Bức xúc vì bị thiệt hại do sàn giao dịch tắc nghẽn trong thời gian dài, nhiều nhà đầu tư đang đồng loạt đánh giá "1 sao" cho Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) trên Google. Lãnh đạo sàn bị tố bao biện, trốn tránh trách nhiệm.

Trụ sở Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đặt tại quận 1 - Ảnh: BÔNG MAI

Sáng nay 9-6, hàng loạt nhà đầu tư chứng khoán ào ạt đánh giá "1 sao" tại thông tin giới thiệu Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) trên Google.

Tức nước vỡ bờ, nhiều nhà đầu tư còn cho biết do Google không có đánh giá "0 sao", chứ không họ sẽ đánh giá "0 sao" cho HoSE thay vì "1 sao" như hiện nay.

Vào lúc 9h HoSE đã nhận 300 đánh giá, hơn 2 tiếng sau, con số này tăng lên trên 1.000 đánh giá. Số lượng tài khoản đánh giá càng tăng, "sao" của HoSE lại càng bị tụt xuống, đang nằm mốc 1,2/5 sao.

"Bão" 1 sao trên Google dồn dập đổ vào Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM - Ảnh: chụp màn hình

Cơn bức xúc này xuất phát từ tình trạng tắc nghẽn liên tục diễn ra trên sàn HoSE, bảng giao dịch "treo cứng" trong thời gian dài, nhà đầu tư bị "bịt mắt" khi giao dịch. Để "giải cứu" sàn HoSE, các công ty chứng khoán còn không cho khách hàng của mình sửa/hủy lệnh giao dịch, khiến gia tăng rủi ro đầu tư.

"Lãnh đạo không có tâm, không có tầm nhìn, hệ thống lỗi thời, sòng bạc tỉ đô, 1 sao", một nhà đầu tư đánh giá.

Đáng chú ý, hàng loạt nhà đầu tư bày tỏ phẫn nộ, không phục năng lực của những người lãnh đạo sàn HoSE và đề nghị từ chức.

"Hệ thống giao dịch lỗi thời. Vài năm không nâng cấp được lên. Lãnh đạo chỉ biết trốn tránh trách nhiệm. Tồi tệ", tài khoản Lê Tiến Mạnh chia sẻ.

"Sàn thì lag, nhà đầu tư thiệt hại quá nhiều. Lãnh đạo không biết xin lỗi, đẩy trách nhiệm, câu từ bao biện. Từ chức đi", một nhà đầu tư phẫn nộ.

Bảng giá chập chờn, không cho hủy/sửa lệnh, giao dịch trong mù mịt, nên nhiều người ví việc đầu tư chứng khoán như đánh bạc.

Tài khoản Vũ Quỳnh lên tiếng: "Nghẽn lệnh, không hủy và sửa được lệnh có khác gì cờ bạc bịp không? Nhà đầu tư quá thất vọng với HoSE, đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - PV) có biện pháp xử lý vấn đề này".

Bảng điểm của sàn HoSE lại bị đơ nặng trong phiên 9-6 - Ảnh: chụp màn hình

Ở phiên sáng nay, trong khi các dữ liệu về điểm và thanh khoản bên sàn HNX được chạy liên tục, thì bảng giá sàn HoSE lại bị "đơ", chỉ số VN-Index bị "treo cứng" trong thời gian dài. Đồ thị của chỉ số VN-Index là những đường ngang, gấp khúc, không phản ánh chính xác biến động của thị trường.

Đến 10h hơn mà sàn HoSE vẫn báo thanh khoản 3.788 tỉ đồng. Lúc hơn 11h, thanh khoản chỉ neo ở mốc 9.006 tỉ đồng, thấp hơn rất nhiều so với thực tế của sàn trong những phiên trước. Chốt phiên sáng, sàn HoSE đột ngột nhảy thanh khoản lên hơn 15.594 tỉ đồng, chuyển từ sắc đỏ (giảm điểm) sang xanh (tăng giá).

Tình trạng nghẽn lệnh kéo dài hơn nửa năm nay. Lãnh đạo HoSE phản ứng bằng cách đưa ra giải pháp nâng lô giao dịch tối thiểu lên 1.000 cổ phiếu, nhưng bị các thành viên trên thị trường phản đối.

Trong một tuần nay nhà đầu tư lại bị ép không được sửa/hủy lệnh nên hết sức bức xúc. Dù vậy, đến nay lãnh đạo sàn HoSE chưa có một lời xin lỗi chính thức.

Hiện nay với mỗi giao dịch nhà đầu tư phải trả cho HoSE khoản phí cố định ở mức 0,027%/tổng giá trị giao dịch. Riêng năm 2020, HoSE ghi nhận lãi sau thuế xấp xỉ 553 tỉ đồng, tăng gần 46% so với năm trước.

Bông Mai (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.