Trong bối cảnh thị trường ảm đạm, giới kinh doanh địa ốc cho rằng, quy hoạch chung thủ đô vừa được công khai sẽ là một "cú hích" làm địa ốc có thể ấm dần lên.

Sau khi quy hoạch chung của thủ đô Hà Nội được công bố, hàng nghìn người dân đã đến xếp hàng để nhận vé vào xem. Ông Nguyễn Hữu Thắng, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Đầu tư xây lắp dầu khí Việt Nam cho hay, công ty ông đang rất quan tâm đến việc đầu tư kinh doanh bất động sản. Do đó, ông đến dự triển lãm quy hoạch chung để hiểu rõ hạ tầng từng khu vực nhằm phục vụ cho chiến lược phát triển của công ty.


Thị trường khó khăn, chứng khoán đang đi xuống, bất động sản cũng chững lại do bị siết vốn. Từ đầu năm đến nay, rất nhiều các diễn đàn, hội thảo được tổ chức để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn cho doanh nghiệp. Khi quy hoạch được công khai, nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định đầu tư dài hạn vào các phân khúc chung cư, đất nền hay nhà thổ cư... Theo ông Thắng, công khai quy hoạch sẽ làm thị trường bất động sản minh bạch hơn và đây sẽ là một bước chuyển mình của địa ốc.


"Các nhà đầu tư sẽ vẫn nghiên cứu, bám sát quy hoạch để đầu tư, nhưng cân nhắc cụ thể hơn về địa điểm vì quy hoạch đã công khai", ông Thắng cho hay.


Quy hoạch thủ đô có thể làm ấm thị trường nhà đất
Các nhà đầu tư sẽ vẫn nghiên cứu, bám sát quy hoạch nhưng cân nhắc cụ thể hơn về địa điểm đầu tư. Ảnh: Hoàng Lan

Thời điểm cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua được coi là “mùa quy hoạch” khi hai đồ án nặng ký được chính thức thông qua. Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 phê duyệt hồi đầu tháng 7 nêu rõ Hà Nội sẽ được mở rộng từ khu vực nội đô về phía Tây, Nam đến vành đai 4; phía Bắc đến Mê Linh, Đông Anh; phía Đông đến Gia Lâm và Long Biên.


Quy hoạch chung của thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng khẳng định Hà Nội sẽ có 5 đô thị vệ tinh là Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên-Phú Minh, Sóc Sơn và các đô thị sinh thái.


Giới đầu tư cho hay, những khu vực từng một thời làm mưa làm gió trên thị trường trong thời gian qua như Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm, Long Biên... sẽ vẫn được quan tâm song đã đến lúc nhà đầu tư phải đặt ra một tầm nhìn dài hạn trong 10, 20 năm thậm chí 40 năm sau. Các nhà đầu tư "ăn xổi" sẽ bị loại khỏi cuộc chơi vì theo quy hoạch, phải đến năm 2020 hoặc 2050, các đô thị vệ tinh mới được hoàn thành.


Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đất Xanh Miền Bắc (thành viên của Tập đoàn Đất Xanh), cho rằng, quy hoạch thủ đô sẽ làm một cú hích cho thị trường bất động sản cho những tháng cuối năm. Khi thông tin quy hoạch được công bố chi tiết, rõ ràng thì cửa lướt sóng của nhà đầu tư địa ốc sẽ bị thu hẹp lại. Đầu tư theo tâm lý "rỉ tai nhau", đón đầu quy hoạch sẽ không còn cơ hội làm ăn vì các nhà đầu tư sẽ biết rõ đâu là quy hoạch ảo, đâu là quy hoạch thực.


"Giai đoạn đầu tư theo kiểu "cầm đèn chạy trước ôtô" sẽ bị mất đi, xu hướng đầu tư lâu dài sẽ được hình thành", ông Quyết dự báo.


Tại cuộc họp báo chính phủ ngày 24/7 vừa qua, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến khẳng định, Chính phủ vẫn chủ trương thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt và giữ tăng trưởng tín dụng ở mức không quá 20%, đồng thời kiểm soát tín dụng đối với một số lĩnh vực, trong đó có bất động sản ở mức thấp. Thông điệp này cho thấy địa ốc sẽ còn khó khăn về vốn song giới kinh doanh địa ốc kỳ vọng khi quy hoạch chung được duyệt, hơn 500 đồ án quy hoạch được thông qua, các ngân hàng sẽ xem xét đến những dự án có tính khả thi cao, cơ sở hạ tầng ổn định sẽ được cân nhắc cho vay. Thị trường địa ốc có thêm điểm sáng cho người mua khi hơn 500 dự án được cởi trói, nguồn cung dồi dào, chủ đầu tư sẽ giảm giá bán để kích cầu.


Đồ án quy hoạch thủ đô sẽ tạo nên hạ tầng cho từng vùng đất do đó sẽ tạo ra những giá trị cho bất động sản ở từng khu vực. Các tuyến đường vành đai được đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt vành đai 4 vừa được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chi tiết sẽ giảm ách tắc trong nội đô. Giao thông thuận lợi sẽ là cơ hội cho địa ốc Hà Nội phát triển.


Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cũng khẳng định, việc thông qua đồ án sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Người dân sẽ bám theo quy hoạch thực để đầu tư, thay vì chạy theo quy hoạch ảo như trước kia. Đó là lý do, Bộ trưng bày đồ án để nhiều đối tượng quan tâm, tìm hiểu. "Các nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản chắc chắn sẽ đến nghiên cứu để quyết định đầu tư hay không, đầu tư như thế nào. Những nhà đầu tư có thực lực sẽ có nhiều cơ hội hơn, thị trường qua đó cũng sẽ khởi sắc”, ông Toàn khẳng định.

Theo Hoàng Lan - Tuệ Minh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.