08/04/2011 12:50 AM
Ở nhà chung cư vốn đã đủ thứ bất tiện, nay lại thêm các dịch vụ tăng giá. Người dân phản ứng gay gắt, nhưng các đơn vị quản lý dịch vụ nhà vẫn vô tư tăng giá.

alt

Xe ô tô đỗ ở đường vẫn phải trả tiền với mức giá cao

Bán xe vì phí gửi quá cao

Bãi đỗ xe tại các khu chung cư hiện cũng đang gây bức xúc với người dân. Qua khảo sát chúng tôi được biết, những khu chung cư như Đại Kim, Linh Đàm, Định Công, Mỹ Đình, Trung Hòa - Nhân Chính ... do được thiết kế, xây dựng cách đây nhiều năm nên hầu hết các khu chung cư này đều không có hầm để xe ô tô. Để giải quyết tình thế, BQL các khu chung cư khắc phục vụ bằng cách gửi xe ngoài trời, hoặc phó mặc chủ phương tiện để xe dọc các lối đi hay gửi tại các điểm đỗ xe công cộng cách xa nhà với mức giá từ 1 - 3 triệu đồng /tháng.

Đối với những chung cư, toà nhà cao cấp như The Mannor (Mỹ Đình), Pacific Place (Lý Thường Kiệt), Kinh Đô (Lò Đúc), Golden Westlake (Thụy Khuê)... các chủ phương tiện lại rơi vào cảnh oái oăm khác: Vì các chủ đầu tư đã tính đến giải pháp xây hầm để xe hiện đại 1 đến 3, thậm chí 4, 5 tầng hầm để xe nhưng lại ngất ngưởng về mức phí gây bức xúc cho người dân ở chung cư.

Tại khu đô thị Trung Hoà Nhân Chính, quận Cầu Giấy, hầu hết bãi đỗ là lòng đường, vỉa hè. Anh Đặng Quốc Toàn, sinh sống tại khu đô thị này cho biết: "Gia đình tôi mua lại căn hộ ở đây, tuy nhiên khi mua lại không có ô tô. Đến khi có ô tô thì mới tá hoả đi tìm nơi trông giữ. Tôi phải gửi mãi khu Ngã Tư Sở, mỗi tháng mất gần 2 triệu đồng tiền gửi xe”.

Còn tòa nhà Kinh Đô ở Lò Đúc lại rao bán chỗ để xe lên đến vài chục triệu đồng thậm chí hàng trăm triệu đồng / năm. Chị Hoàng Thu sống ở tầng 7 chung cư này phàn nàn: "Hai vợ chồng tôi chuyển đến đây phải bán ô tô luôn vì chỗ gửi phí quá cao. Nếu mua lại chỗ để xe phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng thành thử để tiết kiệm, 2 vợ chồng đành phải đi xe máy!”.

Trong khi đó, theo quy định của UBND TP Hà Nội về giá gửi xe tại tất cả các khu nhà chung cư ở 4 quận nội thành Hà Nội là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa mức phí tối đa trông giữ xe ôtô cả ngày, đêm chỉ là 1, 25 triệu đồng/xe/tháng. Nhưng quy định cũng cho phép chủ đầu tư vượt giá trần nếu có thỏa thuận với khách hàng. Lợi dụng sự cho phép này mà chủ đầu tư có thể chủ động đưa ra giá gửi xe trên trời. Điều đó khiến cho khách hàng chịu thiệt trước những dịch vụ kiểu độc quyền mà phía doanh nghiệp, công ty kinh doanh dịch vụ đưa ra.

Tăng giá phí chung cư

Hai tòa nhà 9 tầng và 15 tầng thuộc khu chung cư dành cho cán bộ chiến sỹ công an huyện Thanh Trì nằm trên đường Kim Giang vừa được hoàn thiện và bàn giao cho các hộ dân chuyển đến sinh sống vào khoảng tháng 9/2010. Tuy nhiên, mới đây các hộ dân tại khu chung cư này nhận được bản thỏa thuận của đơn vị dịch vụ quản lý nhà về mức phí thu theo diện tích nhà ở là 5.577 đồng /m2. Như vậy chỉ cần tính sơ qua, đối với những căn hộ có diện tích khoảng 80m2 sẽ mất khoảng 440.000đồng/tháng tiền phí dịch vụ, ngoài ra còn có một số loại giá phí khác có thể phát sinh buộc người dân phải chịu.

ông Đào Vĩnh Phúc, Tổ trưởng tổ dân phố 26B khu chung cư Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Nếu trước đây, mỗi hộ gia đình phải đóng 60.000 đồng /tháng phí dịch vụ, kèm theo 45.000 đồng /tháng/1xe máy, 15.000 đồng /tháng/1xe đạp thì từ ngày 1/10/2010, mọi loại phí đã tạm thời tăng lên gấp đôi, gấp rưỡi. Cụ thể, mỗi hộ sẽ phải đóng 100.000 đồng /tháng phí dịch vụ, 60.000 đồng /tháng/1 xe máy và 30.000 đồng /tháng 1 xe đạp”.

Cũng theo ông Phúc, trong số 60.000 đồng phí dịch vụ mà mỗi hộ gia đình đóng trước đây sẽ được trích 15.000 đồng cho chi phí công tác vệ sinh hàng tháng. Tuy nhiên, không hiểu sao mà những cán bộ nhân viên làm công tác vệ sinh của toà nhà tận dụng bằng cách sử dụng 2 xô nước mà có thể lau được toàn bộ diện tích hành lang của cả một toà nhà cao 15 tầng?! Ngoài ra, một số cơ sở hạ tầng khác không được duy tu, tu sửa hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng trong khi đó hàng tháng người dân vẫn phải đóng tiền.

tag: phi nha o chung cu

Cafeland.vn - Theo Đời sống và Pháp luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland