Sau khi phát hiện ra những “lỗ hổng” về điều kiện tách thửa đất đối với đất hình thành đường giao thông mới, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quy định mới nhằm chấn chỉnh về việc hiến đất làm đường, tách thửa, phân lô, bán nền trái quy định.

Lâm Đồng chấn chỉnh

UBND tỉnh Lâm Đồng quy định, để đủ điều kiện trước khi xem xét tách thửa, hợp thửa đất đối với trường hợp hình thành đường giao thông mới thì người sử dụng đất thực hiện theo hai trường hợp.

Trường hợp thứ nhất, đối với diện tích thửa đất hoặc khu đất (gồm nhiều thửa đất) nhỏ hơn 5 ha thì tiến hành lập Bản vẽ tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500, được Ủy ban nhân dân cấp huyện ký duyệt bản vẽ kèm theo văn bản thống nhất.

Trong đó thể hiện các quy chuẩn quy định liên quan đến hạ tầng kỹ thuật đường giao thông thuộc bản vẽ gồm sự tương đồng về chiều rộng của đường giao thông đấu nối, chiều rộng đường giao thông nội khu; chiều rộng đường đấu nối và đường nội khu trong bản vẽ ≥ 7,0 m (bao gồm lòng đường, lề đường, mương thoát nước,...).

Ngoài ra, đối với thửa đất hoặc khu đất đề nghị tách thửa, hợp thửa mà có diện tích từ 5.000 m2 trở lên sau khi đã trừ diện tích làm đường giao thông, thì phải dành ít nhất 5% diện tích của thửa đất hoặc khu đất để làm hạ tầng xã hội phục vụ lợi ích công cộng.

Trên cơ sở các quy chuẩn, quy định của văn bản đã thống nhất này, Ủy ban nhân dân cấp huyện xác nhận hoàn thành đầu tư hạ tầng giao thông đưa vào sử dụng sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng.

Diện tích đất hạ tầng kỹ thuật giao thông, diện tích hạ tầng xã hội để phục vụ lợi ích công cộng giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý và thực hiện thủ tục đất đai theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai năm 2013.

Trường hợp thứ hai, đối với diện tích thửa đất hoặc khu đất lớn hơn hoặc bằng 5 ha, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu phải tiến hành lập Quy hoạch chi tiết xây dựng trình phê duyệt theo quy định để triển khai thực hiện.

Ngoài ra, đối với trường hợp hình thành đường giao thông mới mà đã có trong quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, người sử dụng đất chủ động đề nghị tự bỏ kinh phí đầu tư hạ tầng theo quy hoạch, tự nguyện trả lại đất thì được Ủy ban nhân dân cấp xã thống nhất triển khai đầu tư và thực hiện thủ tục đất đai theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai năm 2013. Sau đó thực hiện các thủ tục tách thửa, hợp thửa theo Quyết định này.

Mới đây ngày 20/1, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo tạm dừng việc tiếp nhận, xem xét giải quyết các thủ tục liên quan đến việc phân lô, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn.

UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường, các huyện, thành phố trong tỉnh tạm dừng toàn bộ việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc tách thửa đất nhưng thực chất là biến tướng để đầu tư dự án bất động sản trái quy định trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, dừng các trường hợp tách thửa đất thành nhiều thửa đất để chuyển nhượng, xây dựng nhà ở hình thành các khu, điểm dân cư mới tại nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh cho đến ngày 1-3-2022, khi nghị định số 02/2022/NĐ-CP ban hành ngày 6-1-2022 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật kinh doanh bất động sản của Chính phủ có hiệu lực.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Kế hoạch và đầu tư cùng các cơ quan, đơn vị rà soát kỹ các quy định pháp luật có liên quan (Luật đầu tư, Luật đất đai, Luật xây dựng, Luật nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản, nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 6-1-2022 của Chính phủ...) để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo đối với việc tách thửa xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh cho phù hợp quy định hiện hành,…

Quảng Ngãi cũng siết chặt hơn

Trong khi đó tại Quảng Ngãi, Quyết định số 85/2021/QĐ-UBND quy định về điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 15/1/2022.

Tại quyết định này, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã quy định về điều kiện cụ thể đối với 2 trường hợp tách thửa đất ở có hình thành mới đường giao thông.

Cụ thể, đối với trường hợp thứ nhất, đường giao thông đã có trong quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê duyệt, người sử dụng đất chủ động đề nghị tự bỏ kinh phí đầu tư đường giao thông, tự nguyện tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước (đối với phần diện tích hình thành mới đường giao thông) thì được cấp phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng thống nhất bằng văn bản để triển khai thực hiện.

Đối với trường hợp thứ 2, đường giao thông chưa có trong quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng thì người sử dụng đất chỉ được thực hiện tách thửa đất thành không quá 3 thửa đất.

Trong trường hợp này, người sử dụng đất thể hiện đường giao thông trên sơ đồ vị trí dự kiến tách thửa đất và cam kết tự nguyện tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước (đối với phần diện tích hình thành mới đường giao thông).

UBND cấp huyện căn cứ quy định về quy hoạch xây dựng hoặc quy chế quản lý phát triển giao thông, sự phù hợp với định hướng phát triển của địa phương và mục đích tách thửa đất để ký duyệt sơ đồ vị trí dự kiến tách thửa kèm theo văn bản thống nhất, nhưng phải đảm bảo sau khi tách thửa không hình thành quá 3 thửa đất mới.

Cả 2 trường hợp nêu trên, việc tách thửa đất chỉ được thực hiện sau khi người sử dụng đất xây dựng hoàn thành và đấu nối với đường giao thông hiện hữu, hoàn thành thủ tục đất đai theo quy định tại Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP năm 2014 của Chính phủ.

Tại Công văn số 44/STNMT-QLĐĐ ngày 6/1/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết trong năm 2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành hai Quyết định về phê duyệt Đề án chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản và Quyết định phê duyệt điều kiện tách thửa, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tổi thiểu được tách thửa đối với từng loại đất.

Động thái này nhằm siết chặt việc thực hiện các quy định về quản lý đất đai, chấn chỉnh về việc hiến đất làm đường, tách thửa, phân lô, bán nền trái quy định. Điều này cũng giúp hạn chế việc mua bán, chuyển nhượng đất xảy ra tràn lan, hạn chế giới đầu cơ lợi dụng kẻ hỡ để trục lợi, thổi phồng giá đất lên cao, gây hoang mang trong dư luận.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.