Những sai phạm trong vụ việc giao hàng loạt lô đất nằm ở vị trí đắc địa khu vực bãi tắm Hà My (thị xã Điện Bàn) không thông qua đấu giá đã được cơ quan thanh tra kết luận và tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo xử lý kỷ luật những cán bộ có liên quan. Song trên thực tế, Quảng Nam phải tiếp tục giải quyết đơn của một người dân khiếu nại việc UBND thị xã Điện Bàn không thực hiện việc giao đất cho họ tại khu vực nêu trên.

Nhiều lô đất tại khu vực bãi tắm Hà My được UBND huyện Điện Bàn (nay là thị xã Điện Bàn) giao không thông qua đấu giá Ảnh: Lưu Bang

Giao đất không qua đấu giá

Nằm bên cạnh tuyến đường du lịch ven biển Đà Nẵng – Hội An, bãi tắm biển Hà My (phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn) từng được vinh danh là một trong số những bãi biển đẹp nhất châu Á.

Đây là khu vực có vị trí thuận lợi cho việc phát triển dịch vụ du lịch, thương mại vì nằm gần phố cổ Hội An, thành phố Đà Nẵng, có hệ thống giao thông đồng bộ và thông suốt,…

Năm 2013, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy ban hành Thông báo số 198-TB/UBKTTU về kết luận kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với ông Thân Văn Lào, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam kết luận, trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng đấu giá đất huyện, ông Thân Văn Lào đã thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái quy định của Nhà nước, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất khi triển khai thực hiện dự án bãi tắm Hà My và Dự án Khu dân cư thôn 1 Điện Dương.

Cụ thể, đối với dự án Bãi tắm Hà My, ông Lào cho tiến hành khai thác quỹ đất khi chưa có quyết định thu hồi đất và giao đất của UBND tỉnh; không lập phương án, kế hoạch đấu giá khởi điểm trình UBND tỉnh phê duyệt; định giá đất không đúng thẩm quyền, giao 11 lô đất biệt thự, 02 lô đất ở và 06 lô đất dự án du lịch không thông qua đấu giá.

Trong đó có lô đất dự án du lịch của ông Hồ Đắc Tuấn diện tích 4.550 m2 và 02 lô đất ở, diện tích 1.050 m2 cho bà Nguyễn Kim Vinh.

Xét tính chất, mức độ, tác hại và nguyên nhân sai phạm, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam đã thống nhất thi hành kỷ luật cảnh cáo về Đảng đối với ông Thân Văn Lào.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã giải quyết đơn khiếu nại của một người dân về việc đề nghị giao đất tại khu vực bãi tắm Hà My Ảnh: Lưu Bang

Một người dân khiếu nại vì không được giao đất không thông qua đấu giá

Ngày 5/8/2022, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ký Quyết định số 2054/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hiền trú tại 42 Mạc Thị Bưởi, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM.

Ông Hiền khiếu nại UBND thị xã Điện Bàn không thực hiện việc giao đất cho ông theo Thông báo số 113/TB-UBND ngày 11/8/2006 của UBND huyện Điện Bàn (nay là thị xã Điện Bàn) về kết luận của ông Thân Văn Lào - Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn trong buổi làm việc thực địa tại bãi tắm Hà My.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Hiền còn đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất thuê 900m2 để xây dựng và kinh doanh nhà hàng, khách sạn tại khu vực bãi tắm Hà My, phường Điện Dương theo Hợp đồng kinh tế số 09/HĐ-UB ngày 24/9/2003 giữa UBND xã Điện Dương (nay là phường Điện Dương) và ông Nguyễn Văn Hiền theo quy định tại khoản 2 Điều 101 Luật Đất đai năm 2013.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết ngày 11/8/2006, UBND huyện Điện Bàn có Thông báo số 113/TB-UBND về kết luận của ông Thân Văn Lào - Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn trong buổi làm việc thực địa tại bãi tắm Hà My. Trong đó có nội dung giải quyết yêu cầu giao đất của 3 cá nhân, gồm ông Hồ Đắc Tuấn, bà Nguyễn Kim Vinh và ông Nguyễn Văn Hiền.

Sau khi có Thông báo số 113/TB-UBND, ông Hồ Đắc Tuấn, bà Nguyễn Kim Vinh đã nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước và đã được UBND huyện Điện Bàn giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với ông Nguyễn Văn Hiền, ngày 13/6/2007 ông mới có đơn xin mua đất trả tiền một lần theo Thông báo số 113/TB-UBND gửi đến UBND huyện Điện Bàn (sau 10 tháng kể từ khi có Thông báo).

Ngày 09/11/2007, UBND huyện Điện Bàn ban hành Công văn số 659/UBND trả lời ông Nguyễn Văn Hiền.

Trong đó có nội dung không giải quyết đề nghị mua đất vì ông Nguyễn Văn Hiền không thực hiện nộp tiền sử dụng đất trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ban hành Thông báo số 113/TB-UBND ngày 11/8/2006,…

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, căn cứ theo quy định của pháp luật về đất đai, nội dung kết luận của ông Thân Văn Lào - Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn tại Thông báo số 113/TB-UBND ngày 11/8/2006 về việc đồng ý giải quyết giao đất thu tiền sử dụng đất một lần cho bà Nguyễn Kim Vinh, ông Nguyễn Văn Hiền và ông Hồ Đắc Tuấn là không đúng quy định của pháp luật.

Do đó, việc ông Nguyễn Văn Hiền đề nghị UBND thị xã Điện Bàn thực hiện việc giao đất theo Thông báo số 113/TB-UBND ngày 11/8/2006 của UBND huyện Điện Bàn (nay là thị xã Điện Bàn) là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Bên cạnh đó, việc đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất thuê 900m2 cho ông Nguyễn Văn Hiền theo quy định tại khoản 2 Điều 101 Luật Đất đai năm 2013 là không có cơ sở để xem xét, giải quyết, vì đất cho thuê không đúng thẩm quyền, vi phạm pháp luật về đất đai và không phù hợp với Quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 394/QĐ-UB ngày 27/01/2014 của UBND tỉnh Quảng Nam.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam không công nhận nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hiền đối với UBND thị xã Điện Bàn về việc không thực hiện giao đất cho ông.

Trước đó, tại Báo cáo số 01/BC-UBND năm 2022, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, việc giao đất cho ông Hồ Đắc Tuấn và bà Nguyễn Kim Vinh được UBND huyện Điện Bàn thực hiện vào năm 2006.

Ông Hồ Đắc Tuấn, bà Nguyễn Kim Vinh đã nộp tiền sử dụng đất một lần, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2007, 2008 và đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kiên cố để đưa vào khai thác, kinh doanh.

Việc giao đất không thông qua đấu giá thuộc trách nhiệm của UBND huyện Điện Bàn, không thuộc trách nhiệm của người được giao đất. Các tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong việc giao đất đã bị các cấp có thẩm quyền kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật từ năm 2013 theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất không xử lý lại đối với nội dung nêu trên.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.