CafeLand - Báo cáo mới công bố về thị trường nhà đất của Công ty Chứng khoán VNDirect đã chọn chủ đề “giá nhà đất tăng trên diện rộng” để mô tả hiện trạng giá cả nhà đất, căn hộ chung cư tại 2 thành phố lớn nhất cả nước là TP. HCM và Hà Nội.

VNDirect nhận thấy giá đất ở những khu vực ngoại thành TP.HCM và Hà Nội liên quan tới các đồ án quy hoạch tăng mạnh. Do đó, VNDirect duy trì đánh giá tích cực cho ngành bất động sản nhà ở.

Cụ thể, theo VNDirect, tại khu vực TPHCM, giá đất ở các quận ngoại thành TP HCM, đặc biệt là khu Tây Bắc chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng trong 4 tháng đầu năm 2021, với Củ Chi (tăng 27,7% so với cùng kỳ năm trước), Hóc Môn (tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước), Quận 12 (+15,6% so với cùng kỳ năm trước), kế đó là thành phố Thủ Đức (+12,0% so với cùng kỳ năm trước) và Bình Chánh (+8,2% so với cùng kỳ năm trước). Giá đất tại các khu vực này tăng nhanh nhờ vào đề án đưa các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi và Cần Giờ lên quận, song song với đề xuất thành lập thành phố Tây Bắc gồm Củ Chi và Hóc Môn.

Còn tại Hà Nội, theo ước tính của VNDirect, giá đất tăng trung bình 14,5% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân chủ yếu do các thông tin quy hoạch đặc biệt là dự thảo quy hoạch sông Hồng. Giá đất leo thang ở nhiều nơi, trong đó giá đất tại Đông Anh tăng đột biến 75,5% so với cùng kỳ năm trước, trung bình lên tới 5.341 USD/m2 vào cuối tháng 4/2021.

VNDirect cho rằng có 2 nguyên nhân chính dẫn tới giá đất tăng nóng tại huyện Đông Anh. Thứ nhất, trong quy hoạch phân khu sông Hồng, có hai dự án đáng chú ý liên quan huyện Đông Anh là cầu Tứ Liên với tổng vốn đầu tư 17.000 tỷ đồng và trục đường nối khu vực Hồ Tây và Cổ Loa. Thứ hai, Hà Nội đã đặt mục tiêu đưa huyện Đông Anh lên quận trước 2025.

Về giá căn hộ, theo VNDirect giá trung bình căn hộ sơ cấp tại TPHCM trong quý 1/2021 tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước đạt 2.219 USD/m2, do các dự án mới nằm ở vị trí tốt, có điều kiện bàn giao thuận lợi, hỗ trợ thanh toán và tiện ích tốt hơn được săn đón. Giá sơ cấp căn hộ tăng ở tất cả phân khúc, tăng từ 0,6-6,4% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là phân khúc trung cấp tăng cao nhất 6,4% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, giá trung bình căn hộ sơ cấp tại Hà Nội trong quý 1/2021 tăng 7,0% so với cùng kỳ năm trước lên 1.461 USD/m2, do sự hưng phấn của thị trường với các thông tin đồ án quy hoạch mới. Cũng như TP.HCM, giá sơ cấp căn hộ tại Hà Nội tăng ở tất cả phân khúc, tăng 5,9-18,0% so với cùng kỳ. Căn hộ cao cấp và bình dân tăng mạnh nhất lần lượt 18,0% so với cùng kỳ và 10,8% so với cùng kỳ.

Về giá căn hộ chung cư, theo ước tính của VNDirect dựa trên 803 chung cư tại Hà Nội và TP HCM, giá thứ cấp căn hộ trung bình tăng 3,4% so với cùng kỳ trong 4 tháng đầu năm 2021. Giữa các công ty bất động sản mà VNDirect theo dõi, giá căn hộ của Nam Long tăng mạnh nhất với 6,4% so với cùng kỳ, tiếp theo là Novaland (+3,7% so với cùng kỳ) và Nhà Khang Điền (+3,4% so với cùng kỳ). Mặt khác, về mặt lợi suất cho thuê, các dự án của Vinhomes ghi nhận 4,6% cao hơn mức trung bình thị trường 4,4%.

Từ diễn biến trên thị trường nhà đất, các chuyên gia của VNDirect khuyến nghị, trong đầu tư chứng khoán có thể xem xét lựa chọn cổ phiếu dựa trên triển vọng ký bán 2021 cùng quỹ đất sẵn sàng sử dụng lớn với các đặc điểm:

1) sắp triển khai các dự án mà doanh nghiệp đã được cấp phép xây dựng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có khả năng cao được cấp phép trong năm 2021;

2) có sở hữu quỹ căn hộ cho phân khúc trung cấp và bình dân;

3) sở hữu sức khỏe tài chính lành mạnh.

  • Nóng trong tuần: Sau cơn sốt, giá nhà đất có giảm?

    Nóng trong tuần: Sau cơn sốt, giá nhà đất có giảm?

    CafeLand - “Bít đường” tách thửa đất nông nghiệp để bán chui; Đầu tư đất tiền tỉ theo kiểu “góp gió”; Giá nhà đất có hạ nhiệt sau cơn sốt; Mua nhà cao cấp nhưng phải “ở chui”.... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.