Không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, không có kế hoạch bảo vệ môi trường, không nằm trong quy hoạch bến bãi của huyện... nhưng bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi giáp chân cầu Văn Lang, thuộc xã Phú Cường (huyện Ba Vì) vẫn ngang nhiên hoạt động ngày đêm, gây bức xúc dư luận.

Bất chấp quyết định xử phạt vi phạm hành chính, bến bãi do ông Hà làm chủ vẫn hoạt động.

Bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi kể trên do ông Trương Việt Hà, xã Phú Cường, làm chủ có tổng diện tích 1.080m2. Trước đây, khu đất này là đất nông nghiệp, ông Hà nhận chuyển nhượng lại, nhưng không có xác nhận của chính quyền địa phương và chưa được cơ quan chức năng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng. Ngoài Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do UBND huyện Ba Vì cấp năm 2016, đến nay hộ ông Hà chưa được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa, cam kết bảo vệ môi trường và các thủ tục liên quan đến hoạt động tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng theo quy định.

Theo phản ánh của người dân xã Phú Cường, thời gian gần đây bến bãi này hoạt động liên tục. Thực tế của phóng viên tại đây cho thấy, lượng cát, sỏi được tập kết về rất lớn, lên đến hàng trăm mét khối, đè nặng lên kè sông Hồng và tràn lên cả mái đê, ảnh hưởng đến sự an toàn của thân đê, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều. Ngoài ra, hộ ông Hà còn ngang nhiên đổ đất đá tạo mặt bằng kinh doanh gây cản trở dòng chảy và thoát lũ sông Hồng.

Nói về việc này, ông Đỗ Quang Hiệp, Trưởng Công an xã Phú Cường cho biết, hành vi vi phạm của hộ ông Hà thời gian qua chính quyền xã đã biết. Theo chỉ đạo, Công an xã thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện kiểm tra, xử lý vi phạm, nhưng đến nay bến bãi này vẫn hoạt động.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng Công an huyện Ba Vì cho biết, trước hành vi vi phạm của bến bãi tập kết cát, sỏi tại xã Phú Cường, tháng 11-2018, Công an huyện phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Ba Vì đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng ven sông đối với bến bãi do ông Hà làm chủ. Sau kiểm tra, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trương Việt Hà, chủ bến bãi này.

Ngày 20-12-2018, UBND huyện Ba Vì đã ban hành Quyết định số 3314/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trương Việt Hà, số tiền phạt 15,5 triệu đồng với các hành vi: Không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định; đưa bến thủy nội địa vào hoạt động mà không có giấy phép hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; để vật liệu ở lòng sông, bãi sông gây cản trở dòng chảy và thoát lũ. Ngoài phạt tiền, ông Hà phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như: Chấm dứt hoạt động tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng; giải tỏa vật liệu xây dựng và khôi phục tình trạng đất như trước khi vi phạm. Quyết định rõ ràng như vậy, tuy nhiên đến nay bến bãi do ông Hà làm chủ vẫn hoạt động bình thường.

Vi phạm nêu trên kéo dài cho thấy, đã đến lúc cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt, để các quyết định xử lý bảo đảm hiệu lực, hiệu quả.

Hoàng Minh (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.