Một số thửa đất nuôi trồng thủy sản ven đầm Thủy Triều (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã được người dân xin chuyển đổi mục đích lên đất ở và phân lô bán nền gây xôn xao dư luận thời gian qua. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm cho biết, tất cả các vị trí phân lô bán nền đều phù hợp quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất.

Phân lô phù hợp quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất

Theo tìm hiểu, khoảng từ tháng 5-2020 đến nay, tại khu vực xã Cam Hải Tây và Cam Thành Bắc (huyện Cam Lâm) xuất hiện tình trạng phân lô bán nền trên đất nuôi trồng thủy sản. Đây là đất đìa của một số hộ, sau đó được san ủi mặt bằng, làm đường giao thông, chia khoảng 80 - 100m2/lô rồi giao cho một số sàn bất động sản bán.

Một môi giới sàn bất động sản tên Đ.X (TP. Nha Trang) cho biết, đang bán gần 30 lô đất ở xã Cam Hải Tây có vị trí đẹp ven đầm Thủy Triều. Nếu khách hàng mua đầu tư thì đây sẽ là kênh sinh lời rất tốt, bởi các lô đất nằm gần các dự án du lịch nghỉ dưỡng ở Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, gần Sân bay Quốc tế Cam Ranh, tương lai đầm Thủy Triều trở thành trung tâm du lịch của khu vực. Giá bán mà các môi giới đưa ra từ 8 đến 10 triệu đồng/m2.

Tìm hiểu của phóng viên, thời điểm đầu năm 2020 có 4 hộ ở xã Cam Hải Tây và 1 hộ ở xã Cam Thành Bắc xin chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất đìa và trồng cây lâu năm lên đất ở, đồng thời xin tách sổ từng lô, đầu tư hạ tầng điện chiếu sáng, đường đi trên 4m, hệ thống ống thoát nước mặt. Tổng số có gần 200 lô đất được tung ra thị trường vào thời điểm tháng 4-2020. Sau khi đưa sản phẩm ra thị trường, chỉ trong vòng 3 tháng số lô đất này đã được bán hết cho các nhà đầu tư ở Nha Trang, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…

Ông Nguyễn Trí Tuân - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, tổng diện tích của 5 hộ xin chuyển đổi mục đích để phân lô bán nền rộng hơn 2ha. Các vị trí thửa đất đều phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch nông thôn mới và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện.

Một khu đất phân lô được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng và thoát nước mặt.

Một khu đất phân lô được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng và thoát nước mặt.

Lo ngại chưa có quy hoạch 1/500

Theo lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm, từ năm 2018, huyện đã có văn bản xin ý kiến UBND tỉnh về việc các hộ xin hiến đất làm đường để phân lô bán nền trên đất nông nghiệp. Tại thời điểm đó, trên địa bàn các xã: Cam Hải Đông, Cam Hải Tây, Cam Hòa, Suối Tân và thị trấn Cam Đức có nhiều hộ làm thủ tục xin hiến đất làm đường đi để tiến hành phân lô bán nền trên diện tích đất nông nghiệp. Trong báo cáo, UBND huyện nhận thấy việc hiến đất làm đường là do các hộ tự nguyện; việc phân lô bán nền trên đất nông nghiệp vẫn đảm bảo thực hiện đúng kích thước và diện tích tối thiểu do UBND tỉnh quy định. Tuy nhiên, do chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 nên về lâu dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc lập quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phát triển khu dân cư, phát triển đô thị.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đầu năm 2019, Sở Tài nguyên - Môi trường đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các sở, ngành về nội dung xin ý kiến của UBND huyện Cam Lâm. Nhưng thời điểm này, Sở Tài nguyên - Môi trường cũng đang thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc kiểm tra, rà soát, bổ sung quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa. Vì vậy, trong thời gian điều chỉnh, các sở, ngành thống nhất đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo UBND huyện Cam Lâm căn cứ tình hình thực tế của khu vực và quy định liên quan để xem xét giải quyết hồ sơ liên quan đến việc hiến đất làm đường để tách thửa. UBND huyện Cam Lâm chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý đất đai, xử phạt các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp.

Ông Tuân cho biết, mỗi thửa chỉ tách ra trên dưới 40 lô đất, lại phù hợp tất cả quy hoạch. Bên cạnh đó, hạ tầng được đầu tư khá bài bản, đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng nên khá tốt khi mở rộng thị trấn Cam Đức. “Tôi chỉ lo ngại vì khu vực này chưa có quy hoạch chi tiết 1/500. Sắp tới huyện sẽ có báo cáo UBND tỉnh về tình trạng này và xin ý kiến chỉ đạo tiếp theo”, ông Tuân cho hay.

Ông Phan Việt Hoàng - Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa: Đối với việc phân lô bán nền, cần tiếp cận theo hướng đa chiều từ nhiều phía để có những phương án xử lý cụ thể từng trường hợp, đảm bảo cân đối hài hòa lợi ích của người dân, đồng thời không lãng phí tài nguyên. Việc cấm hay cho phép phân lô bán nền không thể chỉ quyết định trên một văn bản hành chính mà phải dựa trên thực tế, kiểm chứng, rà soát một cách toàn diện. Tôi cho rằng, phải niêm yết công bố các quy hoạch tại cấp huyện, xã, kể cả quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng. Việc minh bạch thông tin sẽ giúp ngăn chặn tình trạng lập dự án ma lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Văn Kỳ (Báo Khánh Hòa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.