Hai nhà sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng và pin của Trung Quốc đang cân nhắc các khoản đầu tư trị giá hàng trăm triệu USD vào Việt Nam, nguồn tin từ Reuters cho biết.

Hai nhà sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng và pin của Trung Quốc muốn đầu tư vào Việt Nam.

Giá trị kết hợp của các khoản đầu tư có thể vượt 1 tỷ USD, nguồn tin cho hay.

Theo Reuters, ngày càng có nhiều công ty Trung Quốc khởi động hoặc mở rộng các dự án sản xuất tại Việt Nam, một trung tâm xuất khẩu toàn cầu nhờ vào hàng loạt các thỏa thuận thương mại tự do và lao động giá rẻ.

Xiamen Hithium Energy Storage Technology, một công ty khởi nghiệp đang mở rộng ở châu Âu và Mỹ, đã tiếp cận các lãnh đạo và nhà quản lý ngành tại Việt Nam để có khả năng đầu tư tới 900 triệu USD nhằm xây dựng một nhà máy trên hơn 30 ha đất công nghiệp, nguồn tin tiết lộ.

Nếu khoản đầu tư được hoàn tất ở con số đó, Xiamen Hithium sẽ trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Một nguồn tin thứ hai cho biết, khoản đầu tư đang được xem xét sẽ có giá trị ít nhất 500 triệu USD.

Hithium, có trụ sở tại thành phố cảng phía đông nam Hạ Môn, cho biết trong một tuyên bố với Reuters rằng họ không có giao dịch mới nào sắp hoàn tất. Công ty cũng cho biết có kế hoạch mở rộng công suất sản xuất lên 70 Gigawatt (GW) vào cuối năm nay từ mức chỉ 15 GW hiện nay.

Growatt New Energy, công ty thuê một nhà máy chế tạo sẵn tại Việt Nam, đang có kế hoạch chi khoảng 300 triệu USD để mua khoảng 15 ha đất công nghiệp để xây dựng một nhà máy mới, nguồn tin cho hay.

Một nguồn tin riêng cũng cho biết Growatt có kế hoạch mở rộng tại Việt Nam.

Các nguồn tin cho biết cả hai công ty đang đàm phán với nhiều cơ quan chức năng và khu công nghiệp về các địa điểm tiềm năng cho các nhà máy của họ.

Theo Reuters, Việt Nam cũng là một thị trường năng lượng tái tạo đang phát triển khi nền kinh tế đang bùng nổ phải đối mặt với tình trạng cắt điện thường xuyên do nhu cầu ngày càng tăng.

Hithium, hiện chưa có mặt tại Việt Nam, chuyên sản xuất các sản phẩm lưu trữ năng lượng cố định, bao gồm các tế bào và bình chứa lớn hơn giúp quản lý việc cung cấp năng lượng không liên tục từ các trang trại năng lượng mặt trời hoặc gió.

Theo Precedence Research, thị trường lưu trữ năng lượng cố định toàn cầu được ước tính sẽ tăng giá trị lên khoảng 224 tỷ USD vào cuối thập kỷ này từ mức chỉ hơn 31 tỷ USD vào năm 2021. Các công ty lớn trên thị trường bao gồm Tesla, Panasonic và Philips.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.