Theo quy hoạch tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương này sẽ được đầu tư phát triển đồng bộ mạng lưới giao thông, trong đó có các tuyến cao tốc, đường sắt và cả cảng hàng không.

Một góc TP. Tây Ninh

Theo nội dung quy hoạch tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới giao thông của tỉnh sẽ được đầu tư đồng bộ gồm nhiều dự án kết nối nội bộ và cả liên kết khu vực.

Cụ thể, để kết nối vùng sẽ đầu tư, nâng cấp các tuyến đường quốc lộ, cao tốc, đường sắt, đường thủy theo các quy hoạch quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong đó, tập trung huy động nguồn lực đầu tư hoàn thành tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát.

Đối với dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài giai đoạn 1, mới đây UBND TP.HCM đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Theo đó, cao tốc được đề xuất đầu tư với chiều dài gần 51km, trong đó đoạn qua địa phận TP.HCM là 24,66 km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh là 26.317 km.

Dự án có điểm đầu giao với Đường Vành đai 3 TP.HCM thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM; điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 (tại lý trình Km53+850) thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Trong giai đoạn 1, dự án có quy mô 4 làn xe cao tốc tiêu chuẩn, chiều rộng nền đường 25,5 m, giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc toàn tuyến, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 19.617 tỉ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước tham gia là 9.674 tỉ đồng (chiếm 49,31% tổng mức đầu tư), phần còn lại vốn nhà đầu tư BOT là 9.943 tỉ đồng. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 14 năm 10 tháng.

Theo quy hoạch được duyệt, trong những năm tới, Tây Ninh sẽ quy hoạch 1 cảng hàng không tiềm năng tại huyện Dương Minh Châu. Tổ chức lập đề án đánh giá nhu cầu, điều kiện, khả năng hình thành cảng hàng không cũng như các tác động liên quan, huy động tối đa nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư theo phương thức PPP, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định việc bổ sung quy hoạch và triển khai đầu tư xây dựng khi đủ điều kiện.

Đối với mạng lưới giao thông cấp tỉnh, tăng cường kết nối hướng Đông - Tây với Bình Dương, Bình Phước, Long An và kết nối phía Nam với TP.HCM, hình thành trục giao thông hàng hóa kết nối các khu công nghiệp nội tỉnh, các khu đô thị được quy hoạch, tách biệt với giao thông đô thị.

Quy hoạch mạng lưới đường tỉnh gồm 49 tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 1.150km. Các tuyến đường đô thị, đường huyện, đường xã thực hiện theo quy hoạch đô thị, nông thôn, quy hoạch xây dựng vùng liên huyện.

Đối với Đường thủy nội địa: phát triển các tuyến đường thủy nội địa trên các tuyến rạch, hồ có thể khai thác vận tải thủy trên địa bàn tỉnh Tây Ninh bao gồm: Rạch Trảng Bàng, Rạch Tây Ninh, Rạch Bảo, Rạch Bến Đá.

Tận dụng diện tích mặt nước 02 hồ lớn (hồ Dầu Tiếng và hồ Tha La) để quy hoạch các luồng đường thủy nội địa địa phương và luồng quốc gia phục vụ vận tải hàng hóa, hành khách kết nối Tây Ninh với Bình Dương, Bình Phước.

Cảng thủy nội địa: trên tuyến sông Vàm Cỏ Đông, duy trì hoạt động và nâng cấp 04 cảng đang khai thác và quy hoạch thêm 12 cảng; trên tuyến sông Sài Gòn quy hoạch 05 cảng.

Cảng cạn: phát triển 05 cảng cạn tại các cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát, Chàng Riệc và trên sông Vàm Cỏ Đông (tại xã Thanh Phước - huyện Gò Dầu) và sông Sài Gòn (tại xã Hưng Thuận - thị xã Trảng Bàng).

Trung tâm logistics: phát triển 04 trung tâm logistics tại cửa khẩu Mộc Bài, cửa khẩu Xa Mát, xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng và xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu.

Theo Quy hoạch, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của Tây Ninh trong những năm tới sẽ theo “3 vùng phát triển, 4 trục động lực, 1 vành đai an sinh xã hội”.

Trong đó 4 trục động lực gắn liền với các tuyến giao thông quan trọng gồm:

- Trục số 1: gắn với Cao tốc Gò Dầu - Xa Mát và Quốc lộ 22, 22B, là hành lang phát triển Bắc - Nam chính của tỉnh Tây Ninh.

- Trục số 2: gắn với tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 22, là hành lang kết nối liên vùng với tỉnh Bình Dương và Vương quốc Cam-pu-chia theo hướng Đông Tây cho vùng phía Nam, kết nối với Quốc lộ 13, Quốc lộ 14 tới sân bay Long Thành.

- Trục số 3: gắn với tuyến Đất Sét - Bến Củi - Bến Cầu là tuyến vành đai trung chuyển hàng hóa giữa các khu công nghiệp Bến Củi, Thạnh Đức, khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đi Cam-pu-chia, kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh thông qua các nút giao với đường cao tốc CT31, CT32 và kết nối về phía Đông đi Bình Dương và Tây Nguyên.

- Trục số 4: gắn với đường tỉnh 781, là hành lang kết nối liên vùng với tỉnh Bình Dương và Vương quốc Cam-pu-chia theo hướng Đông Tây cho vùng trung tâm.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.