"Sân bay Tân Sơn Nhất sắp quá tải"
ĐB Trần Ngọc Vinh nhấn mạnh, ông hoàn toàn đồng ý với chủ trương xây dựng sân bay Long Thành. “Sân bay Tân Sơn Nhất hiện sắp quá tải, hạn chế về vùng trời hạ cất cánh, trong khi đó việc mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất là không khả thi vì phải đền bù lớn, quá tốn kém so với việc xây dựng sân bay Long Thành”
ĐB cho biết, để nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất đảm bảo phục vụ 4-5 triệu khách/năm, phải đầu tư nhiều công trình, tổng kinh phí tới 191 nghìn tỷ đồng, gồm cả chi phí đền bù nhưng chưa tính đến chi phí di chuyển dân để làm đường giao thông tiếp cận.
Từ những phân tích này, ĐB Trần Ngọc Vinh cho rằng, việc nhanh chóng thông qua chủ trương xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết để giải quyết gánh nặng cho sân bay Tân Sơn Nhất và để nước ta sớm trở thành nước phát triển.
Về phương án giải phóng mặt bằng, ông Vinh thống nhất phương án thu hồi đất một lần 5.000 ha theo cơ chế đặc thù như đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Bên cạnh đó, ĐB cũng đề nghị cần tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa tầm quan trọng của cảng hàng không Long Thành, tạo sự đồng thuận cao của dân. “Chính phủ cần có phương án bồi thường tái định cư hợp lý, ổn định cuộc sống, đào tạo nghề cho dân bị thu hồi đất, có phương án khai thác sân bay Tân Sơn Nhất sau khi có Long Thành và tính toán sức cạnh tranh của Long Thành với các sân bay khác trong khu vực và quốc tế”- ĐB nói.
Đồng tình với quan điểm của ĐB Trần Ngọc Vinh, ĐB Nguyễn Ngọc Bảo (Vĩnh Phúc) cho biết, khi có sân bay Long Thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và du lịch. Long Thành là trung tâm kinh tế trọng điểm và khoảng cách 45 phút từ sân bay về thành phố là lý tưởng, bảo đảm yêu cầu của sân bay hiện đại tiêu chuẩn 4F, điều kiện an toàn đầu tư, địa chất và thủy văn thuận lợi, bảo đảm môi trường.
Về thu hồi đất và giải phóng mặt bằng, ĐB thống nhất phương án thu hồi 1 lần 5.000 ha. “Vì đây là dự án cấp quốc gia, cần ổn định quy hoạch, tái định cư bảo đảm dân ổn định sống. Các giai đoạn đầu tư cần tính đến chất lượng, tiến độ giữa các phân kỳ”- theo ĐB Nguyễn Ngọc Bảo.
Tán thành chủ trương xây dựng sân bay Long Thành
Đưa ra quan điểm khác về việc thu hồi đất 1 lần đối với 5.000 ha, ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) cho rằng, thu hồi đất trong giai đoạn 1 chỉ cần 2.750 triệu ha, theo như báo cáo của Chính phủ.
“Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thu hồi 1 lần 5.000 ha. Tôi đề nghị tách riêng 2 việc này ra. Thu hồi đất cho sân bay chỉ cần 2.750 ha là đủ, phần của quốc phòng là làm riêng, phần đất dành cho dịch vụ thì làm gói khác”- ĐB đề nghị Quốc hội cân nhắc.
Nói về quan điểm đối với dự án sân bay Long Thành, ĐB Trần Du Lịch cho biết, quan điểm của lãnh đạo TP.HCM ngay từ đầu là nói rõ không thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà phải xây sân bay Long Thành vì Tân Sơn Nhất nằm trong nội thành, nếu mở rộng thì đền bù là bất khả thi.
Ngoài ra, theo quy hoạch vùng đô thị TP.HCM không có quy hoạch mở rộng Tân Sơn Nhất, toàn bộ giao thông kết nối cũng không làm cho Tân Sơn Nhất. Đó là những lý do khiến ĐB ủng hộ chủ trương xây dựng sân bay Long Thành để giải quyết việc quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất- thực trạng mà TP.HCM đang rất bức xúc.
ĐB Trần Du Lịch nhấn mạnh: “Nếu làm chậm, khi sân bay Tân Sơn Nhất quá tải sẽ không trở tay kịp. Thậm chí có thể là làm sớm hơn chứ không phải năm 2025, vì thực trạng quá tải đã rõ, cũng không thể để máy bay cất hạ cánh trong khu dân cư từ 0-5h”.
Thảo luận tại hội trường, hầu hết ý kiến ĐB tán thành với chủ trương xây dựng sân bay Long Thành. Các ĐB cũng đề nghị một số vấn đề khác như công khai minh bạch suất đầu tư, xây dựng tuyến tàu điện ngầm cao tốc từ sân bay Long Thành đến trung tâm thành phố, quan tâm đến vấn đề giải phóng mặt bằng không gây khiếu kiện của người dân ảnh hưởng đến tiến độ dự án...
Theo chương trình kỳ họp, các ĐB sẽ bấm nút thông qua hay không đối với chủ trương đầu tư xây dựng dự án sân bay Long Thành vào ngày 25-6.
-
Đồng Nai chuẩn bị đưa khu đất 7.400 tỷ gần sân bay Long Thành ra đấu giá
Khu đất hơn 282 ha gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành có giá trị theo bảng giá đất là 7.400 tỷ đồng.
-
Long Thành và Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị sân bay như Changi của Singapore
Long Thành và một phần huyện Nhơn Trạch được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị sân bay đã được áp dụng thành công như Dubai, Frankfurt (Đức) và Changi (Singapore).
-
Trước 28/2/2026 phải khai thác sân bay Long Thành
Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026, lấy lại tiến độ bị chậm, không thể chậm trễ hơn được nữa.