Thông tin nhà thu nhập thấp (TNT) ở Hà Nội được rao bán công khai trên mạng khiến dư luận và đặc biệt những người dân thu nhập thấp chưa được mua nhà hết sức bất bình.
Hiện nay các cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy cần có thêm các quy định phân công cụ thể về "hậu kiểm" nếu không khi quỹ nhà TNT nhiều lên sẽ rất khó quản lý.


Ông Nguyễn Quốc Tuấn-PGĐ Sở Xây dựng Hà Nội

"Nếu phát hiện sai phạm sẽ thu hồi nhà"

Thời gian gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng đã thông tin việc một số căn hộ trong dự án nhà dành cho người thu nhập thấp tại tòa nhà CT1 chung cư Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) đã được mua đi bán lại.

Theo phản ảnh của Đài truyền hình Việt Nam, một căn hộ đã được chuyển chủ. Một căn hộ 80 m2 ở tầng 14 của tòa nhà này cũng đang được rao giá 21,5 triệu đồng/m2, trong khi giá gốc là 8,8 triệu đồng/m2 . Nhiều căn hộ khác cũng được rao bán công khai trên các trang web mua bán nhà đất với giá gấp 3-4 lần giá gốc.

Trả lời PV báo Người đưa tin ngày 30/3, ông Nguyễn Văn Đa - Phó Tổng Giám đốc Vinaconex Xuân Mai cho biết: Trong tháng 4/2011 này sẽ bắt đầu chuyển giao nhà cho người dân tại dự án nhà TNT CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội), hiện tòa nhà đang trong những bước hoàn thiện cuối cùng.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Mặc dù dự án CT1 Ngô Thì Nhậm vẫn chưa chính thức được bàn giao cho người dân, nhưng UBND TP Hà Nội đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tất cả các dự án trước và sau khi thực hiện.

Trước thông tin về việc chuyển nhượng một số căn hộ TNT ở dự án này, ông Tuấn cũng cho biết, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết đã nhận được chỉ đạo của TP Hà Nội phối hợp với Công an TP để điều tra làm rõ và xử lý vi phạm.

Ông cho biết thêm: Trong Quyết định 34 của UBND TP Hà Nội (QĐ 34) đã quy định rõ: "Nhà TNT sau 10 năm mới được chuyển nhượng, trong quá trình 10 năm nếu chuyển nhượng sẽ bị thu hồi vì không có nhu cầu ở nữa thì phải nhường lại cho những người khó khăn khác.


Một mẩu tin rao bán nhà thuộc dự án CT1 chung cư Ngô Thì Nhậm rao bán trên mạng

Nếu thu hồi, nhà sẽ được bán với giá nhà TNT tại thời điểm thu hồi để những người có thu nhập thấp được thừa hưởng ưu đãi của Nhà nước. Những người đủ điều kiện để mua nhà TNT, nếu có nhu cầu ở và mua không mục đích kinh doanh thì hãy mua, nếu mua với mục đích kinh doanh thì sẽ bị thách thức rất nhiều, dễ bị thu hồi và sẽ đưa ra báo chí công bố công khai".

Ông Tuấn cũng khuyến cáo, nếu xảy ra việc chuyển nhượng, cả người bán và người mua sẽ đều chịu thiệt. Nếu người mua mà đã đặt tiền cọc rồi thì có thể mất tiền với người bán, nếu người bán chính là người chủ đứng tên ký bán thì sẽ bị thu hồi căn hộ. ông Tuấn nhấn mạnh: "Người dân đừng để cái lời trước mắt làm mất danh dự của gia đình mình, mất tiêu chuẩn mà Nhà nước và xã hội dành cho mình".

"Sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách"

Liên quan đến việc trách nhiệm kiểm tra thực hiện các dự án nhà TNT, đặc biệt là hiện tượng mua đi bán lại sai quy định của UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Đa khẳng định: "Trách nhiệm của chúng tôi là giao nhà đúng đối tượng, nếu trong quá trình quản lý nhận được đơn thư của người dân phản ánh là có sai phạm, chúng tôi sẽ báo cáo Sở Xây dựng Hà Nội. Công tác hậu kiểm là thuộc trách nhiệm của Sở Xây dựng".


Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội lại cho biết: "Nhà thầu là đơn vị chịu trách nhiệm về xét duyệt hồ sơ đủ tiêu chuẩn mua nhà TNT. Các nhà đầu tư căn cứ theo tiêu chuẩn của QĐ 34 để xét duyệt và đã công khai danh sách những người đủ điều kiện mua nhà TNT một cách rộng rãi. Trách nhiệm của chủ đầu tư là phát hiện những sai phạm để phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước".

Cũng theo ông Tuấn: Việc kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kỳ sẽ được thực hiện nhưng vẫn phải trông chờ vào chính quyền địa phương và công an khu vực. Hiện nay trong QĐ 34 chưa có quy định yêu cầu những đối tượng được mua phải viết cam kết không được sang nhượng nhưng Sở Xây dựng đã có công văn yêu cầu các chủ đầu tư trước khi ký hợp đồng hoặc giao nhà thì người dân phải có cam kết thực hiện đúng QĐ 34 và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những sai trái nếu có. Cụ thể, người dân sẽ phải ký hàng loạt các cam kết như: Cam kết không được chuyển nhượng, không được cho thuê... sau này nếu có sai phạm thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Tuy nhiên theo ý kiến của một số chuyên gia, với những quy định như hiện nay thì vẫn khó kiểm soát được hết những trường hợp "lách" luật để sang nhượng nhà TNT. Cụ thể, người dân có thể sẽ tự thỏa thuận ngầm với nhau và khi có đoàn kiểm tra đến, người ta có thể nói là họ hàng, anh em và đang đến ở nhờ người đứng tên căn hộ.

Về vấn đề này, ông Tuấn cho rằng: "Trong việc hậu kiểm, công tác kiểm tra kiểm soát của công an khu vực rất quan trọng và có không khó để phát hiện. Bởi vì nếu chỉ kiểm tra một lần thì có thể nói là tôi ở nhờ, trông nhà hộ nhưng không thể ở cả tháng, cả năm được.

Ngoài ra, cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ phải có trách nhiệm hơn, kiểm tra đột xuất, kiểm tra thường xuyên, phối hợp với chính quyền địa phương để phát hiện ra những sai phạm đó. Lãnh đạo Sở Xây dựng trông chờ cơ quan báo chí cùng với cơ quan quản lý nhà nước phát hiện ra những sai sót hoặc kẽ hở trong thực tế và trong cả chính sách để chỉnh sửa cho phù hợp".

Cafeland.vn - Theo Nguoiduatin
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland