Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, xuất khẩu thép của Trung Quốc mặc dù tăng nhẹ trong tháng 4 nhưng vẫn thấp hơn so với kỳ vọng, chỉ ở mức gần 5 triệu tấn.

Theo dữ liệu Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu thép thành phẩm của nước này tăng 0,7% lên gần 5 triệu tấn trong tháng 4, thấp hơn so với kỳ vọng của thị trường do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tình hình kho vận tại các cảng lớn.

Giới chuyên gia trong ngành cho rằng, xuất khẩu trong tháng 5 khó lòng cải thiện do tình trạng chậm trễ giao hàng tiếp tục kéo dài.

Mặc dù tăng nhẹ so với tháng 3, xuất khẩu thép của tháng 4 vẫn thấp hơn 37,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 4 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc đã xuất xưởng 18 triệu tấn thép thành phẩm, thấp hơn 29,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng thép Trung Quốc sụt giảm mạnh, xuất khẩu thép ở mức thấp

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu thép thành phẩm trong tháng 4 của Trung Quốc đạt mức thấp nhất kể từ tháng 8/2019 là 956.000 tấn, giảm 5,4% so với tháng 3 và giảm 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc sản lượng thép nhập khẩu của Trung Quốc sụt giảm do nhu cầu nội địa kém trong khi gián đoạn tại các cảng cũng ảnh hưởng đến nhập khẩu.

Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng lượng thép nhập khẩu của Trung Quốc đạt gần 4,2 triệu tấn, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Kết quả là, xuất khẩu ròng thép thành phẩm trong tháng 4 đạt 4 triệu tấn, tăng 2,2% so với tháng 3 mặc dù vẫn thấp hơn 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu cho thấy, xuất khẩu thép ròng trong 4 tháng đầu năm giảm 32,6% so với cùng kỳ xuống 14 triệu tấn.

Hiện nay, nhiều nhà máy thép ở Trung Quốc phải cắt giảm sản lượng vì đợt dịch Covid-19 mới. Theo đó, các lệnh hạn chế mới đã cản trở các nhà máy thép nước này bổ sung dự trữ nguyên liệu thô. Nếu không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với lượng đơn hàng đặt từ cuối tháng 2 và tháng 3, xuất khẩu thép trong tháng 4 của Trung Quốc có thể đạt ít nhất 6 - 7 triệu tấn.

Hiện nhu cầu thép ở nước ngoài đã chậm lại, và những gián đoạn về logistics có thể làm giảm sức hút mặt hàng này.

Cụ thể, hoạt động tại các cảng lớn ở miền bắc Trung Quốc, như Đường Sơn và Thiên Tân, và các cảng ở miền đông Trung Quốc như Thượng Hải và Trương Gia Cảng cũng đang đối mặt với sự gián đoạn do các hạn chế do đại dịch gây ra.

Trong năm 2021, Việt Nam xuất khẩu 1,66 tỷ USD thép vào Trung Quốc, chủ yếu là phôi thép và thép xây dựng.

Mới đây, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đã công bố sản lượng thép xuất khẩu của toàn ngành trong quý 1/2022 đạt 2,28 triệu tấn thép, giảm 22,15% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất khẩu đạt 2,3 tỷ USD tăng 12,53% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, thị trường xuất khẩu thép các loại chủ yếu của Việt Nam trong giai đoạn này là khu vực ASEAN, chiếm 40,57%; khu vực EU với 19,32%; Hoa Kỳ là 8,34%; Hàn Quốc là 6,97% và Hồng Kông là 3,91%. Đáng chú ý, sản lượng xuất khẩu thép trong kỳ sang Trung Quốc chỉ chiếm 2% tổng sản lượng.

Việc sản lượng thép của Trung Quốc được dự báo là giảm sâu hơn nhiều lần so với nhu cầu cùng với các chính sách hạn chế xuất khẩu sẽ giúp các doanh nghiệp thép của Việt Nam tiếp tục được hưởng lợi, có điều kiện tham gia xuất khẩu vào thị trường của Trung Quốc.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.