Ròng rã suốt 20 năm nay, hơn 300 hộ dân sinh sống trong khu vực được quy hoạch làng ĐH Huế phải dở khóc, dở cười khi nhìn thấy ngôi nhà mình đang ở xuống cấp nghiêm trọng do quy hoạch chậm
Mùa hè ánh nắng mặt trời chiếu vào cả ngày, mùa bão lụt sợ nhà sập, cả gia đình bồng bế nhau đi tản cư. Đó là thực tế đang diễn ra ở khu vực 4, phường An Cựu và khu vực 1 thuộc Xóm Gióng thuộc Phường Tây (TP. Huế) từ nhiều năm nay. Một chính sách đền bù thỏa đáng cũng như thời gian bố trí tái định cư đang là một dấu chấm hỏi lớn mà người dân sinh sống ở đây mong chờ!
Hầu hết các căn nhà tạm đã tồn tại ở đây gần 20 năm nay
"Đỏ mắt” chờ tái định cư
Nếu tính khoảng cách theo đường chim bay thì khu nhà ổ chuột của các hộ dân ở tổ 21 khu vực 4, phường An Cựu (TP. Huế) chỉ cách Khoa Giáo dục Thể Chất trực thuộc ĐH Huế hay KTX Trường Bia chưa đầy 400m, thế nhưng suốt gần 20 năm nay bà con ở đây phải sống trong cảnh "đi không nỡ, ở không yên”. Tất cả mọi nguyên nhân đều do quy hoạch chậm.
Đến tìm hiểu đời sống bà con ở tổ 21 phường An Cựu mới thấy, những ngôi nhà tạm bợ ở đây đều có một mẫu số chung là bức tường vách được xây tạm, phía trên mái nhà là những tấm lợp fibroximăng cũ kỹ, rách nát. Hơn 50 % trẻ con sinh sống tại khu vực này khi học mới đến cấp 2 đã theo mẹ hoặc bạn bè học nghề "buôn thúng bán bưng” để mưu sinh. Một số nhà có điều kiện hơn muốn cơi nới, xây dựng nhà để che nắng, chống mưa đều không được phép vì nằm trong diện quy hoạch.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Dãnh - một trong những hộ dân sinh sống lâu năm trong vùng quy hoạch cho biết: "Khi về lấy chồng ở đây, tôi không biết nơi đây là đất giải tỏa, làm được cái chòi ni phải đi vay mượn mỗi tháng trả cả tiền vốn lẫn lãi mất 1,2 triệu đồng. Nhà cửa dột nát như ri biết là khổ cho con cái học hành nhưng cũng đành chịu thôi chứ biết làm răng được. Ngày ni dọa đuổi, mai dọa đuổi mà dân chờ mãi không thấy đền bù. Bà con cũng muốn đi sớm tới nơi tái định cư mới để có cuộc sống ổn định hơn”, chị Dãnh bức xúc.
20 năm quy hoạch chưa xong
Trình trạng này cũng đang diễn ra tại khu vực 1 Xóm Gióng và khu vực 2 phường An Tây (TP. Huế) - nơi đang có hơn 150 hộ dân phải sống trong cảnh khốn khó, vì dự án quy hoạch chậm. Bà Phạm Thị phương Mai, Chủ tịch UBND phường An Tây cho biết: Việc quy hoạch từ năm 1994 đến nay tròn 20 năm, qua các kỳ họp HĐND bà con bức xúc kiến nghị rất nhiều. Nếu quy hoạch chậm sẽ kìm hãm sự phát triển của người dân nên bà con hoang mang, vì nhà cửa xuống cấp nhưng không được sửa chữa. Trong thời điểm cấp thẻ được thì không tách thửa được. Nếu hộ nào làm tách thẻ mới thì cam kết không được đền bù. Đại đa số ở Khu vực 1 Xóm Gióng và khu vực 2 đều là dân lao động nên đời sống bà con rất khó khăn. Hiện nay, tất cả mọi thủ tục ở phường đều đã hoàn tất, chỉ chờ bồi thường. Mong muốn của bà con cũng như lãnh đạo phường là tỉnh sớm có phương án đền bù để bà con di dời tái định cư đến nơi ở mới được ổn định hơn.

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand.

Trang Hạ (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.