lybia, ủy ban đã tính toán và dự báo kiều hối từ lao động ngoài nước gửi về năm nay sẽ giảm từ 4,3 tỉ USD xuống còn 4,1 tỉ USD.
CafeLand.vn - Theo TBKTSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland