Các tổ chức tổ chức tài chính quy mô nhỏ được yêu cầu phải trích lập và duy trì dự phòng chung bằng 0,5% dư nợ gốc của toàn bộ các khoản nợ từ nhóm 1 đến nhóm 4.
Quy định về phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng của tổ chức tài chính quy mô nhỏ

Ngày 16/6/2010, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành Thông tư số 15/2010/TT-NHNN quy định về phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro cho vay trong hoạt động của tổ chức tài chính quy mô nhỏ (TCQMN).

Thông tư quy định tổ chức TCQMN hoạt động tại Việt Nam phải thực hiện việc phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro cho vay trong hoạt động của mình.

Theo đó, ít nhất mỗi quý một lần, trong thời hạn 15 ngày làm việc đầu tiên của tháng đầu quý tiếp theo, tổ chức TCQMN thực hiện phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro đến thời điểm cuối ngày làm việc cuối cùng của quý trước. Riêng đối với Quý IV, trong thời hạn 15 ngày làm việc đầu tiên của tháng 12, tổ chức TCQMN thực hiện việc phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro đến thời điểm cuối ngày 30 tháng 11.

Đối với các khoản cho vay bằng nguồn vốn tài trợ, ủy thác của Bên thứ ba mà Bên thứ ba cam kết chịu toàn bộ trách nhiệm xử lý rủi ro khi xảy ra rủi ro thì tổ chức TCQMN không phải trích lập dự phòng rủi ro nhưng phải phân loại nợ theo quy định tại Điều 4 Thông tư này.

Về phân loại nợ và trích lập dự phòng, Thông tư quy định cụ thể về 5 nhóm nợ (gồm nợ đủ tiêu chuẩn, nợ cần chú ý, nợ dưới tiêu chuẩn, nợ nghi ngờ mất vốn và nợ có khả năng mất vốn) và tỷ lệ trích lập dự phòng tương ứng với mỗi nhóm; qua đó tổ chức TCQMN tính số tiền dự phòng cụ thể đối với từng khoản nợ dựa trên công thức đã được quy định tại Khoản 4, Điều 4 của Thông tư 15. Các tổ chức TCQMN được yêu cầu phải trích lập và duy trì dự phòng chung bằng 0,5% dư nợ gốc của toàn bộ các khoản nợ từ nhóm 1 đến nhóm 4 quy định tại Khoản 1, Điều 4 Thông tư này.

Ngoài ra, Thông tư quy định cụ thể về sử dụng dự phòng; thành lập và nhiệm vụ của Hội đồng xử lý rủi ro; hồ sơ để làm căn cứ cho việc xử lý rủi ro cho vay; hạch toán và báo cáo việc phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro cho vay; nhiệm vụ kiểm tra của NHNN (Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng), cũng như các trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính.

Thông tư số 07/2009/TT-NHNN ngày 17/4/2009 của NHNN ban hành quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong các hoạt động của tổ chức TCQMN và Thông tư số 15/2010/TT-NHNN ngày 16/6/2010 của NHNN quy định về phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro cho vay trong hoạt động của tổ chức là những văn bản quy phạm pháp luật quy định về bảo đảm an toàn trong hoạt động đối với tổ chức TCQMN.

Cafeland.vn
Theo SBV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland