Trước tình hình kinh tế khó khăn, Chủ tịch HĐQT Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCGL), Nguyễn Thị Như Loan đề ra kế hoạch lợi nhuận (trước thuế) năm nay 300 tỷ đồng, giảm 16% so với năm ngoái.

Ngày 28/4, tại đại hội cổ đông thường niên năm 2011, bà Loan đã xin ý kiến cổ đông về việc giảm lợi nhuận vì thị trường bất động sản trầm lắng, nguồn vốn thắt chặt.

Hồi tháng 1, khi thông báo doanh nghiệp cán đích chỉ tiêu lợi nhuận năm 2010 sau thuế là 370 tỷ đồng, bà Loan từng kỳ vọng năm nay kế hoạch lợi nhuận của QCGL phải đạt hơn 600 tỷ đồng. Thế nhưng khi xét nguồn lực và tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay, nữ doanh nhân này thận trọng đưa ra chỉ tiêu lợi nhuận giảm một nửa so với kỳ vọng ban đầu. Tuy bất động sản trầm lắng, dự kiến nguồn thu bất động sản mang lại cho doanh nghiệp vẫn chiếm 98% trên tổng doanh thu năm 2011.


Chủ tịch HĐQT Công ty Quốc Cường Gia Lai, Nguyễn Thị Như Loan tại đại hội cổ đông thường niên của doanh nghiệp năm 2011. Ảnh: Vũ Lê.

Nữ doanh nhân có thâm niên hơn chục năm lăn lộn trên thị trường bất động sản dự báo, trong năm nay thị trường địa ốc vẫn chưa thể phục hồi. Lạc quan nhất cũng phải chờ đến quý II năm sau mới có thể hy vọng vào những tín hiệu sáng sủa. Thế nhưng, bà giả định nếu thị trường bất động sản khởi sắc vào quý III hoặc quý IV thì lợi nhuận của QCGL chắc chắn sẽ tăng gấp đôi.

Năm ngoái doanh nghiệp vẫn kỳ vọng vào phân khúc thị trường căn hộ cao cấp và trung cấp. Thế nhưng, năm nay bà Loan chỉ nhắm đến nguồn thu từ đất nền và căn hộ tái định cư. Nữ doanh nhân này tiết lộ, năm 2010 bà có nhiều bất động sản đắc địa, trải đều nhiều phân khúc, được nhà đầu tư đặt cọc giữ chỗ nhưng không bán mà quyết định để dành. Năm nay phải thắt lưng buộc bụng, bà dự định sẽ chọn thời điểm bán sản phẩm từ quỹ hàng hóa này để giải tỏa khó khăn về vốn và tăng doanh thu.

Bà Loan giải thích, truyền thống của QCGL là khi no phải lo khi đói. Vì vậy, trong năm 2007-2008 thị trường bất động sản có giai đoạn cực kỳ hưng thịnh nhưng bà đã chuẩn bị dòng tiền cho cây cao su. Kế đến, năm 2009 bà cũng trích một phần lợi nhuận từ bất động sản cho thủy điện. Chủ tịch QCGL cho rằng, nhờ sự lo xa này nên khi bất động sản kẹt cứng không xoay sở được thì công ty vẫn giữ được sự ổn định.


Bà Loan và con trai là Nguyễn Quốc Cường, thành viên HĐQT Công ty Quốc Cường Gia Lai tại đại hội cổ đông thường niên năm 2011. Ảnh: Vũ Lê.

Về việc phát hành trái phiếu 800 tỷ đồng năm 2010, bà Loan cho hay, doanh nghiệp chỉ mới phát hành gần 200 trái phiếu do điều kiện thị trường không thuận lợi. Hơn 600 trái phiếu còn lại QCGL dự định sẽ phát hành trong năm nay để đảm bảo nguồn vốn thực hiện các dự án bất động sản.

Theo kế hoạch, doanh thu bất động sản năm 2011 của QCGL chủ yếu dựa vào các dự án chung cư Trần Xuân Soạn tại quận 7, The Mansion thuộc huyện Bình Chánh - Nhà Bè và đất nền của hàng loạt các dự án 13E, 6B, Phạm Gia tại Quốc lộ 50, đất nền phường 7 quận 8.

Để tạo thêm doanh thu, trong năm 2011, QCGL dự kiến sẽ bán các cổ phần của Công ty Quốc Cường Liên Á, dự án Marina Đà Nẵng, Công ty Quốc Cường Sài Gòn và Quốc Cường Phong Phú.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland