Được thuê hàng chục ngàn m2 đất vàng tại khu du lịch nổi tiếng nhất Hà Tĩnh để đầu tư nhưng sau nhiều năm nhà đầu tư triển khai dự án với tiến độ rùa, nhiều hạng mục quan trọng vẫn chỉ nằm trên giấy.

Dự án “đầu voi đuôi chuột”

Tháng 5/2011, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện ký giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Tre Nguồn thực hiện dự án Khu du lịch Tre Nguồn Resort & Spa tại Khu du lịch Nam Thiên Cầm (thuộc thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên).

Hai khu đất đẹp nhất tại khu du lịch Thiên Cầm được giao cho Công ty Tre Nguồn đầu tư dự án nhưng hiện đã chậm tiến độ gần 8 năm

Dự án có tổng diện tích hơn 1,7ha án ngữ tại khu vực đẹp nhất nhì Khu du du lịch Thiên Cầm. Đất dự án được chia làm 2 khu riêng biệt, khu đất thứ nhất có 3 mặt tiền, phía đông giáp biển, phía bắc và phía tây giáp đường lớn còn phía đông giáp với công viên của Khu du lịch. Khu đất thứ 2 nằm đối diện hướng tây của khu đất thứ nhất, khu đất này có 2 mặt tiền.

Tổng số vốn đầu tư dự án này là 100 tỷ đồng. Quy mô dự án gồm khối khách sạn 11 tầng, khu Spa cao cấp 2 tầng, khu nghỉ dưỡng cao cấp 2 tầng, khối nhà hàng 1 tầng, hệ thống sân thể thao ngoài trời, bể bơi và khu vực giải trí. Thời hạn thực hiện dự án là 49 năm. Tiến độ thực hiện dự án bắt đầu từ quý III/2011, đến quý IV/2012 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Ngôi nhà lễ tân bằng tranh tre tại dự án

Sau gần chục năm nhưng nhà đầu tư chỉ mới xây dựng hoàn thành khối nhà 1 tầng

Dự án được thực hiện với kỳ vọng đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của khách du lịch trong và ngoài nước; giải quyết việc làm và thu nhập cho người lao động địa phương; đồng thời tăng thu ngân sách cho nhà nước.

Song, thực tế không như nhà đầu tư “tô vẽ”, sau gần thập kỉ đi vào triển khai, nhìn vào dự án này không chỉ mang lại nỗi thất vọng của người dân và ngay cả chính quyền địa phương cũng “ngao ngán”.

Sau 9 năm, nhà đầu tư chỉ mới xây dựng 7/7 khối nhà Bungalow 1 tầng và một số hạng mục phụ trợ như sân đường nội bộ, trạm biến thế, khu xử lý nước thải, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh…, các hạng mục khối nhà Bungalow 2 tầng, khu Spa, khu ẩm thực xây dựng dở dang. Hạng mục chính khối khách sạn 11 tầng, khu nhà ở cho nhân viên chưa triển khai xây dựng.

Quan sát tại hiện trường, khu vực khối nhà Bungalow 1 tầng cửa đóng im lìm không một bóng người. Khu vực sân nhếch nhác lá cây, rác nhưng không có người quét dọn. Thực trạng này cũng xảy ra tại khối nhà làm bằng tranh tro phía đối diện với biển.

Mặc dù các hạng mục đã hoàn thành rất ít và hầu hết là công trình phụ trợ nhưng theo báo cáo của nhà đầu tư đến nay đã rót 60 tỷ đồng vào dự án này.

Bình luận về con số này lãnh đạo BQL Khu du lịch Thiên Cầm cho biết, nếu đã đầu tư 60 tỷ đồng thì dự án phải thực hiện được hơn 50%, trong khi đó hiện nay nhà đầu tư chỉ mới xây dựng 1 khối nhà một tầng, nhiều hạng mục quan trọng như khách sạn, khu nghỉ dưỡng… chưa xây dựng.

Theo tìm hiểu, chủ của dự án này là bà Nguyễn Thu Hương (trú tại TP Hà Nội). Vài năm gần đây, một phần mặt tiền hướng ra biển của dự án này được sử dụng làm cafe, quán nhậu.

Vi phạm kéo dài, đề xuất thu hồi dự án

Quá trình kiểm tra tại dự án, cơ quan chức năng kết luận dự án này chậm tiến độ 7 năm 8 tháng; thực hiện xây dựng một số hạng mục không theo quy hoạch; đặc biệt, nhà đầu tư đã không chấp hành thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, đến nay, nhà đầu tư đang nợ hơn 3 tỷ đồng tiền thuế thuê đất.

Dù vậy ngày 15/7, Công ty TNHH Tre Nguồn đã có văn bản gửi UBND tỉnh với nội dung xin điều chỉnh quy mô dự án và huy động việc góp vốn từ các nhà đầu tư khác để tiếp tục thực hiện.

Phần mặt tiền hướng ra biển được sử dụng làm quán café, quán nhậu.

Công ty xin điều chỉnh quy mô dự án từ tổng mức đầu tư từ 100 tỷ đồng lên 430 tỷ đồng… cam kết hoàn thành nghĩa vụ thuế, các thủ tục điều chỉnh dự án trong quý III/2020 nếu được UBND tỉnh chấp thuận cho điều chỉnh dự án.

Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Hoàng Anh đánh giá, dự án của Công ty TNHH Tre Nguồn chiếm diện tích khá lớn trong khu du lịch nhưng kết quả đầu tư chỉ là các hạng mục tạm bợ, hiệu quả thấp, ảnh hưởng đến cảnh quan. Do đó, huyện Cẩm Xuyên đề xuất chấm dứt hoạt động của dự án này.

Phía trong tại dự án Khu du lịch Tre Nguồn Resort & Spa

Sở TN&MT và Sở Tư pháp cho rằng Công ty đã chậm tiến độ trong thời gian dài, đã vi phạm nhiều về đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế; hơn nữa theo đánh giá của Sở Tư pháp thì việc nhà đầu tư đề xuất nhà đầu tư khác góp vốn để tiếp tục thực hiện dự án là khó có cơ sở để triển khai, 2 sở này đề nghị UBND tỉnh thu hồi dự án.

Trong khi đó, Sở Tài chính và Chi cục Thuế Hà Tĩnh đề nghị nhà đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, tự chấm dứt dự án để đảm bảo quyền lợi và tuân thủ quy định của pháp luật.

Từ những sai phạm của nhà đầu tư cũng như ý kiến của sở, ngành và UBND huyện Cẩm Xuyên, Sở KH&ĐT xét thấy rằng dự án Khu du lịch Tre Nguồn Resort & Spa có cơ sở chấm dứt hoạt động. Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh không xem xét chấp thuận các đề xuất của Công ty TNHH Tre Nguồn về gia hạn thời gian thực hiện, điều chỉnh dự án.

  • Hà Tĩnh muốn làm sân bay quốc tế rộng 450ha

    Hà Tĩnh muốn làm sân bay quốc tế rộng 450ha

    CafeLand - UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung Cảng hàng không Hà Tĩnh vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Lê Minh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.