Với 86,64% đại biểu tán thành, ngày 9/11 Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch tài chính 5 năm, trong đó có nội dung mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2016-2020. Nghị quyết đặt mục tiêu 5 năm tới, chi đầu tư phát triển chiếm 25-26%, giảm chi thường xuyên xuống dưới 64% và ưu tiên đảm bảo chi trả nợ, dự trữ quốc gia.
Tổng chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020 tối đa khoảng 2 triệu tỷ đồng, trong đó chi từ nguồn trái phiếu Chính phủ là 260.000 tỷ đồng, nguồn vốn ngoài nước là 300.000 tỷ đồng, nguồn bán vốn Nhà nước tại một số doanh nghiệp là 250.000 tỷ đồng (bao gồm cả 10.000 tỷ đồng dự kiến bù hụt thu ngân sách trung ương năm 2015 nhưng chưa sử dụng). Phân bổ 1,8 triệu tỷ, dành 10% dự phòng chưa phân bổ để xử lý rủi ro về thu và các yêu cầu cấp bách về đầu tư trong điều hành.
Tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước cả giai đoạn 2016-2020 không quá 3,9%GDP, mức này giảm khoảng 1,6% so chỉ tiêu được giao 5 năm qua. Trong đó bội chi ngân sách trung ương không quá 3,7% GDP và bội chi ngân sách địa phương không quá 0,2% GDP.
Nhằm cân đối ngân sách, bảo đảm nợ công trong giới hạn cho phép, Nghị quyết cũng đặt ra mục tiêu tới năm 2020 mức bội chi này giảm về khoảng 3,5% GDP bằng cách cơ cấu lại các khoản nợ công, giảm tỷ trọng nợ nước ngoài, tăng tỷ trọng nợ trong nước. Xây dựng thị trường trái phiếu, hạn chế phát hành trái phiếu quốc tế, giữ kỳ hạn trái phiếu chính phủ trên 5 năm là chủ yếu, nâng kỳ hạn trung bình trái phiếu Chính phủ phát hành trong giai đoạn 2016 - 2020 lên khoảng 6-8 năm.
Về nợ công, mục tiêu đặt ra không quá 65% GDP mỗi năm, nợ Chính phủ không quá 54% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50% GDP. Nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của quốc gia dưới 25% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ. Nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ (không bao gồm cho vay lại) không quá 25% so với tổng thu ngân sách Nhà nước hằng năm.
Điều chỉnh mức lương cơ sở, lương hưu và trợ cấp ưu đãi đối với người có công tăng bình quân khoảng 7%/năm; căn cứ tình hình thực tế, mức điều chỉnh cụ thể sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm.
Quốc hội giao Chính phủ quyết liệt cơ cấu lại thu, chi ngân sách, từng bước thực hiện quản lý ngân sách theo kết quả thực hiện nhiệm vụ (kết quả đầu ra).
Chính phủ cũng được giao sắp xếp các khoản chi, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí; đồng thời có lộ trình thực hiện giá thị trường đối với giáo dục, y tế ... và đẩy mạnh việc tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Quốc hội cũng yêu cầu cơ quan hành pháp phải kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu nợ công, hạn chế tối đa cấp bảo lãnh Chính phủ cho các khoản vay mới; bố trí nguồn đảm bảo trả nợ đầy đủ, đúng hạn...