Trong những năm qua, xã Vạn Thái (huyện Ứng Hòa) để xảy ra nhiều vụ vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Mặc dù một số vụ việc sau khi có đơn khiếu kiện của công dân đã được UBND xã và UBND huyện thanh tra, kết luận làm rõ nhưng do chưa được xử lý nghiêm minh, khiến người dân rất bức xúc…

Ông Trần Văn Bánh xây nhà kiên cố trên diện tích đất đấu thầu.

Ngang nhiên vi phạm đất công


Nổi cộm trong nội dung tố cáo và gây bức xúc cho người dân thôn Nội Xá kéo dài trong nhiều năm qua là việc thôn Nội Xá đã "bán" 22 suất đất ở khu vực ao Giữa làng. Đây là khu vực đất công và từ đầu những năm 1990, tại vị trí này đã có nhiều hộ dân ngang nhiên dựng lều lán để kinh doanh, buôn bán hàng hóa. Từ năm 1996, thôn đã cho các hộ thuê mặt bằng và thu tiền. Thay vì việc xử lý vi phạm thì năm 2007, Chi bộ thôn Nội Xá họp bàn cho các chủ sử dụng đất hợp thức hóa dãy hàng quán khu ao Giữa làng để lấy kinh phí xây dựng đường làng, ngõ xóm. Kết quả, đã có 20 hộ gia đình được hợp thức hóa vi phạm với diện tích 941,5m2 và thôn Nội Xá đã thu hơn 300 triệu đồng của các hộ dân mà không tuân theo trình tự quy định của pháp luật. Cũng thời điểm trên, thôn Nội Xá lại tiếp tục có thêm các sai phạm khi giao đất giãn dân ở các vị trí ao Đình, ao Ông Trạch, đất Thùng Lò cho một số hộ dân khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Năm 2008, dựa trên cơ sở xét duyệt của thôn Nội Xá, 11 hộ dân đã được UBND xã Vạn Thái công khai danh sách và chuyển đến các cơ quan chức năng thẩm định. Song mặc dù chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt nhưng các hộ này vẫn tự ý đổ đất san lấp mặt bằng tại vị trí được thôn giao. Năm 2009, Trưởng thôn Phạm Xuân Hương cũng đã tạm thu 435 triệu đồng của 11 hộ dân. Từ đó đến nay, các hộ này vẫn chưa có quyết định giao đất của cấp thẩm quyền, nhưng trên thực tế có một số hộ gia đình đã xây nhà… Việc thu tiền của các hộ nói trên là trái thẩm quyền, vi phạm Luật Đất đai, song vẫn tồn tại hơn 7 năm qua, vẫn được chính quyền cấp xã và huyện Ứng Hòa bỏ qua, không có biện pháp xử lý. Chưa kể, một số diện tích đất công bị người dân lấn chiếm cũng đã được Trưởng thôn "hợp thức hóa" bằng cách cho… nộp tiền!?

Người dân thôn Nội Xá cho rằng rất nhiều diện tích đất quỹ II, công trình của tập thể được lãnh đạo thôn ký hợp đồng đấu thầu sai thẩm quyền, buông lỏng quản lý để người nhận thầu xây dựng công trình kiên cố trên đất công. Điển hình là trường hợp ông Trần Văn Bánh được UBND xã giao thầu 10 năm (2002-2012) tại khu vực thùng đấu Cóc trong để nuôi thả cá. Năm 2013, thôn Nội Xá tiếp tục cho ông Bánh nhận thầu với thời hạn 1 năm. Tuy nhiên, đến tháng 4-2013, lấy cớ cải tạo nhà xưởng, chuồng trại, ông Bánh đã xây nhà kiên cố rộng 67,6m2 trên diện tích đất thầu nhưng UBND xã Vạn Thái không có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Đến nay, hợp đồng đã hết hạn, song trên thực tế ông Bánh vẫn đang sử dụng, quản lý diện tích đất này và công trình vi phạm vẫn chưa bị tháo dỡ. Chưa kể, lãnh đạo thôn Nội Xá còn tự ý cho thuê 6 phòng học cũ của Trường THCS Vạn Thái, khi người dân có đơn tố cáo, hợp đồng thuê mặt bằng đã được thanh lý, nhưng thực tế hiện nay người thuê vẫn đang sử dụng?

Nhiều vi phạm không bị xử lý

Với 42 nội dung tố cáo của người dân thôn Nội Xá, trong năm 2014, UBND xã Vạn Thái và UBND huyện Ứng Hòa đều đã thanh tra và ban hành kết luận, trong đó xã Vạn Thái xác minh 26 nội dung, còn UBND huyện xác minh những nội dung tố cáo liên quan đến những người nguyên là Chủ tịch UBND xã thời kỳ 2004-2007 và 2010-2014, Bí thư Đảng ủy, Trưởng thôn Nội Xá… Qua xác minh, phần lớn các nội dung tố cáo của người dân đều có cơ sở, vi phạm đã được chỉ rõ và trách nhiệm cũng được phân định. Ngoài ra, UBND huyện còn giao UBND xã Vạn Thái tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, lập phương án xử lý các vi phạm đối với 32 hộ được thôn hợp thức phần đất vi phạm ở khu vực ao Giữa làng, ao Ông Trạch, khu Thùng Lò…; lập hồ sơ vi phạm của ông Trần Văn Bánh khi xây dựng nhà kiên cố trên đất đấu thầu… và phải thực hiện xong trong tháng 3-2015. Tuy nhiên, rất nhiều nội dung kết luận đến nay vẫn chưa được thực hiện. Về việc này, bà Trần Thị Oánh, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Thái cho biết: Một số diện tích cho thuê thầu đến năm 2014 đã hết hạn, song chưa thanh lý được vì hiện xã đang thực hiện thống kê toàn bộ diện tích thùng đào, hố đấu. Sau khi thống kê xong sẽ thanh lý hợp đồng và chuyển toàn bộ diện tích này về xã quản lý. Một số hợp đồng khác cũng đã thanh lý nhưng vẫn chưa thu hồi được trên thực tế. Còn với diện tích đất bán trái thẩm quyền, UBND xã cũng chưa lập phương án xử lý do lãnh đạo thôn mới được kiện toàn…(?)

Với thực trạng trên, dư luận đặt câu hỏi, phải chăng có sự dung túng, buông lỏng trách nhiệm của chính quyền từ cấp xã đến cấp huyện? Đề nghị UBND huyện Ứng Hòa xem xét nghiêm túc trách nhiệm của cán bộ các phòng, ban chuyên môn liên quan khi không phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai; đồng thời có biện pháp tăng cường lực lượng cán bộ tham mưu, hướng dẫn xã Vạn Thái tập trung khắc phục hậu quả theo các kết luận thanh tra...
Thiện Mỹ ( Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.