Dự án mở rộng Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển đã "treo" hơn 7 năm nay khiến 160 hộ dân phường Thanh Sơn (TP Uông Bí, Quảng Ninh) phải chịu khốn khổ cùng dự án.

Do nằm trong vùng quy hoạch dự án mở rộng Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển, hơn 7 năm nay 160 hộ dân thuộc khu 8, khu 10 phường Thanh Sơn, TP Uông Bí (Quảng Ninh) đang phải sống trong những ngôi nhà xuống cấp, hư hỏng nặng nhưng không thể sửa chữa, nâng cấp hay xây mới. Thậm chí, còn có rất nhiều ngôi nhà, vườn tược bị bỏ hoang.

Dự án mở rộng Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã “treo” hơn 7 năm

Đi không được, ở không xong

Ông Phạm Văn Sử - Trưởng khu 8 chia sẻ, từ năm 2016 đã có 8 hộ bỏ hoang nhà cửa, vườn tược chuyển đến nơi khác sinh sống vì bán chẳng ai mua. Còn những hộ không có điều kiện di chuyển thì phải sống trong những căn nhà cũ nát, xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn được xây dựng từ rất lâu trước đó nhưng không được sửa chữa, xây dựng, không được mua bán, chuyển nhượng.

“Tại các kỳ tiếp xúc cử tri của HĐND, cử tri phường cũng kiến nghị rất nhiều về vấn đề này nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Không biết tình trạng này còn kéo dài đến khi nào. Thực sự dự án chậm tiến độ gây ảnh hưởng rất lớn đến người dân, khiến chúng tôi đi không được mà ở cũng không xong. Vì vậy, chúng tôi đề nghị Bộ Y tế, UBND tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo bệnh viện nhanh chóng giải phóng mặt bằng của dự án, bố trí tái định cư cho chúng tôi. Nếu không giải phóng, không thu hồi thì thông báo lại cho người dân” – ông Sử kiến nghị.

Trong tâm trạng bức xúc, bà Bùi Thị Tươi (khu 8, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí) cho biết, dự án mở rộng bệnh viện có từ lâu lắm rồi nhưng chưa thấy triển khai. Địa phương cũng đã phổ biến quy hoạch dự án thu hồi đất đai của bà con từ rất lâu nhưng cũng chưa thấy thu hồi.

Hết năm này qua năm khác, người dân chúng tôi luôn trong tình trạng hoang mang, mòn mỏi đợi dự án. Trong khi đó, nhà cửa xuống cấp muốn sửa sang thì chính quyền không cho. Thu hồi hay không thu hồi chúng tôi không biết thế nào mà lần.

Dự án tiếp tục điều chỉnh

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Báo DĐDN ông Trần Viết Tiệp - Giám đốc Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển cho biết, sở dĩ việc mở rộng bệnh viện chưa được triển khai là do vướng mắc về kinh phí giải phóng mặt bằng. Hiện, đang đợi tỉnh Quảng Ninh bổ sung kinh phí. Nhưng khi được hỏi thời gian bổ sung kinh phí, ông Tiệp cho biết chưa thể xác định.

Được biết, ngày 3/8/2012, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, mở rộng, cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển với quy mô 1.270 giường bệnh, tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Sau khi mở rộng, nâng cấp, bệnh viện sẽ có diện tích 28ha đất, trong đó có gần 10ha là đất bệnh viện đang sử dụng và hơn 18ha mở rộng về phía Bắc bệnh viện. Dự kiến đến năm 2020 dự án sẽ được hoàn thành.

Theo quy hoạch, Bệnh Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, bệnh viện sẽ trở thành Bệnh viện Đa khoa hoàn chỉnh hạng I, là một trung tâm y học phát triển có trang thiết bị hiện đại...


Tuy nhiên suốt thời gian qua, dự án được triển khai với tốc độ “rùa bò”. Đến nay, dự án mới thực hiện được các hạng mục nằm trong diện tích đất của bệnh viện quản lý.

Còn phần diện tích đất mở rộng về phía Bắc cần giải phóng mặt bằng của 160 hộ dân thuộc khu 8, khu 10, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí (Quảng Ninh) vẫn “án binh bất động”, thậm chí còn chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Mới đây, ngày 9/8/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn chấp thuận để bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển nghiên cứu lập điều chỉnh cục bộ lần 2 quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng dự án này đang được trì hoãn bằng cách điều chỉnh quy hoạch đợi đủ điều kiện để thực hiện. Như vậy, không biết đến khi nào người dân phường Thanh Sơn mới thoát cảnh sống mòn mỏi vì quy hoạch?

Vũ Lan (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.