Tỉnh Quảng Ninh vừa ra “tối hậu thư” cho hàng trăm dự án trên “đất vàng” nhưng chỉ biết quây tôn, đóng cửa im lìm nhiều năm nay gây lãng phí tài nguyên đất, làm xấu cảnh quan môi trường.
Theo phân tích từ các sở, ngành địa phương của Quảng Ninh: nhiều nhà đầu tư khi đến với Quảng Ninh thường “vẽ” ra những dự án (DA) với lời mời chào mỹ miều. Thế nhưng sau khi được giao đất đầu tư thì đóng cửa im lìm để tìm cơ hội cho thuê, bán lại cho doanh nghiệp khác. Hay thậm chí có DA còn chia lô, mở bán khi chưa rót một đồng vốn nào cho xây dựng cơ sở hạ tầng.
Dự án khu khách sạn và biệt thự Monaco chiếm vị trí “đắc địa” trên đồi cao ở TP.Hạ Long nhưng hơn 10 năm qua vẫn chưa nhúc nhích
Chính quyền liên tục đi… hầu tòa
Theo một lãnh đạo TP.Hạ Long, nhiều năm trước DA bất động sản của TKV tại P.Hồng Hải, TP.Hạ Long và DA công viên Hoàng Gia của Công ty CP quốc tế Hoàng Gia đều chiếm trọn cả một khu đất vàng của Quảng Ninh, nhưng trong nhiều năm liền đều triển khai DA nhỏ giọt, cầm chừng, hoạt động không hiệu quả, gây lãng phí tài nguyên nghiêm trọng… Trước tình hình đó, tỉnh Quảng Ninh đã kiên quyết thu hồi DA để chuyển giao cho các đối tác khác có quyết tâm đầu tư và trách nhiệm xã hội hơn. Hiện các DA này đang mang lại hiệu quả cao cho nền kinh tế - xã hội của địa phương.
Tuy nhiên, trong việc thu hồi đất đối với các DA chậm tiến độ, chính quyền địa phương cũng thường vấp phải sự bất hợp tác từ phía doanh nghiệp, thậm chí còn cố tình kiện cáo. Ông Châu Thành Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Vân Đồn, chia sẻ: “Riêng năm 2016 vừa rồi, bản thân tôi liên tục phải đến tòa, các cơ quan thanh tra để giải trình việc doanh nghiệp nộp đơn kiện cáo vì bị thu hồi đất”.
Còn tại TP.Hạ Long, liên tục trong thời gian vừa qua một doanh nghiệp bị thu hồi đất vì chậm tiến độ, có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc mua đi bán lại DA cũng tổ chức khiếu kiện kéo dài nhiều năm. Lãnh đạo các cấp từ tỉnh xuống đến thành phố hết năm này qua năm khác cũng phải liên tục... hầu tòa.
Tiếp tục ra “tối hậu thư” cho các dự án “treo”
Trước tình hình trên, vào hồi đầu tháng 6, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát các DA đầu tư có sử dụng đất, mặt nước; các DA chậm tiến độ vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ năm 2010 đến nay, đặc biệt là các DA được phê duyệt từ đầu năm đến nay.
Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nhận định, Quảng Ninh là tỉnh có số DA sử dụng đất khá lớn. Nhiều DA đã phát huy hiệu quả, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh; nhưng vẫn còn nhiều DA triển khai chậm tiến độ hoặc chưa triển khai khi đã được giao đất, gây lãng phí quỹ đất, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.
Ông Long cũng nhấn mạnh: phải đặt lợi ích KT-XH của tỉnh lên hàng đầu; qua đó yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp với các địa phương, các sở, ngành xem xét, rà soát, đề xuất với UBND tỉnh xử lý các DA chậm tiến độ; xem xét thu hồi, hủy bỏ các quy hoạch không còn phù hợp.
Trên tinh thần đó, ngày 27.6, tại hội nghị thông tin báo chí, ông Cao Tường Huy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh, cho biết có hai DA chậm tiến độ 10 năm, gây ô nhiễm môi trường khu dân cư P.Bãi Cháy vừa được UBND tỉnh ra “tối hậu thư”, yêu cầu các chủ đầu tư cam kết lộ trình thực hiện DA. Theo đó, đến hết tháng 6.2018, Công ty CP Hạ Long Monaco phải hoàn thành DA khách sạn, biệt thự cao cấp và vui chơi giải trí; trong khi thời hạn để Công ty CP đầu tư và dịch vụ Thuận Phát phải hoàn thành DA khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng là hết quý 3/2018. Nếu các công ty trên vi phạm cam kết, tỉnh Quảng Ninh sẽ thu hồi các DA theo đúng quy định pháp luật.
Lã Nghĩa Hiếu (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.