Những bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép hoạt động tấp nập như thách thức dư luận, chính quyền địa phương ở huyện Hải Hà, Quảng Ninh.

Dù không phép, nhưng cảng của HTX Đại An trên sông Hà Cối vẫn nhộn nhịp hoạt động

Hoạt động rầm rộ như hợp pháp

Trung tuần tháng 12/2020 vừa qua, PV Báo Giao thông được người dân xã Quảng Minh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh phản ánh hoạt động của một số bến bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép tồn tại nhiều năm nay.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, bãi bến tập kết vật liệu xây dựng của HTX Đại An nằm ven sông Hà Cối ở thôn Minh Tân, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà, chỉ cách trụ sở Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện chừng vài trăm mét theo đường chim bay không được cấp phép. Đáng nói, dù đã được cấp có thẩm quyền của huyện Hải Hà yêu cầu cưỡng chế, giải tỏa, nhưng hiện bãi tập kết này vẫn tấp nập tàu, ô tô ra vào vận chuyển vật liệu xây dựng.

Đứng bên này sông Hà Cối, anh V.V.T (một người dân sinh sống ở thị trấn Quảng Hà) vừa chỉ vào chiếc cần cẩu nhỏ thó, ì ạch xả khói đen sì bốc vật liệu xuống một chiếc tàu, vừa băn khoăn: “Chiếc cần cẩu kia nghe nói là tự chế, nên không ít lần bị đổ. May là vận hành và công nhân ở cạnh đó thoát ra được. Cần cẩu thì bé, đặt chon von cạnh bờ sông lại nâng, hạ những vật liệu “quá sức”, mất an toàn lắm”.

Còn chị H., nhà ở đối diện bãi tập kết vật liệu xây dựng cho hay, bến bãi này hàng hoá cứ chất đống, phương tiện ra vào tấp nập. “Nói không phép ai mà tin được, bến bãi này nằm ngay cạnh hàng loạt cơ quan nhà nước thế kia”, chị H. thắc mắc.

Cảng tập kết vật liệu xây dựng của HTX Thế Sơn cũng tương tự

Cách đó không xa, một bến bãi vật liệu xây dựng không phép khác tại thôn Quang Lĩnh, xã Quảng Minh của HTX Thế Sơn cũng rầm rộ tàu, xe tải chở vật liệu xây dựng. Tuyến đường bộ vào bến bãi này bị hư hỏng nặng, gây mất ATGT. Ông Lê Thế Chiến, đại diện HTX Thế Sơn thừa nhận, hiện nay, bến bãi vật liệu xây dựng này vẫn đang thiếu thủ tục thuê mặt cảng.

“Chúng tôi cũng đang hoàn thiện thủ tục để hoạt động hợp pháp”, ông Chiến giải thích.

Còn HTX Đại An, dù PV nhiều lần liên hệ để trao đổi thông tin, nhưng đều được trả lời là “bận, hẹn dịp khác”.

Xã cũng “chùn” tay?

Theo tài liệu do UBND xã Quảng Minh, huyện Hải Hà cung cấp thì việc tồn tại của bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của HTX Đại An nằm ở thửa đất số 03, Tờ bản đồ địa chính số 05 đã tồn tại từ lâu và đã nhiều lần cơ quan chức năng của huyện Hải Hà và chính quyền xã vào cuộc xử lý

Cụ thể, ngày 7/1/2020, UBND huyện Hải Hà có Công văn số 48/UBND yêu cầu xử lý dứt điểm đối với bến bãi này. Này 10/1/2020, UBND xã Quảng Minh đã phối hợp với Đội Thanh tra trật tự xây dựng huyện lập biên bản hiện trạng và xử lý vi phạm hành chính đối với HTX Đại An.

Trước đó, ngày 22/8/2019, UBND xã Quảng Minh đã ra quyết định xử phạt HTX Đại An. Thời điểm đó, theo kết quả đo đạc của đơn vị tư vấn, HTX Đại An đã tập kết vật liệu xây dựng vượt diện tích giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp 6.363m2 gồm 100m3 cát vàng, 100m3 cát trát, 100m3 sỏi xay.

Vi phạm lấn chiếm của HTX Đại An vượt quá mức lấn chiếm từ 0,1 – 0,3ha, thì theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai, mức phạt từ 15-20 triệu đồng thuộc thẩm quyền của UBND huyện. Do đó, ngày 10/1/2020, UBND xã Quảng Minh đã phải ra quyết định thu hồi lại quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với HTX Đại An đã ban hành ngày 22/8/2019.

Đến ngày 5/6/2020, UBND xã Quảng Minh ban hành phương án quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với HTX Đại An, nhưng cũng không thực hiện được. Và theo dư luận, đây cũng là lý do để HTX Đại An ngang nhiên hoạt động tấp nập hơn trước?

Dù đã ban hành phương án cưỡng chế đối với cảng của HTX Đại An từ đầu tháng 6/2020, nhưng đến nay, chính quyền xã Quảng Minh vẫn "bó tay"?

Ông Phạm Văn Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Minh cho biết, dù biết bến bãi của HTX Đại An là trái phép, nhưng do xã không có thẩm quyền nên chỉ có thể hoàn thiện các thủ tục liên quan chuyển cho cơ quan chức năng của huyện xử lý. Với bến trái phép ở thôn Quang Lĩnh, ông Giang cho hay sẽ kiểm tra, đôn đốc để sớm hoàn thành các thủ tục hoạt động theo quy định.

PV Báo Giao thông đã đặt câu hỏi “vì sao để tồn tại bến bãi trái phép ngay gần nhiều cơ quan chức năng của huyện; vì sao huyện không xử lý theo thẩm quyền với bến bãi trái phép trong khi xã loay hoay không xử được”, thì một lãnh đạo UBND huyện Hải Hà nói ngắn gọn: “UBND huyện đang chỉ đạo các ngành tập trung giải quyết".

  • Bến bãi không phép ngang nhiên hoạt động

    Bến bãi không phép ngang nhiên hoạt động

    Không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, không có kế hoạch bảo vệ môi trường, không nằm trong quy hoạch bến bãi của huyện... nhưng bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi giáp chân cầu Văn Lang, thuộc xã Phú Cường (huyện Ba Vì) vẫn ngang nhiên hoạt động ngày đêm, gây bức xúc dư luận.

Quang Minh (Báo Giao thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.