Bất chấp thị trường đóng băng, nhà đầu tư điêu đứng, nhiều căn villa cổ, mặt đường trung tâm thành phố, biệt thự ven Hồ Tây vẫn hét giá trên dưới 100 tỷ đồng thậm chí hơn 200 tỷ đồng.

Anh Mạnh Hùng, chủ nhà đang rao bán một khu biệt thự xây thô 4 tầng ở khu biệt thự gần Phủ Tây Hồ, Quảng An, Tây Hồ với giá lên tới 450 triệu đồng mỗi m2. Như vậy, căn biệt thự rộng 255 m2 với mặt tiền 12 m2 và chiều sâu hơn 21 m có giá tới 114 tỷ đồng. Anh cho hay, khu biệt thự gần sát nhà một ông "bầu" lớn, toàn các sếp ở. "Biệt thự nằm ngay ven hồ, có hai mặt thoáng, đường rộng 9m và đường nội bộ 8m, trước mặt là Hồ Tây cảnh đẹp thoáng mát nên giá không thể rẻ", anh nói.

Cũng theo anh, do địa ốc đang trong bối cảnh khủng hoảng, nên chỉ có thể giảm đôi chút, xuống còn khoảng 108 tỷ đồng. Trong trường hợp muốn mua giá rẻ hơn, anh cho biết có thể mua một căn biệt thự vuông góc mặt hồ rộng 245 m2 với giá 410 triệu đồng mỗi m2. Như vậy, cả căn sẽ có giá không dưới 100 tỷ đồng.

Ảnh: Hoàng Hà
Biệt thự ven hồ Tây được chào với giá trăm tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Hà.

Chủ một biệt thự ở đường Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội cũng rao giá tới... 140 tỷ đồng. Người bán cho biết, nhà rộng khoảng 700 m2, diện tích sử dụng hơn 100 m2, mặt tiền 14 m, nở hậu và sổ đỏ chính chủ. Villa 2 tầng với đầy đủ phòng khách, phòng ngủ, phòng tắm, nhà ăn, có vườn trái cây bên hông nhà, sân trước sân sau đầy đủ.

"Một công ty bất động sản đã định giá khu villa 200 triệu đồng mỗi m2 nên mức giá trên là hợp lý. Tất nhiên có thể thương lượng trong bối cảnh địa ốc trầm như hiện nay nhưng không thể hạ giá quá nhiều", vị chủ nhà nói.

Một môi giới cho hay, ông đang rao bán hộ một biệt thự Pháp cổ trên đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm với giá hơn 250 tỷ đồng. Biệt thự 2,5 tầng gồm 24 hộ dân sinh sống và khu đất nở hậu hướng Đông Nam nên "rất phát". Mặc dù nằm ngay ở khu phố lớn với vị trí đắc địa, nhưng chào suốt từ tháng 6/2012 đến nay vẫn chưa có khách hỏi mua vì giá quá cao.

"24 hộ sẽ gồm 24 sổ đỏ, nhưng ai mua chúng tôi sẽ làm thủ tục gộp chung thành 1 sổ. Chúng tôi sẵn sàng bao sang tên và lo thủ tục giấy phép xây dựng khi khách hàng muốn xây lại. Khu đất được xây tối đa 7 tầng", vị môi giới tiết lộ.

Trong bối cảnh địa ốc gần như đóng băng, không phải nhà đầu tư nào cũng đủ tiền mua những căn biệt thự giá khủng. Cuối năm 2012, một ca sĩ đã rót 100 tỷ đồng mua và hoàn thiện ngôi nhà siêu sang cũng từng gây xôn xao dư luận. Nội thất xa hoa trong căn nhà 6 tầng với diện tích 500m2 cùng cách bài trí sang trọng không khác gì biệt thự xa hoa của các ngôi sao Hollywood khiến không ít người phải ngưỡng mộ.

Ông Nguyễn Thế Cường, đại diện văn phòng nhà đất Long Biên cho hay, trong bối cảnh địa ốc khủng hoảng như hiện nay, chỉ có những người có tiềm lực tài chính rất mạnh, tầm cỡ "đại gia" mới đủ sức để mua những biệt thự lên tới trăm tỷ đồng. Ông Cường cho hay, thực tế, những khu nhà cổ có giá tới vài ba trăm triệu mỗi m2, diện tích lại rộng nên giá trở nên "cực kỳ đắt đỏ". Trên thị trường bất động sản, biệt thự phố cổ, khu ven Hồ Tây thuộc dạng đắc địa, nên giá không rẻ. Bản thân ông cũng từng làm dịch vụ cho khu phố cổ hàng Gỗ lên tới 250 triệu đồng mỗi m2.

Ông Cường cho hay, biệt thự ven hồ Tây, nhà phố cổ hoặc khu nhà tại các trung tâm thành phố lớn thường không phải để "lướt sóng" mà chủ yếu sinh lời do kinh doanh mang lại nên giá bán không hạ nhiệt mặc cho khủng hoảng địa ốc làm nhiều nhà đầu tư điêu đứng. Đơn cử, nhà phố cổ hoặc villa tại các mặt đường lớn có thể, kinh doanh buôn bán hoặc cho thuê tầm 5.000 - 7.000 USD mỗi tháng.

Thông thường các khu nhà biệt thự cổ rao bán theo giá vàng, sau đó mới quy đổi ra tiền đồng để "giữ giá". Ông phân tích, trước đây, khi mua nhà 10 "cây" mỗi m2 thì nay, người bán cũng phải chào 10 "cây". Lượng vàng vẫn giữ nguyên, nhưng khi quy đổi ra tiền đồng thì chênh lệch lại rất lớn, bởi vậy mới có chuyện nhà phố cổ giá 500 triệu đến 1 tỷ đồng mỗi m2.

"Với mức giá lên tới hàng trăm tỷ đồng, nhiều người sẽ lựa chọn căn biệt thự sang trọng tại các khu đô thị mới, thay vì các biệt thự cũ nên giao dịch thành công tại các khu biệt thự hiện nay không nhiều", ông Cường nói.

Trên thị trường địa ốc, nhà rao bán hàng trăm tỷ đồng chủ yếu thuộc về các khu biệt thự, còn chung cư giá thường rẻ hơn. Hồi tháng 3 năm 2012, căn hộ được mệnh danh là đế vương của Hà Nội được chào bán với giá 25 tỷ đồng cũng đã từng gây sốc và các chuyên gia dự báo thị trường sẽ không dễ hấp thụ.

TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho hay, hiện nay giá đất đang "ảo", sau 1/7 tới, khi Luật Thủ đô có hiệu lực giá đất sẽ giảm. Ông Nghiêm phân tích, theo Luật Thủ đô, Hà Nội dự tính xây 5 thành phố vệ tinh, nhà cao tầng kiên quyết cấm xây quá 9 tầng trong các quận nội thành cũ. "Cùng với chính sách siết nhập cư, và đánh thuế lũy tiến đối với các trường hợp sỡ hữu đất đai vượt định mức nên chắc chắn năm 2013, ngoại trừ phân khúc nhà ở xã hội, thu nhập thấp, giá bất động sản sẽ giảm mạnh", ông Nghiêm nói.

Sở dĩ giá đất ở các khu phố đắc địa vẫn không giảm, theo ông Nghiêm vì một số đối tượng "nhạy bén" đã tranh thủ tìm cách đẩy giá nhà lên cao trước khi Luật thủ đô có hiệu lực. Khi quy hoạch phân khu chi tiết được chính thức phê duyệt, dân số nội đô giảm đi một phần ba, khu phố cổ 860.000 giảm xuống còn 600.000 người nên giá đất ở các khu đất đắc địa như phố cổ và các quận nội thành sẽ giảm.

Theo Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.