CafeLand – Độ cao tĩnh không xây dựng khu vực thuộc trung tâm TP.HCM được nâng từ 1,5 – 2,5 lần

Bộ Quốc phòng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) liên quan đến cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ phù hợp với điều kiện thực tiễn của TP.HCM, trong đó có liên quan đến lĩnh vực quốc phòng.

Cụ thể, kiến nghị của HoREA nêu rõ, theo quy định của hiện nay thì nhà cao tầng (từ 10 tầng trở lên) phải được Cục tác chiến Bộ Quốc phòng thỏa thuận độ cao tĩnh không. Hiệp hội kiến nghị Bộ Quốc phòng thỏa thuận để Sở Xây dựng hoặc Sở Quy hoạch Kiến trúc quyết định chiều cao tối đa xây dựng công trình trong quá trình thẩm định thiết kế và cấp giấy phép xây dựng sẽ hợp lý hơn. Sở Xây dựng hoặc Sở Kế hoạch Kiến trúc có trách nhiệm làm việc vấn đề này với Cục Tác chiến để thống nhất về biểu đồ phễu bay và độ cao tĩnh không.

Trả lời vấn đề này Bộ Quốc phòng cho biết, quản lý độ cao tĩnh không là một trong nội dung quản lý nhà nước của Bộ Quốc phòng nhằm đảo bảo an toàn, hiệu quả cho hoạt động bay, sân bay, các trận địa phòng không, các khu vực vay đặc biệt. Trên thực tế, Bộ Tổng tham mưu đã công bố quy hoạch không gian cho một số khu vực trọng điểm có sân bay, trận địa, có tốc độ đô thị hoá nhanh như TP.HCM và đã có thống nhất bề mặt chướng ngại vật nhiều khu vực để địa phương chủ động giải quyết cấp phép xây dựng cao trình.

Căn cứ vào thực tiễn cấu trúc không gian đô thị TP.HCM, Bộ Tổng Tham mưu đã ký ban hành Công văn 1997/2009 về quản lý các bề mặt giới hạn chướng ngại vật hàng không và trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời khu vực TP.HCM.

Cụ thể, các tiêu chuẩn về độ cao tĩnh không được phép xây dựng tại khu vực trung tâm thành phố được nâng cao từ 1,5 đến 2,5 lần so với quy định tại NĐ 32/2016 nhằm tạo điều kiện cho UBND TP.HCM và các sở, ngành liên quan chủ động quy hoạch không gian đô thị, giải quyết cấp phép xây dựng đúng quy định, bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, giảm bớt thủ tục hành chính, tức không thoả thuận chiều cao tĩnh không theo “tầng” mà theo chiều cao. Thậm chí có nơi cao đến 100m mà không phải xin ý kiến Cục Tác chiến.

Theo Bộ Quốc phòng, để thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương giải quyết việc cấp phép xây dựng các cao trình, xem xét điều kiện địa lý khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM tham chiếu các quy định tại NĐ 32/2016; đồng thời Bộ Quốc phòng cũng cho biết đồng ý cho TP.HCM tiếp tục áp dụng các quy định tại Công văn 1997/2009 để TP.HCM linh động, thực hiện quy hoạch và cấp phép xây dựng cho các cao trình trên địa bàn TP.HCM.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.