Sau khi đã thu hồi một loạt các dự án đầu tư có sử dụng đất, mặt nước, trong đó có nhiều vị trí đất “vàng” do chậm tiến độ, vi phạm pháp luật…, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục rà soát để thu hồi các dự án thuộc diện “xí đất kiếm lời” - vốn đang gây lãng phí nguồn tài nguyên đất, trong khi nhiều nhà đầu tư có uy tín đến kinh doanh gặp khó khăn về mặt bằng sản xuất, kinh doanh.
Big C Hạ Long được xây dựng trên mảnh đất “vàng” thuộc dự án bất động sản chậm tiến độ bị tỉnh Quảng Ninh thu hồi. Ảnh: P.V
Chỉ trong vòng 3 tháng qua, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có 2 cuộc họp chuyên đề về vấn đề này, cho thấy quyết tâm thu hồi những diện tích đất “vàng” đang bị lãng phí, đồng thời một lần nữa khẳng định: Không có chỗ cho những nhà đầu tư cơ hội.
Xí đất, ăn phần
Theo số liệu của UBND tỉnh Quảng Ninh, sau khi đã thu hồi một loạt các dự án chậm tiến độ, có dấu hiệu mua đi-bán lại…, hiện trên địa bàn tỉnh còn 1.201 dự án đầu tư có sử dụng đất và mặt nước. Trong đó có 636 dự án đã được giao đất cho thuê đất; 565 dự án chưa được giao hoặc cho thuê đất. Qua rà soát, trong tổng số 636 dự án đã được giao đất, cho thuê đất thì có tới 182 dự ản chậm tiến độ, trong đó có 100 dự án chậm trên 5 năm trở lên, 56 dự án chậm từ 2-5 năm. Tới nay, Quảng Ninh đã thu hồi 73 dự án đã được giao đất, cho thuê đất; thu hồi 254 dự án chưa được giao, cho thuê đất.
Tuy nhiên, việc thu hồi không hề đơn giản, bởi nhiều dự án nằm ở những khu đất “vàng” và đã được bán, hoặc cho bên thứ 3… thuê hoặc mua lại. Có khá nhiều dự án, nhất là ở TP. Hạ Long, đến khi ra quyết định thu hồi thì mới xuất hiện các DN, đơn vị mua hoặc thuê lại của DN đứng tên đăng ký thuê mảnh đất đó với UBND tỉnh Quảng Ninh.
Và, không ít trong số các nhà DN đầu tư theo kiểu “tay không bắt giặc” không chỉ chiếm dụng, rồi bỏ hoang, lãng phí đất mà còn trốn tránh nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước, nhưng lại kiếm lời lớn từ việc cho thuê lại mặt bằng...
Chính vì thế, việc thu hồi đất gặp rất nhiều khó khăn và cả sức ép. Ông Hoàng Quang Hải - Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long - cho biết, quỹ thời gian làm việc của ông trong 1 năm thì có tới quá nửa là ở tòa liên quan đến việc thu hồi đất, trong đó có đất dự án chậm tiến độ hoặc vi phạm pháp luật.
Có những chủ đầu tư thuê cả đội luật sư hùng hậu, khiếu nại, thưa kiện khắp nơi; lãnh đạo tỉnh, các địa phương hết xuất hiện ở tòa sơ thẩm, phúc thẩm, cả ở Quảng Ninh và Hà Nội.
Quyết không nương tay
Ông Vũ Văn Hợp - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh - cho biết, Quảng Ninh luôn chào đón và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư có năng lực thực sự, nhưng sẽ xử lý nghiêm với những nhà đầu tư xin đất rồi chờ thời cơ “mua đi-bán lại”. Không phải đến nay Quảng Ninh mới quyết liệt rà soát, thu hồi các dự án thuộc diện trên, để có quỹ đất dành cho các nhà đầu tư lớn, có tâm huyết. Trong số này phải nói đến vị trí đất của Trung tâm mua sắm Big C Hạ Long hiện nay. Mảnh đất “vàng này” thuộc một dự án bất động sản của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, mà trước đó đã nằm trong kế hoạch xây nhà cho cán bộ, công nhân ngành than. Tuy nhiên, do chậm tiến độ, dù đã được gia hạn, nên Quảng Ninh quyết định thu hồi, giao cho nhà đầu tư lớn.
Cùng với Big C Hạ Long, một số khu vực đất “vàng” khác, sau khi thu hồi, giao cho các nhà đầu tư uy tín, đã phát huy hiệu quả.
Ông Phạm Hồng Hà - Chủ tịch UBND TP. Hạ Long - cho rằng, để thu hồi được mỗi mảnh đất từng bị các nhà đầu tư trục lợi, toàn hệ thống chính trị phải vào cuộc và quan trọng là quyết vượt qua khó khăn và đủ kiểu sức ép.
Tại cuộc họp Thường trực tỉnh ủy Quảng Ninh mới đây, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc đã giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát các dự án chậm tiến độ, tuyệt đối không được để sót một dự án nào, để thống nhất các dự án cần thu hồi và đưa ra HĐND tỉnh xin ý kiến, biểu quyết.
Ông Đọc cũng yêu cầu thu hồi các quyết định gia hạn đối với các dự án vi phạm trái với chỉ đạo của tỉnh, đặc biệt là các dự án gia hạn từ đầu năm 2017; đồng thời kiểm tra, làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân tham mưu gia hạn thời gian thực hiện dự án không đúng theo quy định pháp luật hoặc hợp thức hóa các vị phạm của dự án, của công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng.
Ngoài ra, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cũng giao Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy tiến hành giám sát việc thực hiện của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện rà soát, thu hồi những dự án có sử dụng đất, mặt nước chậm tiến độ, vi phạm pháp luật.
Nguyễn Hùng (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.