07/10/2015 8:51 PM
Tận dụng mọi hình thức để quảng cáo, thu hút khách hàng quan tâm tới sản phẩm địa ốc, là một kênh gián tiếp gia tăng thanh khoản của giới kinh doanh, tạo lập BĐS. Những chiêu tưởng chừng đã cũ và phản cảm thời gian trước, nay được áp dụng trở lại một cách mạnh mẽ.

Dội bom tin nhắn điện thoại, spam email, rải tờ rơi, treo băng rôn, phướn ở các tuyến phố trung tâm… báo chí phản ánh, dư luận bức bối. Biết rồi, khổ lắm, nói mãi, thôi thì "sống chung với lũ".

Từ đường phố tới điện thoại

Thực trạng bộ mặt cảnh quan đô thị Hà Nội bị nhếch nhác vì rác trời từng được nhắc tới như một căn bệnh kinh niên chưa thuốc chữa. Không biết bao nhiêu lần, Hà Nội lên kế hoạch xử lý triệt để rác trời (trong đó có các loại băng rôn, phướn quảng cáo BĐS treo sai quy cách, quy định) với nỗ lực của chính quyền sở tại lẫn các ban ngành chức năng. Tuy vậy, đã thành "lệ", chỉ cần kết thúc những đợt ra quân quyết liệt của liên ngành, từng ngã tư đường phố tới vô khối con ngõ nhỏ đều giăng mắc lủng lẳng rác quảng cáo địa ốc.

Ở góc độ kinh doanh PR sản phẩm dự án BĐS, mô hình quảng cáo ngoài trời (được phép hoặc tự ý) quay trở lại là điều dễ hiểu, khi đối chiếu với biểu đồ hồi phục thanh khoản địa ốc.

"Khởi động" từ quý IV/2014 với loạt dự án thuộc tầm trung - cao cấp rậm rịch chào thị trường, ma trận trên cao "hành" mắt người dân Thủ đô suốt 3 tháng cuối năm. Làn gió mới mang tên Home City Trung Kính (Văn Phú Invest làm chủ đầu tư) từng tiếp cận khách hàng theo kiểu không lấy gì làm sang trọng. Dọc các phố Chính Kinh, Nguyễn Trãi, Quan Nhân, Vũ Trọng Phụng, tới Lê Văn Lương là địa bàn "trải thảm" của vô khối băng rôn trên từng cành cây, cột điện, trụ đèn giao thông…

Rác quảng cáo - "sống chung với lũ"

Chưa dừng ở đó, chủ nhân nhiều số điện thoại (từng giao dịch trực tuyến hoặc thanh toán thường xuyên qua tài khoản ngân hàng) còn bị "hành" bất kể ngày đêm, bởi những tin nhắn spam. Thậm chí, một số khách hàng còn báo tổng đài chặn tin nhắn rác nhưng vô tác dụng, bởi phương thức spam tin nhắn luôn "đi trước một bước" với thủ thuật ngày càng cao.

Nhớ lại, chị Mỹ - công chức ngành giáo dục, không khỏi bức xúc: "Tôi đã có nhà và sinh sống ổn định ở Hà Nội 5 năm nay, vậy mà vẫn bị đội quân bán hàng dự án "săn" số điện thoại và đeo bám dai dẳng. Đơn cử, dự án Home City Trung Kính hay Thăng Long Number One đều thuộc hàng cao cấp, nhưng qua cách bán hàng tiếp thị kiểu tra tấn khách hàng suốt mấy tháng trời thì rõ ràng phải suy nghĩ lại về sự cao cấp mà họ khoác lên".

Nhầm còn hơn bỏ sót

Điểm chung, những dự án cao cấp nêu trên từng áp dụng cách truyền tải thông tin rất khéo léo tới khách hàng. Ở Thăng Long Number One, đó là cách gia tăng khuyến mãi kèm theo tỷ lệ giá trị căn hộ nhích nhẹ (bình mới - rượu cũ). Ở Home City Trung Kính, tháng 11, móng công trình ngổn ngang sắt thép, Đất Xanh Miền Bắc chính thức đợt 1 với số lượng căn hộ nhất định được "vào tiền"…

Thời điểm này, một năm trước, chứng kiến những dự án cao cấp có giá căn hộ từ 1,6 - 4 tỷ đồng tại các quận Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm không ngớt "tấn công" người dùng điện thoại bằng tin nhắn.

Tại khu vực giao điểm giữa quận Thanh Xuân và quận Hoàng Mai, đang xuất hiện nhiều phướn quảng cáo về một dự án có tên Star Tower. Cụ thể thông tin về dự án: Valiant Complex - Khương Trung; cách Ngã tư Sở 500m; hàng trăm triệu đồng dành cho 30 khách hàng đầu tiên…

Liên lạc với số điện thoại đính kèm (0914.075.xxx), mới hay: Đây chính là dự án 283 Khương Trung (từng được biết tới dưới cái tên Videc Tower - chủ đầu tư Videc). Đầu dây bên kia cho biết: Chủ đầu tư đổi tên dự án nên bên bán hàng chúng em chỉ biết như vậy (!) Thực chất, việc đổi tên dự án, hoặc cung cấp thông tin kiểu úp mở, nửa vời (nhưng hấp dẫn về giá cả, khuyến mãi, chiết khấu) chỉ nhằm đánh vào sự tò mò của khách hàng.

Tiếp tục, một dự án khá "hót" khác tại khu vực Nguyễn Huy Tưởng - Nguyễn Tuân đang được 4 đơn vị bán hàng cùng lúc tham gia phân phối, cũng trình diễn cách thức chăm sóc khách hàng khá thú vị. Sau khi biết rõ người viết là phóng viên, đang nắm đầy đủ thông tin về dự án, K. (làm việc cho đơn vị môi giới thuộc hệ thống phân phối BĐS quy mô bậc nhất ở Hà Nội) vẫn nhiệt tình tư vấn về chi tiết căn hộ, giá bán.

"Em có số điện thoại của anh nhờ danh sách khách hàng bên phòng tư vấn cung cấp. Chắc họ nhầm lẫn quên "lọc"… Nhưng không sao, biết đâu tới đây anh cũng có nhu cầu mua căn hộ dạng này", K. chữa cháy.

Nguyễn Cảnh (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.