Hiện toàn tỉnh có 11 khu công nghiệp (KCN), trong đó TX Quảng Yên có đến 5 KCN (nhiều nhất tỉnh) với tổng diện tích quy hoạch 4.591ha, bao gồm: KCN Đông Mai, KCN Sông Khoai, KCN Nam Tiền Phong, KCN Bắc Tiền Phong và KCN Bạch Đằng. Để thu hút đầu tư vào các KCN, TX Quảng Yên đã tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB tạo quỹ đất sạch triển khai những dự án trọng điểm.

Quảng Yên: Tạo quỹ đất sạch cho các dự án trọng điểm - Ảnh 1

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Quảng Yên kiểm đếm tài sản của các hộ dân thôn 2, xã Sông Khoai để chuẩn bị GPMB Dự án KCN Sông Khoai giai đoạn 3 và 4.

Giai đoạn 3 và 4 của Dự án KCN Sông Khoai sẽ thực hiện GPMB 200ha tại 4 địa phương gồm các phường Đông Mai, Cộng Hòa, Minh Thành và xã Sông Khoai. Riêng tại xã Sông Khoai có hơn 800 hộ nằm trong diện GPMB với diện tích hơn 152ha. Thời điểm này, cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Quảng Yên đang phối hợp với xã Sông Khoai và đại diện chủ đầu tư (Tập đoàn Amata) thực hiện kiểm đếm tài sản phục vụ GPMB dự án.

Theo đó, tính đến ngày 18/9, Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Quảng Yên đã kiểm đếm tài sản được 307 hộ ở xã Sông Khoai. Hiện, Trung tâm cũng đã hoàn thiện hồ sơ 239/307 hộ để xác nhận nguồn gốc đất và chuẩn bị xây dựng phương án hỗ trợ bồi thường cho các hộ dân. Dự kiến từ nay đến hết tháng 10/2020, Trung tâm sẽ hoàn thành khâu kiểm đếm tài sản của các hộ dân còn lại.

Được biết, Dự án KCN Sông Khoai có tổng diện tích quy hoạch hơn 714ha, chia thành 5 giai đoạn. Trước đó, tháng 6/2019, TX Quảng Yên đã bàn giao toàn bộ mặt bằng hơn 123ha cho Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long quản lý và thi công dự án. Riêng giai đoạn 2 của dự án cũng đã bàn giao 662 hồ sơ trích đếm tương đương 94,5ha/120ha để Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Quảng Yên tiến hành kiểm đếm GPMB.

Bên cạnh dự án trên, hiện nay TX Quảng Yên còn đang tích cực triển khai GPMB 9 dự án trọng điểm khác. Trong đó đáng chú ý, Dự án phát triển tổ hợp cảng biển và KCN Bắc Tiền Phong với quy mô quy hoạch gần 1.200ha chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ GPMB 57,3ha. Đến nay đã có 432/437 hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; TX Quảng Yên đã giao cho chủ đầu tư hơn 57,2/57,3ha (đạt 99,98% diện tích GPMB giai đoạn 1).

Quảng Yên: Tạo quỹ đất sạch cho các dự án trọng điểm - Ảnh 2

Đến nay, toàn bộ diện tích hơn 167ha giai đoạn 1 Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Đông Mai đã được TX Quảng Yên bàn giao cho chủ đầu tư.

Theo quy hoạch giai đoạn 2 và 3 Dự án Phát triển tổ hợp cảng biển và KCN Bắc Tiền Phong chủ đầu tư cần 342,6ha phục vụ dự án. Đến nay sau 1 năm triển khai GPMB, TX Quảng Yên đã bàn giao cho chủ đầu tư 203ha/342,6ha. Hiện, TX Quảng Yên đang khẩn trương tập trung rà soát diện tích nằm trong quy hoạch dự án, hoàn thiện hồ sơ, giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của các hộ dân. Dự kiến cuối năm 2020, địa phương sẽ cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Triển khai công tác GPMB từ đầu năm 2020 đến nay, trên cơ sở cam kết và kế hoạch chi tiết của từng dự án, TX Quảng Yên đã rà soát, phân công người chịu trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi tiến độ để thực hiện bằng được việc GPMB cho các dự án đầu tư công và dự án của các doanh nghiêp theo đúng cam kết đã ký với các chủ đầu tư.

Tuy nhiên, công tác GPMB phục vụ các dự án ở TX Quảng Yên vẫn còn tồn tại khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm. Đơn cử như tại Dự án KCN Sông Khoai giai đoạn 5 (hơn 79ha) ảnh hưởng 156 hộ dân, địa phương đã kiểm đếm xong toàn bộ đất đai, tài sản của các hộ trong phạm vi thu hồi nhưng chủ đầu tư lại đề xuất với tỉnh tạm lùi thời gian thực hiện giai đoạn 5.

Còn với Dự án xây dựng Trung tâm Huấn luyện Quốc gia về phòng chống khủng bố (hơn 522ha) đến nay mới bàn giao hơn 461ha/522ha; 5 hộ đã phê duyệt phương án bồi thường năm 2020 nhưng chưa nhận tiền. Dự án này đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác GPMB và quyết tâm bàn giao quỹ đất sạch đúng tiến độ cam kết với chủ đầu tư, thời gian tới, TX Quảng Yên sẽ tập trung xây dựng kế hoạch GPMB, ưu tiên cho các dự án trọng điểm.

Đồng thời tổ chức các buổi đối thoại với nhân dân, chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu, thấy rõ lợi ích, cơ hội khi dự án hoàn thành. Thị xã cũng tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong quá trình thực hiện để đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch.

  • Đẩy nhanh tiến độ thi công các KCN tại Quảng Yên

    Đẩy nhanh tiến độ thi công các KCN tại Quảng Yên

    Trong quy hoạch phát triển tổng thể KT-XH của Quảng Ninh, TX Quảng Yên được định hướng hạt nhân, động lực tăng trưởng mới của tuyến phía Tây, nằm trong hệ thống KKT ven biển Việt Nam được Chính phủ phê duyệt. Để tạo động lực thúc đẩy nhanh quá trình phát triển, sớm thu hút nhà đầu tư, hiện các KCN tại Quảng Yên đang tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Phạm Tăng (Báo Quảng Ninh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.