Không có tiền để tiếp tục triển khai dự án, nhiều chủ đầu tư tìm đủ mọi cách PR, giảm giá để bán tháo dự án. Trong khi đó, những nhà đầu tư “lướt sóng” lại mong dự án “chết” vì không đủ tiền đúng tiến độ.

Ảnh minh họa. nguồn internet.

Mong dự án “đứng yên”

Liên tiếp nhận được công văn yêu cầu đóng tiền theo tiến độ dự án, chị Thu Trang xoay xỏa đủ mọi cách mà không gom đủ số tiền cần đóng cho căn hộ chung cư chị mua đầu tư tại khu vực quận Cầu Giấy từ năm 2009.


“Ngân hàng không cho vay tiền để mua nhà, mà có vay được tôi không chịu nổi mức lãi suất như hiện nay. Bí quá tôi đã rao bán cả mấy tháng nay mà chưa có người mua, trong khi tiền để nộp tiến độ không có chủ đầu tư đã nhiều lần thúc giục. Chẳng có cách nào, đành “thi gan” với họ hoặc chỉ mong dự án dừng triển khai thì tốt”, - chị Trang chia sẻ.


Nhiều nhà đầu tư như chị Trang cũng đang thấp thỏm bởi vì có tiền để nộp theo tiến độ với họ ở thời điểm này là rất khó khăn. Thậm chí, nếu chậm nộp tiền, ngay lập tức họ sẽ bị các chủ đầu tư tính lãi cao trên số tiền nộp chậm. Trong khi đó, chủ đầu tư nếu chậm khởi công hoặc chậm bàn giao dự án, hầu như họ đều không phải chịu trách nhiệm gì với người mua.


Những nhà đầu tư này có muốn “phản ứng lại” với chủ đầu tư cũng không được, bởi vấn đề chính ở đây là mọi điều khoản đều quy định trong hợp đồng. Chỉ cách đây gần một năm, khi thị trường "nóng", mọi người nhao vào mua để đầu tư. Họ chỉ cần biết mua được là sẽ sinh lời, thậm chí không để ý đến các điều khoản hợp đồng nếu nộp chậm tiền sẽ bị tính lãi, không cần để ý đến việc nếu chủ đầu tư chậm tiến độ liệu có phải chịu trách nhiệm ngược lại với người mua hay không. Thế cho nên, một số khách hàng vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” chấp nhận để chủ đầu tư tính lãi số tiền chậm nộp theo tiến độ dự án.


Theo một thông tin trong giới nhà đất mới đây, rất nhiều nhà đầu tư phía Bắc đã phải bỏ tiền đặt cọc khi không tham gia mua nền đất, hoặc nhà phố, biệt thự tại Bình Dương, Long An… trong những tháng qua vì không dám mạo hiểm đầu tư, và quan trọng hơn là họ không đủ tiền để “lướt sóng” thị trường.


Dở khóc dở cười vì trót “lướt sóng”


Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, nhiều nhà đầu tư đang “khóc dở mếu dở” vì trót “lướt sóng” thị trường. Những tháng cuối năm 2010 và đầu năm 2011, khi thị trường BĐS Hà Nội đang sôi động, đã có hàng trăm ngàn tỷ đồng thuộc nhiều dòng vốn khác nhau đổ vào đây tạo nên làn sóng "nhà nhà buôn đất, người người buôn đất", và tạo ra những cơn "sốt" nóng, “sốt ảo” trên thị trường tài chính ngay sau đó.


Và thị trường đã quay ngoắt 180 độ kể từ quý 2 đến nay và rơi vào trạng thái "đóng băng". Trên khắp các trang rao vặt, các website thương mại điện tử tràn ngập thông tin rao bán BĐS với các nội dung: cần bán gấp, giá rẻ nhất thị trường, đầu tư là sinh lời, thanh toán linh hoạt…


Không bán được hàng để thu hồi vốn và trước sức ép của các chủ nợ, nhiều nhà đầu tư đã phải áp dụng các hình thức khuyến mại, chiết khấu, thậm chí bán bằng hoặc thấp hơn giá mua ban đầu. Làn sóng bán tháo dự án trải từ nam ra bắc với đủ “chiêu” khuyến mãi bán hàng mà người mua dường như vẫn dửng dưng.


Thậm chí, một số khách hàng còn "bới lông tìm vết" trong các hợp đồng mua bán để tìm ra kẽ hở, với mong muốn sớm thu hồi lại được những khoản đầu tư đang ngày càng teo tóp theo tốc độ "rơi" của thị trường, như tố cáo chủ đầu tư bán nhà theo giá USD, không thực hiện đúng tiến độ dự án theo cam kết…


Có thể thấy, tâm lý đầu tư bầy đàn của nhiều nhà đầu tư hiện nay vẫn là bài học đắt giá cho chính bản thân họ. Hiện tượng “làm giá”, đầu cơ của một số nhóm môi giới hoặc những “thủ thuật” tinh vi mà nhóm này tạo ra nhằm đánh lạc hướng những nhà đầu tư không chuyên đã gây những hệ quả xấu cho thị trường.


Việc đầu cơ BĐS xảy ra trên diện rộng mà khó có sự kiểm soát chặt chẽ là một điều dễ hiểu đối với một thị trường nhiều tiềm năng. Sự cạnh tranh này sẽ giúp cho nhà đầu tư có những “bài học” sâu sắc nhưng đồng thời những “cơn sốt” giá BĐS ngắn hạn cũng sẽ xảy ra thường xuyên hơn và tần suất cũng nhiều hơn khi mà lượng tiền “lướt sóng” đổ vào địa ốc không ngừng gia tăng.


Theo Thảo Nguyên (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.