Chủ tịch HĐQT Sudico đề nghị bãi nhiệm Tổng giám đốc với lý do không đạt kế hoạch sản xuất kinh doanh. Bác lại, người bị mất chức cho rằng nguyên nhân là bất đồng về dự án Nam An Khánh (Hà Nội).

Cuối tháng 9, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) có thông báo thay tổng giám đốc. Ông Ngô Vĩnh Khương được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc thay ông Vi Việt Dũng.


Đầu tháng 10, Sở Kế hoạch và Đầu Tư thành phố Hà Nội đã cấp đổi giấy phép đăng ký kinh doanh cho Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà. Theo đó Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội chứng nhận việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Ngô Vĩnh Khương, chức danh Tổng giám đốc thay ông Vi Việt Dũng.


Báo cáo của Sudico cho thấy, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đạt kết quả rất thấp. Tổng giá trị đầu tư đạt 19% kế hoạch; tổng giá trị sản xuất kinh doanh đạt 18% kế hoạch; doanh thu đạt 6%; lợi nhuận đạt 3% kế hoạch. Từ năm 2008 đến năm 2011, kết quả sản xuất kinh doanh, các chỉ tiêu giá trị đầu tư, giá trị sản xuất kinh doanh đều có xu hướng giảm dần.


Rắc rối việc bổ nhiệm Tổng giám đốc Sudico
Chủ tịch HĐQT Sudico đề nghị bãi nhiệm Tổng giám đốc đương nhiệm với lý do không đạt kế hoạch sản xuất kinh doanh. Ảnh: Hoàng Lan

Ông Phan Ngọc Diệp, Chủ tịch HĐQT Sudico cho hay, sau khi phân tích nguyên nhân, một số thành viên đã yêu cầu công ty phải cơ cấu lại nhân sự chủ chốt để đáp ứng yêu cầu tồn tại và phát triển trong thời gian tới. Do đó, HĐQT đã họp và quyết định thôi giữ chức vụ của ông Vi Việt Dũng.


Trong khi đó, ông Dũng lại có những lý lẽ riêng. Theo ông Dũng, 9 tháng đầu năm kết quả kinh doanh không được như kế hoạch ngoài nguyên nhân khách quan do thị trường tài chính có nhiều bất ổn, địa ốc suy giảm còn do lỗi của Chủ tịch HĐQT là ông Phan Ngọc Diệp.


Cụ thể, năm 2008, dự án Nam An Khánh (Hoài Đức- Hà Nội) nằm trong diện rà soát và phải điều chỉnh quy hoạch. Do đó, dự án bị chậm kế hoạch và kéo dài hơn 2 năm và không đủ điều kiện triển khai đầu tư, dẫn đến trong 9 tháng đầu năm sản lượng đầu tư tại dự án Nam An Khánh chỉ đạt 7%, tương đương với 101 tỷ đồng, trong khi kế hoạch là 1.313 tỷ.


Ông Dũng còn thông tin thêm, trong năm nay, Chủ tịch HĐQT đã ban hành một số quyết định yêu cầu ông kinh doanh trái quy định hơn 20 ha đất dự án Nam An Khánh mà không báo cáo phòng ban nghiệp vụ công ty.


Tại cuộc họp, Chủ tịch HĐQT đã yêu cầu HĐQT thông qua việc kinh doanh dự án Nam An Khánh để thu 1.000 tỷ đồng trong tháng 10. Trong khi đó, theo quy định của Nghị định 71, dự án chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, chưa xong cơ sở hạ tầng, chưa triển khai công trình kiến trúc thì không được phép kinh doanh.


"Việc kinh doanh tại dự án Nam An Khánh không tuân thủ pháp luật và chưa được sự chấp thuận của Tập đoàn nên tôi đã không đồng ý. Lấy lý do này, Chủ tịch HĐQT đã đề nghị miễn nhiệm chức vụ tổng giám đốc", ông Dũng cho hay.


Trao đổi với VnExpress.net, ông Phan Ngọc Diệp khẳng định, việc thay đổi người đại diện trước pháp luật công ty đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp phép, và đương nhiên, việc đó là đúng pháp luật. Ông Diệp nhấn mạnh, việc kinh doanh dự án Nam An Khánh đảm bảo đúng luật, nếu sai phạm ông sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật.


"Cở sở hạ tầng của Nam An Khánh có chỗ ổn định, có chỗ không, có chỗ xong, có chỗ chưa xong. Chỗ nào đủ cơ sở pháp lý chúng tôi mới kinh doanh", ông Diệp khẳng định.


Ông Diệp cũng khẳng định không có mâu thuẫn với ông Vi Việt Dũng về dự án Nam An Khánh. Việc cách chức ông Dũng là do hội đồng quản trị quyết, không phải cá nhân ông quyết định. "Tất cả là vì cổ đông, giữa tôi và ông Dũng học và làm cùng nhau nên cũng có tình nghĩa. Cực chẳng đã tôi mới phải ký quyết định này", ông Diệp nói.


Tuy nhiên, chỉ 4 ngày sau khi có thông báo thay đổi tổng giám đốc, Tập đoàn Sông Đà (cổ đông lớn giữ 36,3% vốn điều lệ của Sudico) lập tức có văn bản gửi Sở Kế hoạch đầu tư đề nghị tạm dừng cấp phép thay đổi Người đại diện theo pháp luật trong đăng ký kinh doanh của Sudico.


Theo Tập đoàn Sông Đà, tại thời điểm thực hiện biểu quyết thông qua việc miễn nhiệm Tổng giám đốc Công ty Sudico là ông Vi Việt Dũng và bổ nhiệm ông Ngô Vĩnh Khương chỉ có mặt 3 trên tổng số 5 thành viên hội đồng quản trị. Trong khi đó, theo điều 12, khoản 8 Luật Doanh nghiệp, cuộc họp hội đồng quản trị được tiến hành khi có từ ba phần tư tổng số thành viên dự họp. Điều 28, khoản 8, điều lệ tổ chức và hoạt động của công ty cũng ghi rõ, các cuộc họp của hội đồng quản trị chỉ được tiến hành và thông qua quyết định khi có ít nhất ba phần tư số người có mặt trực tiếp hoặc có đại diện thay thế.


Ngoài ra, Tập đoàn Sông Đà cho rằng, ông Phan Ngọc Diệp - Chủ tịch Hội đồng quản trị chưa xin ý kiến bằng văn bản về việc bổ nhiệm tổng giám đốc mới. Điều này vi phạm quy định về quyền và nghĩa vụ của người đại diện vốn của Tập đoàn tại công ty khác. Tập đoàn yêu cầu HĐQT Sudico thu hồi quyết định thay đổi nhân sự cấp cao đã ban hành.


Đây không phải là lần đầu tiên, Công ty Sudico gặp rắc rối khi bổ nhiệm tổng giám đốc mới. Trước đó, Tổng giám đốc được bổ nhiệm là ông Vi Việt Dũng làm việc một thời gian dài nhưng không có con dấu vì đã bị người tiền nhiệm giữ. Ông này cho rằng, các quyết định cắt chức không dân chủ, thậm chí không hợp pháp, và vì thế ông không chấp hành.

Theo Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.