Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Quảng Trị cho biết, trong 14 công trình đơn vị làm chủ đầu tư, ủy thác quản lý dự án có sử dụng gạch không nung đều xảy ra sự cố nứt tường, những vết nứt không kiểm soát... càng về sau, các vết nứt càng lớn và diễn biến càng phức tạp khiến chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị sử dụng lo lắng.

Quảng Trị: Hàng loạt công trình sử dụng gạch không nung xảy ra sự cố nứt tường

Công trình nhà Hiệu bộ trường THPT Nguyễn Hữu Thận.

Công trình trường Mầm non Hoa Hồng, xã Hải Lệ (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) có quy mô loại hình cấp 4, gồm 3 phòng học, với tổng vốn đầu tư 1,7 tỷ đồng. Công trình hoàn thành và bàn giao cho địa phương đưa vào sử dụng từ tháng 02/2020.

Theo nhà thầu, công trình được xây loại gạch không nung và gạch nung theo đúng quy định. Tuy nhiên, khi xây hoàn thành phần thô các bức tường xây gạch không nung xuất hiện nhiều vết nứt dọc tại những nơi giáp giữa tường và trụ, vết nứt kéo dài từ trần nhà cho đến chân trụ… Nghiêm trọng hơn, sau 7 tháng bàn giao, các vết nứt tường ở trường Mầm non Hoa Hồng càng lớn hơn. Trong khi, các bức tường xây bằng gạch nung lại không xảy ra sự cố nứt tường.

Tại nhà Hiệu bộ trường THPT Nguyễn Hữu Thận, thuộc địa bàn xã Triệu Đại (huyện Triệu Phong) đã xây dựng hoàn thành phân thô. Công trình có quy mô 2 tầng, 8 phòng làm việc, với tổng mức vốn đầu tư trên 7 tỷ đồng.

Ông Trần Anh Vũ - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Quảng Trị cho biết: Nhằm hạn chế tình trạng nứt tường, rút kinh nghiệm từ các công trình xây trước. Các bức tường xây gạch không nung ở nhà Hiệu bộ trường THPT Nguyễn Hữu Thận có thiết kế thêm các hệ thống giằng bê tông cốt thép ngang và đúng theo hướng dẫn của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị. Tuy vậy, các bức tường xây gạch không nung đều xuất hiện các vết nứt dọc tại những điểm giáp giữa tường và trụ đứng, vết nứt chạy từ trần nhà cho đến chân tường.

Riêng dự án xây dựng nhà Hiệu bộ trường Cao đẳng y Quảng Trị, Sở Xây dựng đã phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu chọn một bức tường có diện tích hơn 12m2 để xây thí điểm bằng gạch không nung. Thực hiện theo các bước từ việc phối trộn vữa, bảo dưỡng, kỹ thuật xây… Đến nay, công trình cơ bản hoàn thành và chuẩn bị bàn giao. Tuy nhiên, không chỉ những bức tường xây thông thường bị nứt tường, ngay cả bức tường xây theo mô hình thí điểm vẫn xảy ra những vết nứt tường từ các điểm giảm yếu ở cửa sổ, hay vết nứt dọc ở những nơi giáp giữa tường và trụ dọc.

quang tri hang loat cong trinh su dung gach khong nung xay ra su co nut tuong

Đoàn công tác Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Quảng Trị đang kiểm tra sự cố nứt tường công trình Trường mầm non xã Hải Lệ.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Quảng Trị cho biết: Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/2018, đơn vị đã làm chủ đầu tư, hoặc được ủy thác làm chủ đầu tư 14 dự án, chủ yếu công trình dân dựng. Đến nay đã hoàn thành 9 dự án, 5 dự án đang tiếp tục thi công, trong đó có đến 12 công trình xảy ra tình trạng nứt tường ở các mức độ khác nhau.

Cho đến nay, việc đi tìm nguyên nhân xảy ra sự cố nứt tường khi sử dụng gạch không nung của các cơ quan chức năng vẫn chưa có lời giải xác đáng. Việc sử dụng gạch không nung các công trình Nhà nước vẫn được các chủ đầu tư thực hiện đúng với chủ trương của Chính phủ.

Ông Phan Văn Thắng - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Quảng Trị chia sẻ: “Tuy sự cố nứt tường chưa mang tính chất nghiêm trọng, nhưng là nỗi lo, quan tâm của các chủ đầu tư. Với sự cố nứt tường sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng, thẩm mỹ của các dự án, còn về lâu dài không ai nói trước được gì và hệ lụy sự cố nứt tường của các công trình sử dụng gạch không nung”.

Tìm hiểu của phóng viên, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có rất nhiều công trình, dự án do các Ban Quản lý dự án thuộc các huyện làm chủ đầu tư sử dụng vật liệu gạch không nung cũng xảy ra sự cố nứt tường ở các khối nhà mới thi công.

Để khắc phục sự cố trên, các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị cần tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng các công trình đang sử dụng vật liệu xây không nung của từng loại: Thấp tầng, cao tầng, công trình hạ tầng kỹ thuật… Từ đó, ban hành các quy định sử dụng vật liệu xây cho phù hợp. Nghiên cứu sử dụng vật liệu xây không nung tại từng vị trí công trình cho phù hợp.

Sau khi rà soát, đánh giá nguyên nhân, xem xét chỉnh sửa các tiêu chuẩn về gạch xây dựng không nung để khắc phục một số vấn đề phát sinh liên quan đến chất lượng công trình như đã nêu trên. Tiêu chuẩn chỉ dẫn cụ thể tại từng vị trí xây dựng (bao che, ngăn chia) để tư vấn thiết kế, đơn vị thi công dễ áp dụng.

Khi chưa có biện pháp khắc phục xử lý tình trạng nứt tường hữu hiệu, nên có chính sách hạn chế tỷ lệ sử dụng vật liệu gạch không nung trong các công trình, đặc biệt đối với những bức tường xây bao che, những bức tường có khối xây lớn, có yếu tố chịu lực...

Hữu Tiến (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.