Trên thị trường bất động sản lâu nay đã tồn tại những nhóm đầu tư bất động sản lớn liên minh “núp bóng” sàn giao dịch bất động sản để làm giá. Tuy nhiên, những quy định mới của nghị định 71 sẽ thanh lọc hết những thứ cấp không có năng lực tài chính để làm trong sạch thị trường.

Những đợt sóng ngắn, cục bộ trên thị trường bất động sản thời gian qua theo nhận định của giới chuyên gia có bàn tay tham gia của các thứ cấp khi họ tung tiền góp vốn với chủ đầu tư, sau đó sử dụng các cò đất để thổi giá lên và tung hàng ra bán để trục lợi. Thậm chí, có một số công ty thứ cấp đã lợi dụng quyền góp vốn vào dự án tìm cách lách luật để lừa đảo khách hàng với thiệt hại lên đến hàng trăm tỉ đồng như vụ việc bán khống dự án công ty 1/5, vụ án lừa đảo tại sàn giao dịch bất động sản Việt Nam…

Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, thực chất các sàn giao dịch bất động sản ở Việt Nam đang là 1 trong 5, 7 nhà đầu cơ. Trên thế giới không có một nước nào giao thị trường bất động sản cho các sàn giao dịch bất động sản như ở nước ta. Sàn giao dịch bất động sản sinh ra là theo nhu cầu của thị trường chứ không phải xuất hiện trong quy định của pháp luật như ở Việt Nam .

Để làm minh bạch thị trường, Chính phủ đã ký ban hành nghị định 71 với rất nhiều điều khoản trong đó có đưa ra một điểm quan trọng đó là quy định rõ ràng thời điểm, cách thức huy động vốn của chủ đầu tư. Trong đó có nói rõ, chủ đầu tư (chủ đầu tư cấp I) được quyền huy động của chủ đầu tư cấp II sau khi giải phóng xong mặt bằng với lượng huy động 20% tổng số lượng nhà dự án. Tuy nhiên, các công ty cấp II sẽ không được quyền bán dự án khi chưa nhận chuyển nhượng dự án và trong trường hợp được giao dịch thì phải khách hàng phải ký trực tiếp với chủ đầu tư,…

Dưới góc nhìn của chuyên gia, việc quy định sẽ xóa bỏ việc bán nhà trên giấy, ngăn chặn việc các công ty thứ cấp như vậy đòi hỏi các công ty thứ cấp phải có năng lực về tài chính để theo dự án. Tuy nhiên, trên thực tế không phải công ty thứ cấp nào cũng có đủ điều kiện.

“Việc không cho phép các công ty thứ cấp tham gia góp vốn vào dự án được bán sản phẩm sớm và việc yêu cầu các công ty hợp tác làm ăn với chủ đầu tư phải bán 20% sản phẩm qua sàn sẽ là bước cản khiến cho thành phần này không hứng thú tham gia vào thị trường như trước kia. Vì vậy, sẽ không còn cơ hội cho các “cò đất” lợi dụng để làm giá thị trường. Theo tôi, đây cũng là sự thanh lọc để tìm ra các chủ đầu tư đích thực trên thị trường”. GS-TS Đặng Hùng Võ cho biết.

Ông Nguyễn Dũng Minh - Giám đốc bán hàng công ty TNHH Savills cho biết “Sau khi nghị định 71 ra đời, rất nhiều chủ đầu tư dự án đã chia sẻ với chúng tôi rằng họ sẽ nghiên cứu kỹ thị trường và tìm cách để đưa sản phầm của mình ra thị trường một cách chuyên nghiệp nhất. Họ sẽ chỉ chọn lựa các sàn giao dịch ưu tín để công khai, minh bạch dự án của mình cho khách hàng lựa chọn.”

Đồng quan điểm, Nguyễn Đức Phú - Giám đốc sàn bất động sản VNPT Land cho rằng “Nghị định 71 sẽ giúp cho thị trường minh bạch hóa, sẽ không còn xảy ra tình trạng các công ty thứ cấp và “cò đất” câu kết làm giá thị trường và lừa đảo khách hàng như thời gian vừa qua. Một điều quan hơn nghị định góp phần khơi thông nguồn vốn cho thị trường bất động sản.”

Cafeland.vn - (Theo Vnmedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland