Bất chấp quy định chặt chẽ của Chính phủ và Bộ Xây dựng về cấp giấy phép xây dựng (GPXD), UBND tỉnh Bình Dương (BD) đã chỉ đạo trái ngược với Chính phủ và Bộ Xây dựng, trong việc cấp GPXD tại “thành phố mới” BD, thuộc phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh BD.

“Thành phố mới” Bình Dương do Becamex IDC làm chủ đầu tư.

Cấp “GPXD tạm” cho dự án phân lô, bán nền

Nghị định số 64/20012/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 4.9.2012 và thông tư số 10/2012/TT-BXD do Bộ Xây dựng ban hành ngày 20.12.2012, quy định rất rõ: “GPXD tạm là giấy phép được cấp để xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ được sử dụng trong thời hạn nhất định…”, công trình được cấp GPXD tạm phải “nằm trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch điểm dân cư nông thôn (quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới) được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố, nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Và, điều kiện tối quan trọng để một hộ dân được cấp GPXD tạm là “chủ đầu tư phải có cam kết tự phá dỡ công trình khi thời hạn tồn tại của công trình ghi trong GPXD tạm hết hạn và không yêu cầu bồi thường đối với phần công trình phát sinh sau khi quy hoạch được công bố”.

“GPXD tạm chỉ cấp cho từng công trình, nhà ở riêng lẻ, không cấp theo giai đoạn và cho dự án”… Hồ sơ đề nghị cấp GPXD tạm bắt buộc phải có “bản sao được công chứng hoặc chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai”…

Vậy mà suốt thời gian qua, tại dự án đất nền Phú Chánh A và Phú Chánh B, thuộc “thành phố mới” BD (không thuộc quy hoạch điểm dân cư nông thôn, hay quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới); sau khi phân lô, bán nền đất hàng loạt cho khách hàng, chủ đầu tư dự án là Cty cổ phần kinh doanh và phát triển Bình Dương (viết tắt TDC) - Cty “con” của Tổng Cty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becmex IDC) - đã đề nghị chính quyền TP.Thủ Dầu Một cấp vô số GPXD tạm cho người dân xây nhà trái quy định luật pháp.

Đơn cử bà Nguyễn Thị Miễn nhận chuyển nhượng từ TDC nền đất số 39, diện tích 100 m2, với giá 1,2 tỉ đồng. Sau khi nhận đất, thay vì được cấp GPXD chính thức để xây nhà (vì bà Miễn mua đất trong dự án thương mại); đằng này, UBND TP.Thủ Dầu Một lại cấp GPXD tạm cho bà Miễn.

Theo đó, bà Miễn được phép xây dựng căn nhà 2 tầng, tổng diện tích xây dựng là 146m2, chiều cao công trình là 9,8m. Giấy tờ QSDĐ căn nhà bà Miễn là “hợp đồng nguyên tắc mua bán chuyển nhượng bất động sản” do TDC lập… Điều đáng nói, một căn nhà xây dựng 2 tầng kiên cố như thế, nhưng theo GPXD tạm chỉ được phép tồn tại… 18 tháng. Sau đó, bà Miễn phải tự dỡ bỏ công trình, không được đòi bồi thường…

Tương tự, bà Đặng Thị Kim Tân chuyển nhượng lô đất số 45, với diện tích 150m2, giá 432,4 triệu đồng từ TDC. Bà Tân cũng được UBND TP.Thủ Dầu Một cấp GPXD tạm căn nhà 1 tầng (101,2 m2). Giấy tờ về QSDĐ cũng chỉ “hợp đồng nguyên tắc…” do TDC lập. Nhà bà Tân tồn tại trong 21 tháng, sau đó phải tháo dỡ…

Ông Nguyễn Hữu Hùng mua lô đất 169,5 m2, giá 716,9 triệu đồng, cũng được cấp GPXD tạm như trên để xây nhà… Ước tính có đến hàng trăm nền đất tại dự án phân lô bán nền Phú Chánh A và Phú Chánh B đã được TDC chuyển nhượng cho người dân, rồi được UBND TP.Thủ Dầu Một cấp GPXD tạm như đã kể trên để xây nhà và sau đó là... tháo dỡ, đập bỏ.

Có trái quy định luật pháp?

Ngày 25.2, trả lời PV Lao Động về vụ việc… trái khoáy trên, ông Trần Văn Lợi - Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một - nói: “Việc cấp GPXD tạm là theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Chúng tôi là cấp dưới, nên phải phục tùng thực hiện, chứ chúng tôi không thể bình luận đúng hay sai trong sự vụ này”.

PV Lao Động đặt vấn đề UBND TP.Thủ Dầu Một cấp GPXD tạm cho người dân xây nhà 1-2 tầng; sau đó cho tồn tại từ 18-21 tháng phải tháo dỡ, đập bỏ, không được bồi thường…; ông Lợi nói: “Ai dám đập nhà, dân chửi chết”. Tuy nhiên, khi tận mắt xem các văn bản mà PV Lao Động trưng ra trước mắt, ông Lợi đã không thể giải thích được sự phi lý trong các GPXD tạm đã cấp cho người dân.

Ông Lợi hướng dẫn PV tìm câu trả lời trực tiếp từ ông Lâm Phi Hùng - phó Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một - người trực tiếp ký tên và đóng dấu trên các GPXD tạm cấp cho hàng trăm hộ dân mua nền đất của TDC.

Trong khi đó, tại Báo cáo số 241/BC-QLĐT, do Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) - UBND TP.Thủ Dầu Một ban hành ngày 4.9.2013 đã nêu những “khó khăn trong công tác cấp GPXD” tại các dự án thương mại phân lô bán nền, thuộc “thành phố mới” BD do Cty “con” của Becamex IDC là TDC làm chủ đầu tư.

Theo Phòng QLĐT - UBND TP.Thủ Dầu Một: Nghị định 64 của Chính phủ quy định chỉ cấp GPXD tạm cho những trường hợp đất nằm trong khu vực quy hoạch điểm dân cư nông thôn (quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới) được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố, nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, đối chiếu với đất trong dự án thương mại của TDC, các khu tái định cư đã có quy hoạch chi tiết, có quyết định thu hồi đất, thì không phải là đối tượng được cấp GPXD tạm.

Hoàng Hưng (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.