Đó là dự án khu khám chữa bệnh, dịch vụ y tế chất lượng cao của Công ty cổ phần Tâm Phúc Đường tại khu Biểu Nghi, phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh, được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch trên diện tích gần 17 hecta nhưng qua 10 năm thực hiện vẫn chỉ là một bãi cỏ hoang.
Khu đất của dự án vẫn chỉ là bãi cỏ để chăn bò
Dự án khu khám chữa bệnh dịch vụ tế chất lượng cao của Công ty Tâm Phúc Đường được quy hoạch gần trung tâm thị xã Quảng Yên dự kiến với tổng mức đầu tư là 800 tỷ đồng Việt Nam và chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng 150 giường bệnh với mức đầu tư 300 tỷ đồng, giai đoạn 2 đầu tư 500 giường bệnh với mức đầu tư 500 tỷ đồng.
Mục tiêu dự án Bệnh viện Đa Khoa Tâm Phúc Đường khi hoàn thành sẽ chuyên cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao, công nghệ tiên tiến, là sự kết hợp hoàn hảo giữa bệnh viện và khách sạn. Gồm có các chuyên khoa như: ngoại, sản, nội và liên chuyên khoa y học cổ truyền và phục hồi chức năng, điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Ngày 22/4/2009, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Quảng Yên đã bàn giao đất tại thực địa cho Công ty Tâm Phúc Đường để xây dựng dự án. Tuy nhiên, sau khi nhận bàn giao đất phải mãi đến giai đoạn 2010-2011, công ty mới tiến hành xong việc đổ đất san gạt mặt bằng và xây dựng tường rào bao quanh khu đất, rồi từ đó đến nay, dự án vẫn án binh bất động.
Ông Nguyễn Văn Tân, một người dân trú tại khu 1, phường Đông Mai, gần dự án cho biết, khi nhà nước thu hồi đất để giao cho Công ty Tâm Phúc Đường thực hiện dự án, gia đình ông Tân đã bàn giao cho Nhà nước và được bồi thường 18 triệu. Nhưng gần chục năm nay, người dân vẫn chỉ thấy dự án là bãi có hoang chỉ để ‘bò gặm cỏ. "Đã 3 lần chủ đầu tư khởi công nhưng cứ mỗi lần khởi công, có cán bộ về kiểm tra là dự án lại tập kết nhiều máy móc, xong lại đi đâu hết”, ông Tân cho biết.
Theo ông Vũ Hoài Sơn, Chủ tịch UBND phường Đông Mai, chính quyền địa phương đã vận động bà con bàn giao đất và tạo điều kiện tối đa cho dự án triển khai nhưng sau 3 lần khởi công xong để đó dẫn đến lãng phí đất đai. UBND phường Đông Mai đã có báo cáo, đề xuất lên Thị xã và UBND tỉnh, nếu dự án không triển khai thì thu hồi. Hiện tại, phường chưa có nhà văn hóa, nếu được UBND tỉnh tạo điều kiện cho xây nhà văn hóa thì tốt, chứ để dự án hoang ngay trước ủy ban, rồi người dân đưa trâu bò ra chăn thả, vừa ô nhiễm môi trường, vừa phản cảm.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có rất nhiều dự án chậm triển khai nhưng chiếm giữ diện tích đất rất lớn, gây lãng phí đất đai và cơ hội đầu tư của các doanh nghiệp. Do vậy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý ngay những trường hợp doanh nghiệp chậm triển khai, thậm chí là thu hồi đất. Điển hình là trường hợp các dự án của Công ty Cienco 5.
Ngày 19/2 vừa qua, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh trong khi đi kiểm tra đột xuất một số dự án trên địa bàn cũng đã nhấn mạnh, Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nêu rõ, phải rà soát lại các dự án chậm tiến độ, đối với những dự án không thi công trong nhiều năm sẽ tiến hành thu hồi. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng nhấn mạnh, đối với chủ đầu tư dự án, quan điểm của tỉnh là luôn luôn ưu tiên và tạo mọi điều kiện giải quyết nhanh nhất về thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết với dự án nhưng sẽ xử lý nghiêm đối với các nhà đầu tư không đủ năng lực.
Đối với dự án bệnh viện đa khoa của Công ty Tâm Phúc Đường có lẽ doanh nghiệp này và chính quyền địa phương cần phải đánh giá lại tính khả thi của dự án để người dân không phải chứng kiến bãi cỏ hoang tiếp tục kéo dài nhiều năm mà không thể đưa vào sử dụng. Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về việc này.
Công Thành (Pháp luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.