Những chi tiết thiết kế và nội thất gợi nhắc một Quảng Ninh với những làng chài bình yên một mạc, những con thuyền buồm lênh đênh trên vịnh biển. Không gian xanh như một resort với những vườn cảnh quan, hồ cá Koi… Kiến trúc sư Jeannie Chew – Quản lý dự án, đại diện đơn vị Tư vấn thiết kế Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Vân Đồn thậm chí ví nơi này như một liều trị liệu, “xoa dịu những căng thẳng của hành khách trong các chuyến bay”.

Thưa bà, yêu cầu khó nhất mà chủ đầu tư Sun Group đặt ra cho đối tác thiết kế Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là gì?

Nằm ở vị trí cửa ngõ của tỉnh Quảng Ninh, CHKQT Vân Đồn không chỉ được chủ đầu tư Sun Group kiến tạo để trở thành công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế, mà còn đóng vai trò đòn bẩy, đưa kinh tế, du lịch tỉnh nhà cất cánh. Đây đồng thời cũng là công trình kiến trúc biểu tượng, mang đậm dấu ấn bản sắc của du lịch Quảng Ninh, với những dấu ấn riêng biệt khơi gợi trí tưởng tượng của du khách, khiến họ ngay lập tức có những ấn tượng tốt đẹp về vùng di sản.

Yêu cầu đó đã dẫn lối cho nguồn cảm hứng bất tận và ý tưởng thiết kế độc đáo của chúng tôi trong quá trình đồng hành cùng Sun Group thiết kế CHKQT Vân Đồn.

Vậy bà và các cộng sự của mình đã làm thế nào để thiết kế nên một “cửa ngõ của Quảng Ninh” với những dấu nhấn bản sắc đặc biệt như thế?

Quảng Ninh là nơi có danh lam thắng cảnh nổi tiếng Vịnh Hạ Long, được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới. Tuy nhiên, khung cảnh tuyệt đẹp của vịnh Hạ Long sẽ không trọn vẹn nếu thiếu những cánh buồm. Hình ảnh những cánh buồm trên vịnh Hạ Long là một sự gợi tả mạnh mẽ dấu ấn bản địa của nơi này. Dựa trên cảm hứng ấy, chúng tôi đã đưa biểu tượng cánh buồm thành chủ đề phản ánh thiết kế đương đại của kiến trúc sân bay.

Với chủ đề đó, mái vòm nhà ga được thiết kế tựa như những cánh buồm xếp chồng lên nhau vươn ra biển lớn. Hệ thống mái bằng chất liệu nhẹ tại sảnh đón trước nhà ga uốn cong mềm mại, nhô ra từ những bức tường đá đen khổng lồ, như lời chào đón nồng nhiệt của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tới hành khách.

Ấn tượng nhất tại CHKQT Vân Đồn là mật độ cây xanh và các hạng mục cảnh quan sinh thái trong khuôn viên mặt tiền nhà ga như hồ Cá Koi, vườn treo… Ý tưởng về một sân bay sinh thái, thân thiện với môi trường bắt nguồn từ đâu, thưa bà?

Vẻ đẹp thiên nhiên ban cho Quảng Ninh chính là lý do hấp dẫn du khách từ khắp nơi trên thế giới đến với mảnh đất này. Vì vậy, nhóm kiến trúc sư chúng tôi đã khéo léo truyền tải những nét đẹp đặc trưng nhất của tự nhiên, đất trời và sóng nước Hạ Long - Quảng Ninh vào trong thiết kế nhà ga. Tất cả được thể hiện trong một tổng thể công trình kiến trúc hài hòa, độc đáo. Mọi hành khách khi đáp chuyến bay xuống Vân Đồn sẽ được đón chào bằng “tiếng nước chảy róc rách, tiếng lá cây xào xạc” – một không gian xanh và ngập tràn ánh sáng thư thái ngay trong chính nơi những hoạt động vẫn đang hối hả diễn ra.

Hệ thống mái sảnh hứng sáng, những bức tường kính lớn nối từ sàn lên tới trần vừa giúp hành khách có thể nhìn ngắm rõ bầu trời, mặt đất và cảnh quan xung quanh, vừa phù hợp với khí hậu nhiệt đới của vùng bản địa khi giúp chống lại nắng, mưa, giảm bức xạ nhiệt lại tiết kiệm năng lượng tối đa. Đồng thời, một yếu tố nữa quan trọng không kém là với cách thiết kế này, đó là tính thẩm mỹ luôn được đảm bảo, đem đến cho hành khách một không gian kiến trúc nội thất mang vẻ đẹp hiện đại, lịch lãm, tinh tế. Còn gì tốt hơn một công trình vừa mang tính ứng dụng cao, lại đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và đồng thời, giúp quảng bá hình ảnh du lịch Hạ Long – Quảng Ninh một cách sâu, rộng tới du khách?

Đài kiểm soát không lưu cũng là một điểm nhấn kiến trúc ấn tượng trong tổng thể sân bay. Bà có thể cho biết thêm về ý tưởng thiết kế của công trình này?

Cùng nằm trong tổng thể thiết kế theo chủ đề “Cánh buồm”, tương tự như công trình nhà ga, kiến trúc mặt tiền và mái sảnh của Đài kiểm soát không lưu được lấy cảm hứng từ bộ khung của những chiếc thuyền buồm. Không chỉ đóng vai trò “đảm bảo an toàn bay” của sân bay, công trình còn là môt điểm nhấn kiến trúc đáng chú ý, một “Tháp biểu tượng” của CHKQT Vân Đồn.

Để giới thiệu về CHKQT Vân Đồn trong một câu ngắn gọn, bà sẽ nói gì?

Quảng Ninh sẽ có một “cửa ngõ” đem đến cho du khách một cảm giác vô cùng dễ chịu, cung cấp đa dạng các dịch vụ trong tầm tay, khiến cho thời gian của họ tại CHKQT Vân Đồn dù ngắn hay dài đều là những trải nghiệm thoải mái và đáng nhớ nhất.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.