Loại hình nhà siêu rẻ ở Italy được chào bán nhằm “giải cứu” các ngôi làng, thị trấn nhỏ bị bỏ quên ở nước này. Song, sở hữu chúng chưa chắc đã là món hời.

Những ngôi nhà siêu rẻ ở vùng nông thôn hay miền núi Italy vẫn thu hút số lượng lớn người nước ngoài quan tâm trong những năm qua.

Roy Patrick (67 tuổi), đến từ Anh, nằm trong số đó. Ông bỏ 16.500 USD để mua lại một ngôi nhà cũ ở làng Carrega Ligure nằm ở miền núi phía Bắc Italy năm 2017, theo CNN.

Con số kể trên vẫn chưa phải thấp nhất, khi có những vùng ở nước này chào bán nhà với giá kỷ lục chỉ 1 euro, rẻ hơn cốc cà phê.

Căn nhà giá rẻ trên miền núi phía bắc Italy thuộc sở hữu của Roy Patrick (Anh).

Quyết định mua nhà khá chóng vánh. Sau khi du lịch đến Địa Trung Hải và nghe những người khác kể về các ngôi nhà giá rẻ ở Italy, ông Roy lặn lội đến thăm và bị cuốn hút ngay lập tức.

Ngôi nhà ông Roy mua được xây từ những năm 1930 và có quang cảnh ngắm hoàng hôn đẹp. Sau gần 4 năm, người đàn ông gọi việc sở hữu bất động sản ở vùng hẻo lánh là lựa chọn nhiều rủi ro.

Chỉ có thể bật bóng đèn

Làng Carrega chỉ có 12 người sinh sống, tính cả ông Roy. Ông thường ghé thăm nơi này 2 tuần/lần, kể cả trong lúc dịch bệnh. Lần đầu xem nhà, người đàn ông thất vọng nhiều hơn.

"Thị trưởng phải dùng thang trèo qua cửa sổ để phá cửa từ bên trong. Ngôi nhà bị khóa trong nhiều thập kỷ, cửa bị kẹt và không thấy chìa khóa".

Vào mùa đông, ống khói bị sập do không chịu nổi sức nặng của tuyết rơi. Ngôi nhà cũng không giữ nhiệt tốt, trở nên lạnh lẽo và mất nhiều thời gian để sưởi ấm. Khi tuyết dày đặc, việc dọn sạch để có đường dẫn đến cửa khá vất vả.

Ngôi nhà cũng chỉ có một phòng vệ sinh.

"Khu vực ấy hoàn toàn không có gì cả, chỉ có khung cảnh thiên nhiên hoang sơ và sự tĩnh lặng, không khí trong lành. Không có quán bar, siêu thị, cửa hàng hoặc nhà hàng. Nhất định phải có xe riêng nếu muốn tiện di chuyển", ông Roy cho biết.

Mùa hè là khoảng thời gian ngôi làng sôi động nhất, khi những người đi du lịch kéo đến để thư giãn.

Vào mùa hè, khi khách du lịch kéo đến đông, ngôi làng thưa người mới trở nên sôi động hơn.

“Có một đêm tất cả người trẻ tuổi tụ tập và tổ chức bữa tiệc cuồng nhiệt với âm nhạc lớn cho đến sáng hôm sau. Nếu không, ngôi làng hoàn toàn im lặng vào buổi tối. Tôi sẽ thấy tội lỗi nếu mình dùng máy cưa".

Patrick đã tự mình xử lý toàn bộ việc tân trang lại căn nhà, bao gồm cả nâng cấp hệ thống ống nước, lò sưởi và sơn lại toàn bộ bên trong lẫn bên ngoài.

"Hệ thống dây điện đặc trưng của các ngôi làng cổ nhỏ ở Italy không phù hợp với thiết bị công nghệ hiện đại. Tôi chỉ có thể bật đèn, thậm chí cả lò vi sóng cũng không được vì công suất điện rất thấp".

Mặc dù việc cải tạo không đòi hỏi phải xây mới phần nào, người đàn ông vẫn phải xoay xở với một loạt vấn đề.

"Ở Anh, tôi biết chính xác nơi để mua các công cụ và vật liệu tôi cần. Nhưng ở đây, tôi mù tịt. Vì vậy, nếu muốn chuyển đến nơi hẻo lánh này, trước tiên hãy vạch sẵn kế hoạch, tìm trước cửa hàng".

Ngoài ra, ông Roy cũng phải lo gia cố lại căn nhà bởi nó nằm trên khu vực dễ xảy ra động đất.

Bên trong căn nhà sau khi được tu sửa.

Cuộc sống bình lặng

Lý do nhiều bất động sản khác ở Italy được chào bán với mức giá rẻ không tưởng là bởi nhiều cộng đồng có mức dân cư quá ít ỏi.

Dân số tại nhiều vùng quê ngày càng giảm do người dân đã chuyển đến các thành phố lớn hoặc chuyển ra nước ngoài, dẫn đến tình trạng nhiều căn nhà bị bỏ không.

Việc mua bán này được coi là đôi bên cùng có lợi, với các cộng đồng được nhận một luồng đầu tư mới khi các bất động sản đổ nát hồi sinh trở lại và bắt đầu đóng góp doanh thu, còn người mua thu được một món hời.

Làng Carrega và một số làng lân cận khác nằm rải rác trên dãy núi Apennine. Có nơi chỉ có 2 người sinh sống.

Trong khi làng Carrega đã bán hết bất động sản giá rẻ trong vài năm, chính quyền địa phương vẫn thỉnh thoảng đưa các tòa nhà bỏ hoang để bán đấu giá. Một vài ngôi nhà đổ nát gần đây được bán với giá 6.000-7.000 USD.

Vào mùa đông, ngôi làng ở chốn hẻo lánh càng heo hút hơn.

Ông Roy có một số lời khuyên cho những người bị cám dỗ bởi ý nghĩ mua một ngôi nhà giá rẻ ở vùng hẻo lánh tại Italy: đừng tin vào bất kỳ lời review khen ngợi nào trên mạng xã hội. Thay vào đó, hãy suy nghĩ thật kỹ và chuẩn bị tinh thần sẵn cho một loạt khó khăn phía trước.

"Ngoài người giao pho mát đến gõ cửa hàng tuần, bạn sẽ phải đi mua thực phẩm từ các làng lân cận cách đó 16 km, mất hơn 30 phút để di chuyển qua các con đường gồ ghề, quanh co. Việc lái xe dọc theo những con đường núi nhỏ hẹp đó không hề thích thú, thậm chí là đáng sợ, đặc biệt là khi chúng được bao phủ bởi lớp tuyết mới".

Điều an ủi lớn nhất dành cho ông Roy là khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời và sự thân thiện của người dân địa phương.

"Tôi kết bạn với tất cả cư dân trong làng. Mọi người đều thích chào đón và giúp đỡ người mới tới mà không yêu cầu phải đáp lại. Hàng xóm từng tình nguyện trèo lên mái nhà trơn trượt để giúp tôi sửa ống khói. Khi tôi đề nghị trả tiền, anh ấy nhất mực từ chối".

Hiền Thy (Zing News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.