Một nhóm người lạ mặt kéo đến gia đình ông Thông (cựu chiến binh) đòi giao đất dẫn đến mâu thuẫn khiến gia đình cựu chiến binh này vô cùng bức xúc.

Thu hồi đất nhưng bồi thường với giá đất quá thấp, khi đất đang trong quá trình giữ nguyên hiện trạng thì xuất hiện nhóm đối tượng lạ mặt đeo khẩu trang đến đòi đất, đập phá đồ đạc trên đất, đe dọa đến tính mạng một hộ gia đình cựu chiến binh là ông Đình Khắc Thông, sau nhiều lần trình bày, giải thích với nhóm đối tượng lạ nhưng không được, cực chẳng đã gia đình ông Thông đã phải đệ đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức năng.

Tòa soạn Phapluatplus.vn (Báo Pháp luật Việt Nam) nhận được nội dung đơn thư của hộ gia đình ông Đinh Khắc Thông (SN 1955), trú tại tổ 20, khu 3, phường Hà Khánh, TP Hạ Long (hội viên Hội Cựu chiến binh phường Hà Khánh) về việc hộ gia đình ông này bị một nhóm đối tượng là mặt vào khu đất của gia đình đe dọa, đập phá đồ đạc trên đất của gia đình.

Nội dung đơn thư hộ gia đình ông Đinh Khắc Thông gửi tòa soạn Phapluatplus.vn.

Không bàn giao đất vì đất bồi thường quá thấp

Theo đó, nội dung đơn thư của hộ gia đình ông Đình Khắc Thông nêu: “Gia đình ông có 03 thửa đất số 44, 45, 60 tại tổ 18, khu 3 phường Hà Khánh, TP Hạ Long.

Trong đó, thửa 44 nhận chuyển nhượng từ hộ gia đình ông Nguyễn Hồng Hải từ năm 2001 đến năm 2006 được cấp giấy chứng nhận quyền sự sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ) số H30957, ngày 26/12/2006, diện tích đất 76m2, mục đích sử dụng đất là trồng cây lâu năm (Theo bản chứng nhận ngày 27/9/2009) của UBND phường Hà Khánh.

Thửa đất số 45 do gia đình tôn tạo từ năm 1990 đến năm 2006 được cấp Giấy CNQSDĐ số 27696 ngày 26/5/2006 diện tích đất 117,8m2, thuộc đất trồng cây lâu năm theo bản chứng nhận ngày 22/9/2009 của UBND phường Hà Khánh.

Ngoài ra, thửa đất số 60 được gia đình ông Thông nhận chuyển nhượng của một hộ dân khác từ năm 1993, mục đích sử dụng là đất thổ cư.

Đối với các thửa đất nêu trên, gia đình ông Thông luôn hoàn thành các nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất, đồng thời trong quá trình sử dụng đất không xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn với bất kỳ một cá nhân, tổ chức nào”.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất của hộ gia đình ông Đình Khắc Thông.

Tuy nhiên, vào ngày 15/3/2010 một số người tự xưng là người của Công ty TNHH Tuấn Thành đã đến và đưa phương án bồi thường của Trung tâm phát triển quỹ đất-TP Hạ Long với mức bồi thường ba thửa đất trên khoảng 174 triệu đồng.

Tuy nhiên, phương án bồi thường này phía gia đình chúng tôi không chấp nhận, bởi diện tích đất của gia đình chúng tôi là hàng trăm mét vuông, đến bù với số tiền rẻ mạt như vậy chúng tôi không thể chấp nhận”.

"Với mức giá bồi thường nêu trên, gia đình ông Thông đã không đồng ý với phương án bồi thường này vì tại thời điểm trên Công ty TNHH Tuấn Thành lấy cùng lúc ba thửa đất nhưng bồi thường với mức giá như vậy là quá thấp”, nội dung đơn nêu.

Trong buổi làm việc với phóng viên Phapluatplus.vn (báo Pháp luật Việt Nam), ông Đình Khắc Thông bày tỏ quan điểm: “Đây là tài sản hợp pháp, là công sức, thành quả lao động nhiều năm tích cóp mới có được.

Gia đình tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường Hà Khánh và Công ty TNHH Tuấn Thành nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

Chúng tôi hoàn toàn chấp hành những đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, sẵn sàng bàn giao đất cho nhà nước thực hiện các dự án phụ vụ cho sự phát triển của địa phương, nhưng hàng trăm mét vuông đất chúng tôi nhận chuyển nhượng, khai hoang, mở hóa chăm sóc trong nhiều năm với bao nhiêu công sức với mong muốn sau này để lại cho các con, các cháu để có nơi ở”.

“Nhưng đột nhiên nhà nước thu hồi với giá đất quá thấp, doanh nghiệp cùng với những nhóm người lạ mặt nào đó đến uy hiếp, đe dọa gia đình đòi lấy đất là của gia đình chúng tôi là điều không thể chấp nhận được”, ông Thông bức xúc nói.

Khu đất của hộ gia đình ông Thông đang trưng bày hàng hóa bị nhóm người lạ vào đòi đất khiến hộ gia đình cựu chiến binh này vô cùng bức xúc.

Không bàn giao đất bị đe dọa, đập phá đồ đạc

Theo nội dung đơn thư trình bày của hộ gia đình ông Thông, trong quá trình đất thu hồi không được đền bù thỏa đáng và đang trong quá trình các bên giải quyết với nhau thì thời gian gần đây, gia đình ông luôn nhận được những cuộc điện thoại, tin nhắn từ các số máy lạ đe doa.

Đặc biệt mới đây nhất, gia đình ông bị một nhóm đối lạ mặt kéo đến khu đất yêu câu giao đất và đập phá những đồ đạc trên đất.

“Đất là của gia đình chúng tôi đang sử dụng để trưng bày hàng hòa, tự nhiên có một nhóm đối tượng lạ mặt đeo khẩu trang, kéo đến đòi đất và đập phá đồ đạc, hàng hóa bày trên đất của gia đình là điều không chấp nhận được”, ông Thông cho hay.

“Nhóm người này nhìn rất côn đồ, họ đến khu đất chúng tôi đòi giao đất, khi chúng tôi nói đất này của gia đình đang trong quá trình giải quyết các thủ tục pháp lý về thu hồi, bồi thường nhưng họ hùng hổ đập phá đồ đạc của gia đình tôi, sau đó chúng tôi đã phải báo với chính quyền, cơ quan chức năng địa phương, sau đó phía lực lượng công an và cán bộ phường Hà Khánh đã phải có mặt để đảm bảo an toàn tài sản cho gia đình tôi, đồng thời lập biên bản về sự việc”, ông Thông cho hay.

Liên quan đến vấn đề đất đai trên địa bàn phường Hà Khánh nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung, mới đây nhất trong buổi Họp báo thường kỳ do lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì, vấn đề này cũng đã được nhiều các phóng viên, nhà báo đề cập đưa ra bàn luận tại buổi họp báo.

Thông tin tại buổi họp bào này, chủ trì cuộc họp ông Đặng Huy Hậu-Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay: “Tình hình giao dịch đất đai trên địa bàn tỉnh tạo nên ảnh hưởng dư luận, gây cảm giác Quảng Ninh đang có nhiều vấn đề nóng về đất đai, thậm chí gây tâm lý cho các nhà đầu tư, các nhà đầu tư thi nhau đến Quảng Ninh để mua đất.

“Ngay bản thân các nhà đầu tư, đặc biệt là các đơn vị làm sàn giao dịch cũng thổi giá lên. Trước những vi phạm của các nhà đầu tư, sắp tơi chúng tôi sẽ có những chỉ đạo cụ thể về những việc này, cụ thể là kiểm tra các dự án, khi nhà nước chưa giao đất, hạ tầng chưa xong, nhưng anh đã góp vốn qua sàn một cách ngấm ngầm, có sai phạm là phải xử lý”, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay.

Đề cập đến việc góp vốn trong vấn đề đầu tư đất, nhà nước mà thu hồi thì quyền lợi của người dân sẽ ra sao, về vấn đề này ông Hậu đưa ra những trường hợp ví dụ cụ thể về việc dân mua đất, đồng thời nhấn mạnh “Giờ nhà nước thu hồi thì quyền lợi của người dân như thế nào?

Thì lúc đó từng dự án sẽ có cách xử lý riêng, những người góp vốn cụ thể thì mình phải bảo vệ quyền lợi cho họ, còn việc anh chủ dự án mà có sai phạm thì sai đến đâu chúng tôi xử lý đến đó”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.

Văn Đại (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.