Agribank Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn vừa ra thông báo rao bán 6 khoản nợ của nhóm khách hàng có liên quan, gồm Công ty Phương Nguyên và 5 cá nhân khác.

6 khoản nợ của 6 khách hàng vay tại Agribank Chi nhánh Trung Tâm Sài Gòn, gồm:

Khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Phương Nguyên (nợ gốc: 40 tỷ đồng; nợ lãi: 24,17 tỷ đồng); Khoản nợ của bà Trần Thủy Châu (nợ gốc: 5 tỷ đồng, nợ lãi: 2,98 tỷ đồng); Khoản nợ của bà Nguyễn Thùy Mai Quyên (nợ gốc: 4 tỷ đồng; nợ lãi: 2,38 tỷ đồng); Khoản nợ của bà Trần Thị Hải Yến (nợ gốc: 5 tỷ đồng; nợ lãi: 2,98 tỷ đồng); Khoản nợ của ông Nguyễn Đức Hoài (nợ gốc: 4,89 tỷ đồng; nợ lãi: 2,9 tỷ đồng); Khoản nợ của bà Phạm Thị Thủy Tiên (nợ gốc: 5 tỷ đồng; nợ lãi: 2,98 tỷ đồng). Tổng giá trị ghi sổ của 6 khoản nợ là 102,3 tỷ đồng.

Điểm chung của cả 6 khoản nợ này là cùng có tài sản đảm bảo là Dự án Khu dân cư lô số 49, Khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ, phường Hưng Thạnh, Quận Cái Răng, TP Cần Thơ do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Số 8 (CIC8) làm chủ đầu tư.

Các tài sản này bao gồm: Hợp đồng chuyển nhượng lô đất 7A diện tích 4.715,9 m2 thuộc dự án giữa CIC8 và Công ty Phương Nguyên, cùng 24 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại dự án khu dân cư lô số 49 Nam sông Cần Thơ.

Toàn bộ các tài sản trên đều đã được CIC8 chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang thế chấp cho bên thứ ba và thu tiền.

Giá khởi điểm bán đấu giá 6 khoản nợ nói trên tại thông báo ngày 15/4 của Agribank là 75 tỷ đồng, cao hơn khoảng 12 tỷ đồng so với dư nợ gốc. Với mức giá này, Agribank chấp nhận mất 2/3 khoản nợ lãi.

Được biết, Công ty Phương Nguyên do ông Huỳnh Hữu Phước là Giám đốc. Ông Phước cũng chính là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Số 8 (CIC8) – chủ đầu tư dự án Khu dân cư lô số 49, khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ.

Liên quan đến dự án này, từ năm 2019, phía CIC8 và ngân hàng đã tìm mọi cách bán đấu giá khoản nợ của chính CIC8 tại ngân hàng để giải chấp toàn bộ 210 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt sổ đỏ) mà CIC8 đã bán cho khách hàng. Qua đó để thực hiện nghĩa vụ chủ đầu tư là chuyển tên cho khách hàng tại dự án lô số 49 (phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) theo hợp đồng mà CIC8 đã ký bán và 26 sổ đỏ cũ mà CIC8 đã đền bù thu hồi giao cho UBND quận Cái Răng hủy theo quy định.

Sau khi bán hàng trăm căn nhà cho người dân, CIC8 không giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mà mang đi thế chấp ngân hàng rồi mất khả năng chi trả.

Tại thời điểm đó, hàng trăm hộ dân đã căng băng rôn trước cổng chi nhánh CIC8 tại Cần Thơ yêu cầu công ty trả sổ đỏ. Đây là những hộ đã mua nền, nhà tại dự án khu dân cư lô số 49 thuộc khu đô thị mới Nam Cần Thơ (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) cả chục năm nhưng chưa được giao sổ đỏ. Các hộ dân cho rằng sổ đỏ cần được trả cho các hộ dân, những người chủ sở hữu căn hộ, thay vì để chủ đầu tư đem đi thế chấp cho các khoản vay tại ngân hàng.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.