Thị trường cao ốc văn phòng cho thuê tại TPHCM từng ghi nhận các thương vụ chuyển nhượng dự án trong vài năm trở lại đây, và xu hướng này đang tiếp tục tăng lên, nhất là trong thời điểm khó khăn hiện nay, khi có khá nhiều dự án đang trong giai đoạn thương thảo và sẽ chính thức đổi chủ trong thời gian tới.
Rao bán nhiều cao ốc văn phòng

Tòa cao ốc văn phòng Centre Point trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TPHCM. Quỹ đầu tư bất động sản của Nhật đang rao bán lại chỉ sau vài tháng đầu tư mua lại dự án này - Ảnh: Đình Dũng

Thực ra, việc mua bán, sát nhập dự án bất động sản là một hoạt động bình thường trong kinh doanh khi nhà đầu tư đạt đươc lợi nhuận kỳ vọng của mình. Nhưng, cũng có thể nói tình hình khủng hoảng kinh tế trong thời gian qua khiến nhiều chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính cũng là môt trong những yếu tố buộc phải tìm đối tác sang nhượng lại dự án. Điều này đang làm cho thị trường chuyển nhượng dự án ngày càng nhộn nhịp hơn.


Sóng ngầm


Đáng chú ý nhất là thương vụ chuyển nhượng dự án cao ốc văn phòng Centre Point trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TPHCM. Phải mất hơn một năm Công ty Jones Lang LaSalle Vietnam mới dàn xếp xong thương vụ chuyển nhượng cổ phần từ chủ đầu tư dự án là Refico cho một quỹ đầu tư bất động sản của Nhật.


Tuy nhiên, quỹ này vừa quyết định nhờ Công ty Jones Lang LaSalle Vietnam môi giới tìm đối tác để sang nhượng lại dự án chỉ chưa đầy 7 tháng kể từ khi mua lại toàn bộ cao ốc văn phòng này.


Ông David Lyons, Tổng giám đốc Jones Lang LaSalle Vietnam, cho biết sở dĩ quỹ đầu tư này quyết định chuyển nhượng dự trên vì có kế hoạch sẽ đóng vào quí 1-2013, do vậy sẽ thoái vốn tại tất cả các dự án đang đầu tư.


Vấn đề là liệu quỹ đầu tư này có thể tìm được nhà đầu tư tiềm năng khác để sang nhương dự án hay không, nhất là trong tình hình thị trường văn phòng cho thuê đang chịu nhiều sức ép giảm giá thuê, cũng như đang vất vả tìm khách thuê.


Ông Lyons cho biết thêm việc sang nhượng dự án là chiến lược đầu tư của quỹ, và hiện tại Centre Point đang hoạt động với công suất thuê gần 100%, cao hơn nhiều so với thời điểm trước đây. Với việc quản lý hiệu quả, giảm chi phí và doanh thu tăng như hiện nay quỹ này sẽ có lãi khi chuyển nhượng lại dự án.


Theo giám đốc đầu tư của Jones Lang LaSalle Vietnam thì hiện công ty môi giới này đang làm việc với ba nhà đầu tư, một từ Nhật Bản và hai từ Singapore, về việc chuyển nhượng dự án này.


Ở một thương vụ khác, dự án cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại Royal Tower trên đường Nguyễn Lương Bằng thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng cũng có kế hoạch tìm nhà đầu tư khác tiếp sức để hoàn tất công trình thông qua môi giới của Công ty Jones Lang LaSalle Vietnam.


Hiện tòa nhà cao 21 tầng, với tổng diện tích sàn khoảng 41.000 mét vuông, trong đó 17 tầng văn phòng cho thuê và 4 tầng bán lẻ, đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công trình và dự kiến sẽ hoàn thành trong sáu tháng tới.


Theo Jones Lang LaSalle Vietnam, chủ đầu tư dự án là một công ty trong nước đang muốn tìm nhà đầu tư có tiềm năng về tài chính cũng như kinh nghiệm về quản lý cao ốc văn phòng để hợp tác đầu tư tùy theo tỷ lệ cổ phần.


Hình thức đầu tư vào dự án có sẵn cũng là một lựa chọn của các nhà đầu tư nước ngoài chưa có văn phòng ở Việt Nam và chưa có kinh nghiệm quản lý nhà thầu tại Việt Nam. Thay vì phải tốn chi phí thành lập văn phòng, các nhà đầu tư này chỉ cần bỏ tiền đầu tư là có thể có văn phòng để vận hành ngay, do vậy sẽ giảm thiểu rủi ro.


Giám đốc đầu tư của Jones Lang LaSalle Vietnam cho biết hiện đã có ba nhà đầu tư nuớc ngoài đang quan tâm đến dự án này.


Giới quan sát thị trường cho rằng trong các lý do phải bán lại dự án thì việc không có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển dự án và áp lực từ các khoản vay ngân hàng là những lý do thường thấy ở các thương vụ chuyển nhượng dự án.


Dự án khu thương mại và bán lẻ Lam Sơn Square tại Vũng Tàu cũng vừa nhờ Jones Lang LaSalle Vietnam tìm kiếm đối tác để sang nhượng lại toàn bộ dự án đang xây dở dang tại khu vực Bãi Trước, Vũng Tàu.


Dự án khu phức hợp có tám tầng này do một công ty trong nước và nhà đầu tư Việt kiều mới xây được đến tầng thứ hai, và đang tìm nhà đầu tư để sang nhượng với giá trên dưới 10 triệu đô la Mỹ.


Trong một tuyên bố gần đây, Tập đoàn Vingroup cho biết sẽ chuyển nhượng toàn bộ tháp B - khối văn phòng của toà nhà Vincom Center Hà Nội trên đường Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng cho Ngân hàng Techcombank. Trước đó, tập đoàn này cũng đã chuyển nhượng tòa tháp A cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).


Bình luận về tình hình chuyển nhương hiện nay, ông Lyons cho rằng trong bối cảnh thị trường đi xuống luôn có những chủ đầu tư phải bán lại dự án hay liên doanh với đối tác khác để tồn tại. Bên cạnh đó thị trường luôn có những nhà đầu tư tiềm năng tìm kiếm cơ hội đầu tư.


Bán sỉ diện tích văn phòng


Bên cạnh những họat động chuyển nhượng toàn bộ dự án, thị trường cũng bắt đầu đầu xuất hiện hình thức bán sỉ diện tích văn phòng, nghĩa là bán nguyên tầng thay vì cho thuê theo tháng. Chẳng hạn như dự án Petroland Tower tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TPHCM vừa đi vào họat động ngày 2-12 vừa qua với khoảng 80% trong tổng số 30.500 mét vuông diện tích văn phòng cho thuê đã bán cho các công ty có tiềm lực về tài chính.


Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) cho biết 17 trong số 21 tầng văn phòng đã bán cho các công ty với giá khoảng 37 triệu đồng/mét vuông, và phương thức này được áp dụng ngay từ khi dự án khởi công xây dựng.


Petroland cũng cho biết thêm sẽ bán lại cao ốc văn phòng 10 tầng trên đường Trương Định, quận 3, TPHCM, tuy nhiên chưa cho biết giá bán cụ thể của cao ốc có hơn 2.800 mét vuông này


Không tiết lộ cụ thể, Jones Lang LaSalle Vietnam còn cho biết còn có hai dự án khác, một tại Đà Nẵng và một ở TPHCM, đang trong quá trình tiếp cận nhà đầu tư để sang lại dự án. Ngoài ra, công ty này đang trong quá trình gây quỹ đầu tư từ nước ngoài để kết hợp với một nhà đầu tư trong nước để thực hiện một số dự án trong thời gian tới.


Theo công ty này lâu nay giới chủ đầu tư chỉ tập trung xây cao ốc văn phòng rồi cho thuê, chưa tính đến việc chuyển nhượng dự án. Trong khi, ở thị trường các nước khác, các nhà đầu tư vào cao ốc văn phòng hay thương mại, khi dự án đã hoạt động tốt, thường bán đi đề lấy vốn đầu tư vào dự án khác. Tuy nhiên, xu hướng này tăng lên nhiều tại Việt Nam thời gian gần đây.

Theo Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.